Người cao tuổi đồng hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

Sự đồng hành của Hội Người cao tuổi trong các hoạt động kinh tế - xã hội góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển các địa phương.

Hội nghị Tổng kết công tác thi đua cụm năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 của Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX vừa diễn ra ngày 16/12, tại tỉnh Trà Vinh 

Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX gồm các Hội Người cao tuổi của 6 tỉnh: Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Ảnh: Báo Trà Vinh

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình đánh giá cao sự đồng hành của Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX nói chung và Hội Người cao tuổi Trà Vinh nói riêng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Bình cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, các Hội Người cao tuổi Cụm  thi đua số IX tiếp tục có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các địa phương, góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX đã quan tâm triển khai tốt các nhiệm vụ, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi. 

Hiện, các cấp Hội trong Cụm đã phát triển được 44.829 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn Cụm lên con số 846.873 người, trong đó có 66.502 hội viên dưới 60 tuổi, chiếm 83,48% tổng số người cao tuổi toàn Cụm.

Thời gian qua, các cấp hội đã chú trọng chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho các hội viên, chung tay hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Toàn Cụm có 206.272 người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. 

Năm 2022, các cấp Hội đã tham mưu và phối hợp vận động cất, sửa chữa 1.202 căn nhà cho người cao tuổi nghèo khó khăn về nhà ở, trị giá gần 53 tỷ đồng; vận động 26.200 gia đình có người cao tuổi đăng ký Quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ với số tiền 375,5 tỷ đồng/năm. Các chi, tổ hội thăm hỏi 32.968 hội viên ốm đau, tặng quà gần 5,7 tỷ đồng; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 123.999 người cao tuổi (1.195 người từ 100 tuổi trở lên).

Mặt khác, các cấp Hội đã phối hợp trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho 242.114 người cao tuổi, lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại cơ sở cho 438.611 người cao tuổi; đề nghị cấp 767.447 thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi. Phối hợp vận động các đoàn y, bác sĩ khám bệnh từ thiện cho 44.638 người cao tuổi, cấp thuốc miễn phí và tặng quà trị giá 8,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cấp Hội Người cao tuổi trong Cụm thi đua số IX còn triển khai, thực hiện tốt công tác phát huy vai trò của người cao tuổi, tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới của địa phương... 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được duy trì nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần cho hội viên. Hiện Cụm thi đua số IX đã thành lập được 532 câu lạc bộ với 28.694 thành viên, trong đó thành lập mới được 114 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Phát huy vai trò người cao tuổi, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Hội Người cao tuổi Cụm thi đua số IX, có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào thi đua của Hội Người cao tuổi cả nước.

Về những nhiệm vụ trong năm 2023, ông Nguyễn Văn Chính đề nghị Hội Người cao tuổi trong Cụm thi đua số IX cần chủ động, sáng tạo trong quá trình công tác, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Xây dựng tổ chức Hội, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi, chung tay chăm sóc người cao tuổi khó khăn, cô đơn…; Tập trung quán triệt, tuyên truyền thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam...

Qua bình xét thi đua, Cụm thi đua số IX thống nhất đề xuất Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Hội Người cao tuổi Trà Vinh; Tặng Bằng khen với thành tích toàn diện cho Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang; Tặng bằng khen thành tích chuyên đề cho Hội Người cao tuổi tỉnh Long An, Bến Tre, Đồng Tháp. 

Theo quyết định của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi tỉnh Long An đảm nhận vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua số IX năm 2023.

Lam Anh

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !