Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt
Theo Chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022, 71% người được hỏi quan tâm đến các đơn vị có quyền truy cập dữ liệu sinh trắc học của họ.
Kết quả khảo sát cho thấy hơn 3/4 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học để xác minh danh tính (78%) và thanh toán (76%), nhiều hơn việc sử dụng mã PIN, mật khẩu và các phương thức xác thực khác.
Có tới 75% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi nhận thấy việc sử dụng công nghệ này mang lại nhiều tiện ích hơn so với thẻ vật lý hay các thiết bị thanh toán khác.
Tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng công nghệ xác thực bằng sinh trắc học tại Việt Nam cũng cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 76% người tiêu dùng từng sử dụng hình thức xác thực này để thanh toán khi mua hàng trong năm qua, so với tỷ lệ 53% người tiêu dùng trong khu vực.
59% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hình thức xác thực bằng công nghệ sinh trắc học thường xuyên hơn trong năm ngoái.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Nếu các bên liên quan trong hệ sinh thái thanh toán có thể phát triển các quy trình và phổ biến kiến thức nhằm giảm thiểu tối đa sự lo ngại của người tiêu dùng, công nghệ xác thực sinh trắc học có thể trở thành phương thức xác minh danh tính phổ biến trong các giao dịch thanh toán.”
Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ số như hiện nay, các ngân hàng Việt Nam cũng mạnh dạn đầu tư công nghệ nhằm gia tăng tính bảo mật, an toàn trong giao dịch cho các khách hàng, trong đó công nghệ định danh điện tử qua sinh trắc học đang là xu hướng tất yếu.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức định danh khách hàng điện tử (eKYC) - một giải pháp xác thực tài khoản bằng sinh trắc học trực tuyến như quét khuôn mặt, vân tay trên ứng dụng Internet Banking.
Không chỉ hệ thống ngân hàng, các công ty chứng khoán giờ đây cũng bắt kịp xu hướng này khi cho phép khách hàng ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán. Với eKYC, mọi thông tin cá nhân và nhận diện của khách hàng… đều được tự động cập nhật trên ứng dụng, mức độ bảo mật luôn được ưu tiên cao nhất.
Công nghệ nhận diện khách hàng bằng sinh trắc học giúp khách hàng tìm kiếm nhanh tính năng trên app hay khi gọi tới tổng đài; khách hàng còn có thể dùng khuôn mặt, vân tay để thay thế cho mật khẩu hay mã OTP khi đăng nhập hay xác thực các giao dịch.
Trước đó, một số ngân hàng đã tham gia thí điểm triển khai căn cước công dân gắn chip tích hợp rút tiền tại hệ thống các ATM. Người muốn rút tiền cần bước xác thực, khớp giữa thông tin sinh trắc học của người dùng với thông tin gắn trên chip thẻ. Do đó, tội phạm công nghệ cao nếu muốn can thiệp lấy thông tin rất khó, rủi ro rất thấp.
Kết quả nghiên cứu của Mastercard mới đây cũng cho thấy các loại hình công nghệ sinh trắc học được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng cao hơn so với mức trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, phương thức phổ biến nhất lần lượt là xác minh bằng vân tay (93%, so với 72% của khu vực), nhận diện khuôn mặt (89%, so với 68% của khu vực) và nhận diện giọng nói (79%, so với 59% của khu vực).
Chỉ số thanh toán mới của Mastercard phân tích các thay đổi trong thái độ, sở thích và hành vi của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán mới nổi, cũng như nghiên cứu chi tiết về mục đích và cân nhắc của họ khi áp dụng thanh toán kỹ thuật số.
Nghiên cứu Chỉ số thanh toán mới năm 2022 được thực hiện bởi The Harris Poll và Mastercard, khảo sát 35.040 người tiêu dùng ở 40 thị trường, bao gồm 7.004 người trả lời tại 7 thị trường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
Tuân Nguyễn