Mâm cỗ cúng Thần Tài tràn ngập tôm hùm, chủ hàng phải từ chối bớt khách

Các mâm cỗ cúng Thần Tài năm nay hầu hết đều có tôm hùm. Nhiều chủ hàng phải từ chối bớt khách vì quá tải, giao hàng không xuể.

Với giới kinh doanh buôn bán, vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), ngoài mua vàng họ còn có mâm cỗ tam sên gồm thịt quay, trứng, tôm hoặc cua,... tượng trưng cho thổ - thủy - thiên để cúng vị thần này mong cho một năm buôn may bán đắt, tài lộc sung túc. Bởi vậy, sát ngày vía Thần Tài, dịch vụ đặt cỗ cúng lại tấp nập khách mua.

Các set cỗ cúng năm nay rất đa dạng, với mức giá từ 250.000 đồng đến hơn 3,5 triệu đồng. Trong đó, set cỗ dưới 500.000 đồng đa phần có tôm sú, trứng, thịt quay, xôi, bánh bao... ; các set cỗ từ trên 500.000 đồng trở lên ngoài thịt quay, xôi, trứng,... thì còn sử dụng thêm cua biển, tôm hùm, bánh bao túi vàng hoặc thạch đĩnh vàng với số lượng tùy mỗi mâm.

 Các mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài có tôm hùm được rao bán nhiều trên "chợ mạng" (Ảnh: NVCC)

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Đoàn Thị Luyến - chuyên bán đồ ăn sẵn ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - cho biết, chị nhận đặt làm mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài từ ngày mùng 5 đến ngày ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch. 

Thời gian trả đơn từ trưa ngày mùng 9 đến trưa ngày mùng 10 tháng Giêng theo yêu cầu của khách.

Tuy nhiên, khác các năm trước, dịp vía Thần Tài năm nay các set cỗ cúng chị đều sử dụng tôm hùm, tùy vào trọng lượng tôm mà mỗi mâm cỗ như vậy có giá khác nhau. Đơn cử, mâm cỗ đắt nhất có giá 3,5 triệu đồng gồm 1 con lợn quay, 1 con tôm hùm, 1 con cua biển, xôi ngũ sắc, trứng, bánh bao hũ vàng, thạch đĩnh vàng.

 Một mâm cỗ có tôm hùm giá dao động từ 450 nghìn đến hơn 3 triệu đồng tùy loại (Ảnh: NVCC)

Tương tự, mâm cỗ giá 2 triệu đồng có thịt quay, xôi ngũ sắc, 1 con tôm hùm, 1 con cua, trứng, bánh bao đào tiên hoặc bánh bao hũ vàng. Mâm cỗ rẻ nhất có giá 450.000 đồng gồm 3 con tôm hùm baby, xôi gấc, thạch đĩnh vàng, trứng gà, cua biển, thịt quay.

Doanh nghiệp và những người kinh doanh lớn thường chọn mâm cỗ cúng Thần Tài giá 3,5 triệu đồng. Song, chị đã dừng nhận đơn hàng mâm cỗ loại này từ chiều mùng 7 vì quá tải. Còn đa phần mọi người chọn đặt mâm cỗ 450.000 đồng vì hợp túi tiền.

"Đến sáng mùng 8, mâm cỗ 450.000 đồng và mâm 2 triệu đồng tôi cũng chỉ nhận thêm khoảng 10 đơn hàng xung quanh khu vực bếp. Khách xa đặt cỗ tôi đều từ chối vì nấu thì nhanh nhưng giao hàng thì lâu, tôi sợ không kịp ship hàng đúng lịch", chị nói. Dịp này, chị làm tổng 150 mâm cỗ các loại.

Các loại thạch vàng, bánh bao hũ vàng... dịp này cũng tấp nập khách mua (Ảnh: Chu Thúy Hằng)

 Chị Chu Thúy Hằng - đầu mối bán đồ ăn sẵn ở Hà Đông (Hà Nội) - cũng thừa nhận, dù năm nay kinh tế khó khăn nhưng dân buôn bán vẫn đặt cỗ rất nhiều. Bếp của chị làm duy nhất một set cỗ cúng Thần Tài giá 450.000 đồng và bắt đầu trả cỗ cho khách từ ngày mùng 8 đến hết ngày vía Thần Tài. Thế nên, có những thời điểm đơn nhiều làm không kịp, chị chỉ giới hạn nhận số lượng mâm cỗ nhất định.

Mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng, có khoảng 40 mâm cỗ tam sên khách đặt. Do lượng đơn trả khách đã vãn bớt nên chị nhận làm thêm vài đơn nữa. Riêng thạch túi vàng và đĩnh vàng khách đặt lẻ cũng lên tới 50 hộp, chị Hằng chia sẻ.

Một số đầu mối buôn bán online khác cũng cho hay, dịp vía Thần Tài này họ bán được vài trăm hộp thạch, vài nghìn bánh bao hũ vàng, túi vàng. Ngoài khách lẻ, các khách làm cỗ cũng đặt lượng lớn vì trong set đồ cúng phần lớn đều có những mặt hàng này.

Tâm An

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.