Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt
Tại Hà Nội, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị giao dịch. Số lượng người trưởng thành có tài khoản ngân hàng tiếp tục tăng.
Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ tại Hà Nội và thay đổi thói quen của sắm của người dân Thủ đô sau đại dịch. Đồng thời tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm sẽ tạo động lực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển loại hình thanh toán, phát triển thương mại điện tử (TMĐT), tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng. Thanh toán không tiền mặt còn giúp Hà Nội giữ vững xếp hạng thứ 2 cả nước về chỉ số TMĐT EBI hàng năm.
Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng TMĐT có hóa đơn TMĐT đạt 65%; website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên sàn TMĐT (gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT) đạt 45%; doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động đạt 35%.
Bà Hoàng Huyền Trâm - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội - cho biết số lượng ví điện tử đã kích hoạt đến nay vượt 39 triệu tài khoản, tăng 3,68% so với cuối năm 2021. Tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử được xử lý thành công đạt 583,8 triệu đơn vị, tương đương giá trị khoảng 271.360 tỷ đồng.
Để đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tháng4/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn.
Kế hoạch đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng) chiếm 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%. 75% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; duy trì 100% chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc...
Để thực hiện mục tiêu đề ra, thành phố sẽ xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp; đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cá nhân theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa. Tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” (http://bandomuasam.hanoi.gov.vn). Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố (check.hanoi.gov.vn); tiếp tục cập nhật và hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động...
Bảo Khánh