Người cao tuổi có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

“Người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “tuổi cao, chí càng cao””, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói.

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc Biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016 - 2021.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu người cao tuổi, trong đó có 139 đại biểu điển hình tiên tiến đại diện cho 12 triệu người cao tuổi từ khắp mọi miền của đất nước. Đây là những tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016 – 2021.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Công an tặng 10 cá nhân thuộc Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Giai đoạn 2016 - 2021, bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Trung ương Hội Người cao tuổi đã phối hợp chặt chẽ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai các hoạt động phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đáng chú ý là đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của Hội Người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong giai đoạn 2016 - 2021, Hội Người cao tuổi và lực lượng Công an các cấp đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức hơn 600.000 buổi/cuộc tuyên truyền, họp dân để tuyên truyền về pháp luật và phòng, chống tội phạm với sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên, người cao tuổi và nhân dân; Phối hợp tổ chức gần 1.300 lớp tập huấn công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở cho trên 15.000 lượt cán bộ tham gia.

Hiện tại, cả nước có hơn 650.000 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở; hơn 300.000 người cao tuổi tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở.

Người cao tuổi các cấp đã làm tốt công tác hòa giải các vụ mâu thuẫn, phối hợp tổ chức hòa giải thành công gần 95.000 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; tham gia vận động gần 16.000 người đi cai nghiện; cung cấp cho lực lượng Công an gần 200.000 nguồn tin có giá trị về công tác bảo đảm an ninh chính trị; giới thiệu và tạo việc làm cho hơn 10.000 người; giúp đỡ gần 90.000 người tái hòa nhập cộng đồng…

Đặc biệt, mô hình “Câu lạc bộ Người cao tuổi với công tác đảm bảo an ninh trật tự” đã phát huy hiệu quả. Nhiều thôn xóm đã thành lập câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, tổ tự quản, tổ nắm tin để giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “tuổi cao, chí càng cao”… Hơn 10 triệu hội viên Hội Người cao tuổi Việt Nam hầu hết là những người có trí tuệ, kinh nghiệm, có bản lĩnh và là lực lượng quan trọng, có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Các thế hệ người cao tuổi luôn là tấm gương sáng trong các phong trào cách mạng của Đảng, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, để phát huy vai trò người cao tuổi thực sự là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam, thời gian tới lực lượng công an và hội người cao tuổi cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, chương trình phối hợp; tính sáng tạo, dân chủ của hội viên và nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự.

Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự đồng hành, phối hợp giúp đỡ của người cao tuổi các cấp, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ có bước phát triển mới, là cơ sở quan trọng xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao tặng kỉ niệm chương của Bộ Công an cho các cá nhân và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.

Anh Duy

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !