Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.
Đi chợ truyền thống hay chợ 'cóc' người dân vẫn có thể mua đồ không cần dùng tiền mặt. (Ảnh: Minh Thư)

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng tất yếu, khi ngay cả những khu vực trước đây có hạn chế như chợ truyền thống, chợ ‘cóc’ thì nay số lượng sử dụng dùng chuyển khoản hay thanh toán qua quét mã QR đang là phổ biến. 

Sáng sớm, chị Thu Huyền ở Hoàng Mai (Hà Nội) đi bộ tập thể dục rồi tiện ghé qua chợ ‘cóc’ gần nhà, thấy rau củ tươi ngon, chị Thu Huyền mới nhớ ra mình không mang đồng tiền nào trong túi. Nếu trước đây thì chị đã chạy vội về nhà lấy tiền rồi quay lại chợ, thế nhưng hôm nay chị Huyền vẫn rẽ vào chọn mua những mớ rau tươi ngon nhất.

Sau khi chọn rau xong, chị Huyền được người bán hàng đưa mã quét QR để thực hiện  thanh toán mà không cần dùng đến tiền mặt.

“Chỉ cần mình có tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc trong điện thoại có sử dụng app ví điện tử thì bất kỳ nào, ở đâu, khi đi chợ hay không chủ động đi chợ nếu thấy hàng tươi ngon vẫn có thể mua, không phải lo lắng nếu không mang theo tiền mặt.

Hiện ở các chợ, các chủ sạp hàng rau củ, thịt cá… đều có dịch vụ quét mã QR thanh toán nên rất tiện lợi. Mua rau chỉ hơn 10.000 đồng cũng chuyển đủ không thiếu một đồng lẻ, không lo đưa nhầm, trả nhầm như khi dùng tiền mặt”, chị Huyền nói.

Bất kể hàng bán thịt lợn, thịt bò hay thịt gà như thế này đều có mã QR để người mua thanh toán tiện lợi. (Ảnh: Minh Thư)

Theo khảo sát của PV Infonet tại một số khu chợ truyền thống hay chợ ‘cóc’ ở khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội), hầu khắp cửa hàng bán cố định đều có mã QR cho khách hàng chuyển tiền.

Chị Nguyễn Dung, một tiểu thương bán thịt bò cho biết, khách hàng giờ rất chuộng hình thức quẹt thẻ, quét mã QR thay vì thanh toán tiền mặt vì hầu như ai cũng có trong tay điện thoại di động thông minh, chỉ cần 1-2 thao tác là có thể trả tiền được ngay, chứ không cần cầm tiền lẻ, đếm đi đếm lại, nhớ nhớ quên quên rất phức tạp. 

Theo quan sát của chị Dung, có đến gần 60% khách hàng mua thịt bò tại cửa hàng của chị sử dụng cách thanh toán không dùng tiền mặt. 

“Từ ngày thanh toán bằng hình thức quét mã QR này tôi không phải bận tâm quá nhiều đến việc đếm tiền hay trả lại tiền thừa cho khách nữa”, chị Dung chia sẻ.

Anh Quốc Dũng, tiểu thương bán gà cho hay, việc thanh toán không dùng tiền mặt vô cùng có lợi, điều này anh nhận ra trong thời gian Hà Nội xảy ra đại dịch Covid-19.

“Khi dịch bệnh, ai ai cũng ngại tiếp xúc với tiền mặt, nhất là hàng gà tươi của chúng tôi. Thế nhưng việc giao dịch quét mã QR mang lại sự tiện lợi cho cả khách và tôi. Thế nên tôi làm tấm biển mã QR treo ngay tại sọt gà tiện lợi cho khách dễ thấy, khi khách đứng chờ tôi làm gà thì có thể tranh thủ thanh toán bằng cách quét mã chuyển khoản mà không dùng tiền mặt”, anh Dũng chia sẻ sự tiện lợi về thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ hàng bán rau đến bán hoa quả hiện nay đều sử dụng các mã QR thanh toán như thế này. (Ảnh: Minh Thư)

Cũng theo anh Dũng, hầu như khách hàng mua gà ở độ tuổi từ 25-55 tuổi đều thích thanh toán mã quét QR, chỉ có những khách hàng nhiều tuổi hơn thì vẫn trả tiền mặt.

Không chỉ hàng thực phẩm có giá trị cao, hàng rau củ tại khu vực chợ truyền thống này cũng được người bán hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Theo người bán mặt hàng rau củ, có khi người đi chợ chỉ mua bó rau 10.000 đồng, hoặc mua hàng với số tiền lẻ như 23.000 đồng, 29.000 đồng… việc thanh toán khi quét mã QR rất tiện lợi.

Cách hàng gà không xa, hàng hoa quả của cô Nguyễn Thị Thúy cũng có tới hai mã quét QR ở hai ngân hàng khác nhau để cho khách dễ lựa chọn.

Bán khoảng trên chục loại hoa quả mỗi ngày, cô Thúy cho biết, trước đây cô vẫn nhận tiền chuyển qua tài khoản nhưng phải mất công đọc số tài khoản cả dãy số dài cho khách. Hiện tại, để thuận tiện cho khách, cô đăng ký thêm dịch vụ quét mã QR để khách mua hàng tiện thanh toán hơn. 

“Chỉ cần quét mã QR là người mua hàng có thể trả tiền thuận tiện, nhanh chóng; còn người bán như tôi không cần phải mang nhiều tiền để trả lại cho khách. Tôi thấy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện cho cả người mua lẫn người bán”, cô Thúy cho biết thêm.

Khôi Nguyên

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngân hàng số: Bước hoàn thiện của thanh toán không dùng tiền mặt

Việc các ngân hàng hoàn thành triển khai mô hình ngân hàng số đã góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !