Mẹo chinh phục đề thi Ngữ văn vào lớp 10 trước "giờ G"

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 sẽ có mức độ phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh cần có phương pháp xử lý từng dạng bài cụ thể để đạt được điểm tối đa.

Đó là nhận định của cô Văn Trịnh Quỳnh An – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI. Cô cũng chia sẻ tới thí sinh một số lưu ý trong quá trình ôn luyện và làm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 để đạt được kết quả tốt nhất.

{keywords}
Cô Văn Trịnh Quỳnh An – Giáo viên môn Ngữ văn

Đề thi môn Ngữ văn vào 10 thường có cấu trúc 2 phần với 3 câu hỏi.

Phần thứ nhất là đọc – hiểu, chiếm trọng số 3 điểm, trong đó có 4 câu hỏi. Thông thường câu đầu tiên sẽ liên quan tới kiến thức của các phần Tiếng Việt như phương châm hội thoại, phép liên kết trong câu, phép liên kết trong đoạn, các thành phần biệt lập...

Bên cạnh đó là các câu hỏi liên quan đến nội dung của phần văn bản đọc – hiểu. Sau đó sẽ là các câu hỏi về biện pháp tu từ, hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ... Câu hỏi thứ 4 thông thường sẽ là những câu hỏi ở mức độ vận dụng thấp, yêu cầu nêu quan điểm của bản thân về vấn đề nào đó liên quan tới nội dung đoạn văn bản đọc – hiểu.

Đây là phần giúp học sinh dễ dàng lấy điểm và có thể đạt được điểm số tuyệt đối. Do đó, hãy luôn chú ý đọc kĩ đề và thực hiện theo nguyên tắc đề hỏi gì trả lời nấy, đi trực tiếp vào vấn đề.

Một điểm thú vị ở phần đọc – hiểu trong đề thi môn Ngữ văn vào 10 là phần này có 2 văn bản chứ không chỉ có 1 văn bản. “Đây là cách ra đề rất hay, đòi hỏi các em phải có tư duy nhìn nhận, so sánh, đối chiếu để thấy được sự tương đồng hoặc khác biệt”, cô Quỳnh An nhấn mạnh.

Phần thứ hai là phần làm văn, bao gồm 2 câu: Câu nghị luận xã hội chiếm 3 điểm và câu nghị luận văn học chiếm 4 điểm. Đề thi môn Ngữ văn không đặt nặng về kiến thức trong sách giáo khoa mà luôn ra đề ở dạng mở, với những câu hỏi gần gũi, tình cảm, thú vị. Ở cả 2 câu của phần làm văn đều có từ 2 câu hỏi trở lên để thí sinh có quyền lựa chọn vấn đề nghị luận, dễ dàng thể hiện được quan điểm, suy nghĩ của mình. 

Đặc biệt, trong phần nghị luận văn học thường sẽ có 2 đề, trong đó đề thứ nhất nghiêng về kiến thức văn bản và các tác phẩm mà các em đã được học trong chương trình. Đề thứ hai nghiêng nhiều hơn về kiến thức lý luận văn học. Yêu cầu lý luận ở đề thứ hai cũng không quá cao, tuy nhiên, các em vẫn cần phải có một số kiến thức lý luận văn học nhất định để xử lý dạng đề này.

Bên cạnh việc nắm chắc cấu trúc đề thi và cách làm từng dạng bài cụ thể, trong quá trình thi, học sinh cũng cần chú ý một số kỹ năng để tránh sai sót và có thể hoàn thành bài làm một cách tốt nhất.

Trước hết, các em cần đọc kĩ đề và câu hỏi để trả lời đúng trọng tâm, tránh lạc đề hoặc trả lời dài dòng, thừa ý. Tiếp đó, học sinh cũng cần phân bổ thời gian làm bài hợp lí, tránh việc quá tập trung vào một phần hoặc một ý, dẫn đến bài viết không hoàn chỉnh, hoặc một số phần viết sơ sài, thiếu kết bài…

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !