Người cao tuổi Hà Giang hướng tới sống vui, sống khỏe

Những năm qua người cao tuổi ở tỉnh Hà Giang được quan tâm đặc biệt từ chăm sóc sức khỏe tới các hoạt động cộng đồng văn hóa, thể dục thể thao.

Trước đây, chơi bóng bàn chỉ dành cho người chơi là người trẻ, cán bộ công chức viên chức của phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang thì hiện nay câu lạc bộ Bóng bàn người cao tuổi của phường Nguyễn Trãi đã được thành lập. Các thành viên câu lạc bộ đều đặn tham gia chơi bóng bàn từ 5h30 đến 7h30, chiều từ 16h đến 19h. Các thành viên câu lạc bộ tham gia hăng say. Bóng bàn chơi dễ, ít va chạm, giúp người chơi cải thiện trí não rất tốt, người chơi không chỉ dùng sức mà còn vận động cả não bộ về cách chơi. Người cao tuổi không chỉ tham gia chơi thể thao cho mình mà còn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống khỏe, sống vui, chăm sóc các cháu…

Ông Nguyễn Văn Thềm – Chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng bàn người cao tuổi, Phường Nguyễn Trãi cho biết khi mới thành lập câu lạc bộ chỉ có 9 hội viên nhưng đến nay đã có 23 thành viên duy trì hoạt động đều đặn từ sáng sớm và buổi chiều.

Không chỉ chơi bóng bàn, người cao tuổi của phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang còn xây dựng câu lạc bộ khiêu vũ thể thao. Thành viên của hội là các bà, các cụ. Trước đây, người già thường có tâm lý già thì ở nhà chăm sóc con cháu, già rồi ai còn múa hát thì giờ đây người cao tuổi đã không còn quan niệm đó. Mỗi tối, câu lạc bộ người cao tuổi của phường với thành viên nữ tìm tới nhà văn hóa tổ 15 để tập nhảy. Các bài nhảy dân vũ đơn giản nhưng lại mang lại niềm vui, sức khỏe cho các hội viên, tạo tinh thần hào hứng cho các thành viên.

Các bài khiêu vũ thể thao được biên soạn phù hợp với độ tuổi của người cao tuổi. Các buổi tập sinh động thu hút nhiều hội viên người cao tuổi tham gia. 

Bà Vũ Thị Quỳnh, thành viên của câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao cho biết dù câu lạc bộ mới ra đời được 5 tháng nhưng các thành viên đều rất tích cực tham gia. Ai cũng cố gắng luyện tập để cải thiện sức khỏe khi tuổi già. Ai cũng cùng nhau cố gắng. 

Hiện Hội người cao tuổi phường Nguyễn Trãi đã thành lập được 5 câu lạc bộ dành cho người cao tuổi. Đến với các câu lạc bộ này người cao tuổi không chỉ rèn luyện sức khỏe mà nó là sân chơi bổ ích cho người cao tuổi sau thời gian ở nhà trông cháu cho các con.

Cấp phát thuốc và quà tặng cho người cao tuổi ở 1 huyện miền núi.

Câu lạc bộ bóng chuyền hơi phường Minh Khai, TP. Hà Giang cũng thu hút nhiều người cao tuổi tham gia. Các thành viên tham gia từ 5h sáng để rèn luyện sức khỏe.

Các mô hình câu lạc bộ còn là nơi người cao tuổi tập hợp nhau lại chia sẻ kinh nghiệm sống, mang lại sứckhỏe và niềm vui cho người cao tuổi để họ sống vui, sống khỏe, sống có ích hơn.

Từ nhiều năm nay, công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho người cao tuổi luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang quan tâm. UBND tỉnh Hà Giang cũng ban hành kế hoạch số 40/2022 ký ngày 14/2/2022 trong đó nâng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi trong đó các chương trình phúc lợi cho người cao tuổi được đầu tư xây dựng, các chương trình động viên thăm hỏi, mừng thọ được cụ thể hóa trong kế hoạch này với mục tiêu chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi.

Chi cục Dân số tỉnh Hà Giang cũng ban hành kế hoạch số 40 ngày 30/8/2022 với chủ đề quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chủ động ứng phó với già hóa dân số. Thành phố tổ chức các hội thi, sân chơi bổ ích cho người cao tuổi để các cụ được giao lưu học hỏi về sống khỏe.

Hiện nay, trên toàn tỉnh Hà Giang người cao tuổi 100% được hưởng trợ cấp xã hội, lương hưu, hộ nghèo đều được cấp theo BHYT, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi. Các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh Hà Giang đều có giường bệnh cho người cao tuổi điều trị nội trú.

Thời gian tới, Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền luật Người cao tuổi, củng cố nâng cao chất lượng y tế người cao tuổi, tạo điều kiện người cao tuổi tham gia  các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao hướng tới mục tiêu người cao tuổi sống có ích, sống vui, sống khỏe.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !