Người dân e ngại thanh toán không dùng tiền mặt, các bệnh viện vẫn gặp khó?

Mặc dù chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đang được thúc đẩy trong đó có ngành y. Tuy nhiên, nhiều người dân đến khám chữa bệnh vẫn còn chưa rõ về thanh toán điện tử.

Ở quê nên không biết

Mặc dù, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang áp dụng 2 phương thức thanh toán viện phí chính là thanh toán tiền mặt - quẹt thẻ dành cho bệnh nhân khám bệnh thông thường và thanh toán qua thẻ ATM cho bệnh nhân khám bệnh theo yêu cầu.

Tuy nhiên, tại quầy thanh toán viện phí của Bệnh viện Bạch Mai nhiều người vẫn e dè với cách thanh toán không dùng tiền mặt này. Chị Ngô Thị Hoa – Bắc Ninh, 43 tuổi, bệnh nhân K tuyến giáp đến Bệnh viện Bạch Mai tái khám 6 tháng 1 lần. Chị Hoa cho biết dù nghe nói có thể thanh toán không dùng tiền mặt nhưng bản thân chị vẫn kiên trì với cách thanh toán truyền thông – tiền trao, hoá đơn nhận. Chị Hoa cho biết chị ở quê không có tài khoản ngân hàng nên không rõ thanh toán như thế nào.

Hay như trường hợp của ông Vũ Văn Thập – 57 tuổi, quê Nam Định, 1 lần lên Hà Nội chơi, ông Thập vào viện kiểm tra sức khoẻ. Mặc dù bệnh viện có 2 hình thức đóng viện phí là nộp tiền mặt và thanh toán qua thẻ nhưng ông vẫn quyết định chờ đợi xếp hàng để đóng viện phí thay vì mở tài khoản bởi ông ngại không biết cách dùng như thế nào. Hơn nữa, chỉ mở tài khoản để đóng viện phí, sau đó về quê không dùng đến thì hơi phí.

Nhưng thực tế không như ông Thập nghĩ. Chị Ngô Thị Hoa sau khi được nhân viên tư vấn ưu điểm khi mở tài khoản đã quyết định đăng ký mở tài khoản ngân hàng với giá 2 triệu đồng và quẹt thẻ sử dụng cho mỗi lần khám. Việc thanh toán khám chữa bệnh này có thể giúp chị bỏ qua 30  phút chờ đợi đóng tiền như mọi khi.

Tuy nhiên, chị Hoa cho biết việc dùng thẻ ATM này chỉ tiện khám theo yêu cầu, còn đối với bệnh nhân mãn tính khám BHYT chị lo lắng không được áp dụng.

Hơn nữa, việc đăng ký thanh toán qua thẻ không đồng bộ vì có khu vực đăng ký thanh toán qua thẻ, có khu vực phải trả tiền mặt nên vẫn phiền hà. Chị Hoa cho rằng nếu đã thanh toán qua thẻ thì nên chăng cho quẹt thẻ ở tất cả hệ thống bệnh viện.

{keywords}
Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn gặp khó

Chị Mai Thị Hà – Đống Đa, Hà Nội cho biết việc thanh toán điện tử còn nhiều bất cập đó là các loại hình thanh toán còn hạn hẹp và chỉ thanh toán được tài khoản ngân hàng liên kết với bệnh viện. Chị Hà dùng tài khoản của ngân hàng khác nên không thanh toán được. 

Vì sao khó thực hiện?

Từ năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank triển khai Giải pháp Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đây là dịch vụ thanh toán mới, hỗ trợ công tác khám chữa bệnh, lần đầu tiên triển khai trong hệ thống các bệnh viện và ngân hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên đến nay Bệnh viện Bạch Mai vẫn không nhân rộng mô hình này mà chỉ dừng lại ở khoa khám bệnh theo yêu cầu. Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, do đối tượng bệnh nhân của bệnh viện từ tuyến dưới chuyển lên khá đông, nhiều trường hợp người cao tuổi, người dân tộc thiểu số chưa quen với việc sử dụng thẻ khám chữa bệnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân sau khi khám chữa bệnh thường không giữ lại thẻ và khi khám mới tiến hành làm lại, việc này gây nên sự lãng phí lớn.

Ngoài ra, mô hình thanh toán qua thẻ ATM chưa có sự kết nối, liên thông giữa các phương thức thanh toán của các đơn vị khác nhau.

Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019, Chính phủ yêu cầu 100% trường học, bệnh viện trên địa bàn đô thị phải thu học phí, viện phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, máy POS. Nhiệm vụ này được Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước tháng 12/2019.

Đến nay, theo báo cáo của Bộ Y tế đã có một số bệnh viện đã tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và ghi nhận những kết quả hết sức tích cực như Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bãi Cháy – Quảng Ninh….

Khánh Chi

 

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !