Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code
Dù nhớ ra mình không mang theo tiền mặt khi vào chợ Phú Đô (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), thế nhưng, anh Nguyễn Anh Ngọc vẫn bình tĩnh chọn hàng tại một ki ốt bán đồ dân dụng gia đình. Sau khi “chốt” giá, anh Ngọc được chủ ki ốt chỉ chỗ mã quét QR để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo các tiểu thương ở chợ Phú Đô, mô hình này đã được làm cách đây một thời gian và rất hiệu quả. Tại chợ Phú Đô có khoảng trên 90% các hộ kinh doanh đã sử dụng hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại.
Cũng như anh Ngọc, chị Trần Mai Trang, trong tay không cầm bất cứ một đồng tiền mặt nào, chị Trang vẫn thoải mái mua hàng: "Việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ thực hiện rất tốt, tôi thấy cửa hàng nào cũng có hệ thống quét mã QR, khi đi chợ chỉ cần mang chiếc điện thoại đi, muốn mua gì cũng được. Mình trả đúng số tiền mà không lo thừa, thiếu". 
Các tiểu thương bán hàng ở chợ cho biết, họ rất ủng hộ người đi mua hàng thanh toán bằng hình thức quét mã, vừa không phải lo đi đổi tiền lẻ để trả lại khách, cũng không phải mất công đọc số tài khoản, nhiều khi khách đông, khách nghe nhầm nên thao tác chuyển khoản mất thời gian. Còn hiện nay, khi được hướng dẫn đăng ký quét mã QR, việc thanh toán tiền thuận lợi hơn nhiều. Khách chỉ cần quét mã và một vài thao tác đơn giản là đã nhận được tiền.
Việc mua hàng không dùng tiền mặt giúp cả người mua và người bán tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau tại chợ cũng dùng hình thức này.
Nhiều cửa hàng bán ven đường cũng sử dụng mã QR để thanh toán cho khách.

Tại Hà Nội, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị giao dịch. Số lượng người trưởng thành có tài khoản ngân hàng tiếp tục tăng.

Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ tại Hà Nội và thay đổi thói quen của sắm của người dân Thủ đô sau đại dịch. Đồng thời tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm sẽ tạo động lực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển loại hình thanh toán, phát triển thương mại điện tử (TMĐT), tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng. Thanh toán không tiền mặt còn giúp Hà Nội giữ vững xếp hạng thứ 2 cả nước về chỉ số TMĐT EBI hàng năm.

Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng TMĐT có hóa đơn TMĐT đạt 65%; website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên sàn TMĐT (gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT) đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động đạt 35%.

Bà Hoàng Huyền Trâm - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội - cho biết số lượng ví điện tử đã kích hoạt đến nay vượt 39 triệu tài khoản, tăng 3,68% so với cuối năm 2021. Tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử được xử lý thành công đạt 583,8 triệu đơn vị, tương đương giá trị khoảng 271.360 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tháng4/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn.  

Kế hoạch đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%. 75% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; duy trì 100% chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc...

Để thực hiện mục tiêu đề ra, thành phố sẽ xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp; đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cá nhân theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa. Tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” (http://bandomuasam.hanoi.gov.vn). Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố (check.hanoi.gov.vn); tiếp tục cập nhật và hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động...

Bảo Khánh

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Ngân hàng số: Bước hoàn thiện của thanh toán không dùng tiền mặt

Việc các ngân hàng hoàn thành triển khai mô hình ngân hàng số đã góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !