Nam sinh giỏi Toán bật mí IELTS Listening đạt 8.5 trong lần thi đầu tiên

Để cân đối giữa thời gian ôn thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh và ôn luyện thi IELTS, Thế Anh không đi học ở các trung tâm luyện thi, thay vào đó, em tự học ở nhà và tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân trong quá trình học.

Em Trần Thế Anh, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) vừa xuất sắc giành giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh và được đặc cách giải nhất môn tiếng Anh cấp tỉnh (IELTS 7.0).

Nam sinh lớp 9 nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, giành nhiều thành tích "khủng" về môn Toán học. Em thuộc top 5% thế giới trong cuộc thi Toán AMC năm 2020, top 6% và giành huy chương Đồng thế giới  trong cuộc thi Toán AMC năm 2022, hai năm liền giành huy chương Bạc Toán MYTHS năm 2019, 2020.

Thế Anh nói, thời điểm em luyện thi IELTS lúc đó mục tiêu trước mắt của nam sinh 15 tuổi là giành giải nhất môn Toán cấp tỉnh và thi đậu vào trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nên phương án của em sẽ không ôn luyện IELTS tại các trung tâm, thay vào đó là tự học ở nhà, tự tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân.

 Nam sinh Trần Thế Anh ấn tượng với IELTS Listening đạt 8.5 trong vòng 3 tháng ôn luyện (ảnh nhân vật cung cấp).


Ấn tượng với kỹ năng Listening đạt 8.5, nam sinh 15 tuổi bật mí, trong vòng 3 tháng ôn luyện em không “cày đề”, học thuộc bài mẫu hay học mẹo mà thay vào đó - trau dồi vốn từ vựng, tìm hiểu các kiến thức xã hội và tìm ra tài liệu học phù hợp với bản thân.

Theo Thế Anh, học thi  IELTS độ khó nằm ở vốn từ vựng. Để giao tiếp bằng tiếng Anh chỉ cần vốn từ vựng khoảng 2.000 từ là tự tin giao tiếp, song để thi IELTS bản thân phải tích lũy được vốn từ rộng, tự nhiên và đúng văn cảnh để thực hành nghe, đọc tài liệu.

Được gia đình định hướng học tiếng Anh từ sớm và hiểu được tầm quan trọng của từ vựng nên Thế Anh tích lũy vốn từ vựng trong thời gian dài, hiện nay vốn từ vựng của em đạt được khoảng 7.000 từ.

Mục tiêu mỗi ngày của Thế Anh là phải học được ít nhất 10 từ vựng. Em không viết một từ nhiều lần trên giấy hoặc đọc một từ lặp đi lặp lại nhiều lần, thay vào đó khi học một từ vựng em thường gắn với một ngữ cảnh cụ thể rồi áp dụng vào các cuộc hội thoại, cuộc sống thường nhật.

Đặc biệt em trau dồi vốn từ vựng thông qua các kênh chủ đề mình yêu thích như thể thao, tài chính, văn hóa.., hoặc vừa giải trí vừa học như xem phim, nghe nhạc phụ đề bằng tiếng Anh.

Nam sinh nói, việc nghe nhiều các kênh bằng tiếng Anh giúp em điều chỉnh ngữ điệu, cách phát âm, giọng nói và cách sử dụng ngữ pháp của người bản ngữ; giúp em hình thành tư duy ngôn ngữ và cách diễn đạt bằng tiếng Anh.

“Yêu cầu về các kỹ năng thi IELTS ngoài năng lực về ngôn ngữ, thí sinh phải có hiểu biết về lĩnh vực xã hội thể hiện qua các bài thi nên em chú trọng xem thời sự, đọc báo và xem youtube qua các chủ đề để hiểu biết các kiến thức xã hội”, Thế Anh chia sẻ.

Theo Thế Anh, quá trình học thi IELTS em khá rối vì tài liệu và sách hướng dẫn rất nhiều, bản thân phải lựa chọn kỹ, tiêu chí chọn tài liệu phù hợp với trình độ bản thân để tránh mất thời gian học, loạn kiến thức… Thế Anh tập trung vào bộ sách IELTS Cambridge từ cuốn 7-11.

Nắm được số lượng từ vựng đa dạng và phong phú, phần thi IELTS Listening không gây khó cho nam sinh học giỏi Toán.

Không thi để lấy thành tích

Thế Anh chia sẻ, muốn đạt điểm cao, phải bình tĩnh, đeo tai nghe đúng cách để nghe được đề, hiểu được nội dung đề thi truyền đạt. Cố gắng nghe từng đoạn, không nên quá tập trung vào các từ khóa.

“Ở kỹ năng Nghe, thi sinh chỉ được nghe một lần, có nhiều thông tin gây nhiễu, do đó dễ bị lỡ mất thông tin và gây nhầm lẫn. Nên tập trung nghe từng đoạn, ghi nhớ các từ khóa, hiểu nội dung họ nói gì, chọn đáp án phù hợp.

Ở phần thi nghe trên máy, không chú ý đến tiếng gõ máy và dùng chuột của những người xung quanh tránh mất tập trung, nếu chưa tự tin thì suy luận, ghi đáp án trên giấy sau đó mới điền đáp án mình cho là đúng trên máy tính”, Thế Anh chia sẻ thêm.

Dự định sắp tới của Thế Anh là lên kế hoạch bài bản cho từng giai đoạn để nâng trình các kỹ năng khác trong ôn thi IELTS.

Với  em, không tạo áp lực khi học thi IELTS để lấy thành tích mà để xem năng lực của mình đến đâu, biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có mục tiêu lâu dài cho sau này.

Đậu Tình

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !