Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.
Giới trẻ mua sắm khắp Thủ đô không cần dùng tiền mặt. (Ảnh: Minh Thư)

Thường xuyên thanh toán qua thẻ ngân hàng khi mua sắm tại siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, chị Thu Phương (24 tuổi) ở Hà Nội cho biết, hình thức thanh toán này nhanh chóng và tiện lợi, thay vì phải mang theo khá nhiều tiền mặt, thì nay chỉ cần quẹt thẻ và nhập số tiền là giao dịch hoàn tất. 

Theo chị Phương, thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ hay quét mã QR đều rất tiện lợi khi mua sắm nhiều đồ như thế này, không cần mang theo nhiều tiền mặt, mà chỉ cần cầm theo thẻ ngân hàng hoặc điện thoại là có thể thanh toán khoản mua sắm từ vài trăm đến vài chục triệu đồng.

Chủ một cửa hàng tạp hóa ở Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, hình thức thanh toán quét mã QR thuận tiện cho công việc mua bán, dễ sử dụng, giúp người mua, bán chủ động thống kê được ngay các khoản thu - chi trong ngày, không phải tính toán thủ công như trước. Hơn nữa, khi khách đông việc thanh toán cũng rất nhanh gọn, nhân viên đỡ được khâu nhận tiền mặt, đếm tiền thừa thiếu trả lại khách.

Chuyên đồ thời trang nam, nhân viên một cửa hàng thời trang ở phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chủ shop thời trang đã trang bị sẵn mã QR đặt ngay trên quầy thanh toán để khách hàng thuận tiện, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt thay vì trước đây mỗi lần bán hàng phải nhận tiền mặt, vừa mất công đếm lại phải cộng, trừ để trả lại tiền thừa cho khách hàng.

Các shop thời trang cũng áp dụng thanh toán bằng mã quét QR thuận tiện. (Ảnh: Minh Thư)

“Những lúc khách đông, đọc dãy số dài có khi khách nghe nhầm rồi đọc đi đọc lại khá mất thời gian; còn hiện nay, khách chỉ cần quét mã QR, việc thanh toán tiền thuận lợi hơn nhiều. Khách chỉ cần quét mã và một vài thao tác đơn giản là giao dịch thanh toán xong, nhân viên chụp lại màn hình thanh toán thành công của khách để đối chiếu với chủ sau khi hết ca. Hơn nữa, tệp khách hàng của cửa hàng chủ yếu là giới trẻ nên việc thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều khách sử dụng, thuận tiện cho cả người bán lẫn khách hàng”, nhân viên bán hàng cho biết.

Sở hữu 2 tài khoản ngân hàng khác nhau và 2 ví điện tử, Phương Thanh, sinh viên năm cuối Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, cô đã quên thói quen cầm ví tiền mỗi khi ra ngoài. Thay vào đó, điện thoại là thứ luôn đi theo người nên chỉ cần có chiếc điện thoại có 4G là có thể mua sắm đủ thứ. 

Thanh cho biết, cô thường “săn” các chương trình khuyến mại hoặc hoàn tiền trên các app thanh toán điện tử. Không chỉ mua được các sản phẩm rẻ, Thanh còn được trải nghiệm nhiều dịch vụ tiện ích liên quan đến thanh toán một chạm vừa tiện, vừa hưởng chiết khấu giảm giá.

Hiện nay, hầu khắp các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi như Big C, Go, Winmart, Saigon Co.op, Aeon mall… trên địa bàn Hà Nội đều sử dụng máy quẹt thẻ, thanh toán ví điện tử bằng mã QR, hay chuyển tiền qua ngân hàng cũng quét mã QR nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt khi đến vui chơi, mua sắm.

Chị Nguyễn Thương ở Đống Đa (Hà Nội) còn chia sẻ, khi đi mua sắm tại cửa hàng đúng thời điểm áp dụng giảm giá nếu thanh toán bằng mã VNPAY-QR, chị còn nhờ nhân viên bán hàng tách hóa đơn mua hàng hơn 2 triệu đồng thành 3-4 hóa đơn để được hưởng giảm giá.

Từ các cửa hàng tạp hóa đến siêu thị, trung tâm thương mại đều có thể thanh toán không cần tiền mặt. (Ảnh: Minh Thư)

Chị Thương cho biết, chị liên tục nhận được các mã giảm giá của ngân hàng khi thanh toán bằng cách quét mã VNPAY-QR, như mã giảm giá đến 30.000 đồng khi thanh toán cho đơn hàng từ 400.000 đồng, giảm 25.000 đồng cho đơn hàng từ 300.000 đồng trở lên. Do vậy, việc tách hóa đơn khi thanh toán chị sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

“Không những được hưởng ưu đãi, mà hầu như cửa hàng nào cũng dán sẵn số tài khoản ở quầy thanh toán, có dán mã QR code. Với mã này chỉ cần mở ứng dụng mobile banking trên điện thoại, sử dụng tính năng quét mã QR là dễ dàng thanh toán. Đây là hình thức thanh toán rất tiện lợi, nhanh chóng, mình cảm thấy rất thích dùng”, chị Thương chia sẻ thêm.

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nhiều ngân hàng đã triển khai các hoạt động như mở tài khoản thanh toán, gửi tiết kiệm được số hoá 100%. Hiện đã có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ còn được tiếp tục đẩy mạnh khi theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước, giá trị thanh toán qua thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến tăng gần 4 lần, từ 16 tỷ USD vào năm 2016 lên đến 70,9 tỷ USD vào năm 2025.

Khôi Nguyên

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Ngân hàng số: Bước hoàn thiện của thanh toán không dùng tiền mặt

Việc các ngân hàng hoàn thành triển khai mô hình ngân hàng số đã góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !