Giải đề thi vào lớp 10 môn Toán học sinh lưu ý dạng toán thực tế

Dạng toán thực tế chiếm phần lớn trong đề thi môn Toán vào lớp 10, đòi hỏi học sinh cần nắm chắc kiến thức, tránh những sai lầm thường gặp khi làm bài.

Nhằm giúp học sinh có được hệ thống kiến thức và cách ôn luyện tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10 tới đây, cô Thạch Thị Nhân, giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có những lưu ý cụ thể.

4 dạng toán thực tế thường gặp trong đề thi

Cấu trúc đề thi môn Toán bao gồm 8 câu, trong đó có 2 câu thuộc phần Đại số, 1 câu thuộc phần Hình học, 5 câu còn lại thuộc phần Toán thực tế. Do đó, các em cần đặc biệt lưu ý ôn luyện dạng toán thực tế.

Dạng toán thực tế thứ nhất mà các em thường gặp là hàm số bậc nhất y=ax+b. Ở dạng toán này, đề bài thường hỏi theo 2 kiểu. Kiểu thứ nhất, đề bài sẽ cho sẵn hệ số a, b. Đây là dạng bài đơn giản, các em chỉ cần thay hệ số a, b vào để giải bài toán.

Kiểu thứ hai yêu cầu xác định hệ số a,b. Thông thường, đề bài sẽ cho sẵn 2 đồ thị hàm số, và đồ thị hàm số sẽ đi qua 2 điểm. Muốn xác định hệ số a,b, các em chỉ cần thay lần lượt 2 điểm đó vào hàm số.

Dạng toán thực tế thứ hai liên quan tới các bài toán tính tiền, tỉ lệ phần trăm hoặc lãi suất ngân hàng. Ở dạng bài này, các em cần nhớ được các công thức tăng giá, giảm giá. Sau đó, các em chỉ cần đọc và phân tích thật kĩ câu hỏi là sẽ dễ dàng giải quyết được vấn đề.

{keywords}
Thi vào lớp 10 môn Toán: Học sinh lưu ý dạng toán thực tế (ảnh minh họa)

Dạng toán thực tế thứ ba là các bài toán liên quan đến tới lập phương trình hoặc lập hệ phương trình. Nếu bài hỏi 1 yếu tố thì đựa về lập phương trình, bài hỏi 2 yếu tố thì đưa về dạng lập hệ phương trình. Bài toán này thường kết hợp với các chủ đề như tính tiền, tỉ lệ phần trăm,... Các em phải biết kết hợp với nhau để làm bài thật tốt.

Dạng thứ thứ tư là các bài toán thực tế hình học, bao gồm các nội dung liên quan đến hình không gian, diện tích hình tròn, chu vi hình tròn, diện tích hình quạt, độ dài cung. Phần này khá đơn giản, các em chỉ cần nắm được công thức của hình không gian. Bên cạnh đó, các em cũng cần nắm chắc được khái niệm về thể tích, diện tích xung quanh để làm được bài.

Một số sai lầm cần tránh khi làm bài Toán thực tế

Trong quá trình làm bài, học sinh thường mắc phải một sai lầm như quên không đổi đơn vị.

VD: Đề bài cho quãng đường có đơn vị theo mét và kilomet, các em cần phải nhìn kĩ xem các đơn vị đã đồng nhất với nhau hay chưa, nếu chưa thì bước đầu tiên các em cần phải đổi đơn vị.

Lỗi sai thứ hai là khi đề bài yêu cầu làm tròn, học sinh cần chú ý đề bài yêu cầu làm tròn như thế nào để tính toán và kết luận sao cho đúng.

Các em hãy tự học tập và rèn luyện thật nhiều. Cách tốt nhất hiện giờ là hãy tập trung cho việc luyện đề. Trước hết, hãy tự giải đề thi trong 2 năm gần đây nhất. Sau đó, hãy tìm thêm nhiều đề tham khảo để rèn luyện thêm. Qua quá trình luyện đề, học sinh sẽ tổng kết lại được những dạng bài thường gặp, bên cạnh đó, các em sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân, tìm ra và tránh được những lỗi sai thường gặp.

Đây là thời điểm gấp rút, đòi hỏi các em phải có kế hoạch và lộ trình ôn luyện phù hợp, do đó, hãy chủ động tìm ra phương pháp và hình thức học tập phù hợp. Có như vậy, các em mới tự tin ghi nhớ kiến thức và dễ dàng vượt qua kì thi.

Những phần kiến thức mà mình còn thiếu và yếu thì hãy dành thời gian ôn luyện nhiều hơn. Học sinh có thể đặt mục tiêu mỗi ngày luyện một đề hoặc mỗi tuần luyện 3-4 đề. Đặt mình vào áp lực phòng thi, không sử dụng tài liệu và làm bài trong vòng 120 phút. Có thể nhờ thầy cô chấm điểm để sửa lỗi cho mình, từ đó hoàn thiện hơn các kĩ năng làm bài khi đi thi.

Bên cạnh đó, các em cũng cần chú ý tới sức khỏe, không ôn luyện quá sức, nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ để đảm bảo có được sức khỏe tốt nhất cho kì thi.

Hoàng Thanh 

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !