Mắc biến thể mới BA.5 có làm bệnh nặng hơn?

Những người đã mắc Covid-19 với biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5. Hai biến thể này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2.

Tại nước ta, hiện lưu hành chủ yếu biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron, có biểu hiện lâm sàng nhẹ. Tuy nhiên, theo báo cáo Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc biến thể phụ BA.5, mới đây nhất là BA.4. Đây là hai biến thể phụ mới nhất của chủng Omicron.

Sự xuất hiện hai biến thể mới này khiến nhiều nước lo ngại một làn sóng bùng phát dịch mới.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Tại Hà Nội, tình hình dịch Covid-19 trong những tuần vừa qua trung bình 140-160 ca bệnh/ngày. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca Covid-19 có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt là ngày 1/7/2022 ghi nhận 298 ca/ngày. 

Hà Nội cũng đã ghi nhận ca mắc Covid-19 do biến thể BA.5 tại cộng đồng. Trường hợp này được BV Bạch Mai thông báo.

Câu hỏi được nhiều người băn khoăn liệu nhiễm biến chủng Omicron BA.5 có gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác hay không?.

Theo CDC Mỹ, sau đây là 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, trong đó bao gồm cả Omicron BA.5 và BA.4: Ho; Mệt mỏi; Nghẹt mũi; Chảy nước mũi.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết đến nay một số nước ở châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số mắc.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng thông tin, hiện các nhà khoa học đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan, khả năng gây bệnh nặng của 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy hai biến thể này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2.

Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cho thấy, biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10 đến 13%. Đặc biệt, hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

“Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy có biểu hiện tăng nặng tại khu vực châu Phi. Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu để có bức tranh tổng thể”, GS Phan Trọng Lân  phân tích.

Các nhà khoa học đưa ra nhận định, còn quá sớm để biết chắc chắn liệu biến thể phụ BA.5 có gây ra các triệu chứng khác biệt đáng kể so với các phiên bản trước đó của virus hay không.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng biến thể phụ BA.5 sẽ hoạt động giống như các biến thể trước đó của chủng Omicron. Cho đến khi các nhà nghiên cứu có thể thu thập thêm dữ liệu về các triệu chứng, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên theo dõi bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến Covid-19. 

“Những gì chúng ta biết đến thời điểm hiện tại là các biến chủng, các nhánh BA.4 và BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn. Chúng ta chưa biết chính xác liệu độc lực của nó có cao hơn không, nhưng vắc xin hiện tại chúng ta đang sử dụng có hiệu quả chống lại các biến chủng BA.4 và BA.5”, TS Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh.

Chính vì vậy, GS.TS Phan Trọng Lân, cho rằng, vắc xin tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19. Khi tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 sẽ giúp củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt sẽ phòng được biến thể phụ BA.5. Nếu nhiễm bệnh thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn sau khi tiêm các mũi nhắc lại.

Số ca mắc gia tăng, xuất hiện biến chủng BA.5 trong cộng đồng, Hà Nội triển khai giám sát trọng điểm Covid-19

Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, Sở Y tế Hà Nội cũng vừa có công văn gửi CDC Hà Nội; TTYT các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế triển khai hoạt động giám sát trọng điểm Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu CDC thành phố hướng dẫn chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu đối với các trường hợp có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 và tiếp nhận, lựa chọn giám sát giải trình tự gen; phối hợp gửi tới các đơn vị có năng lực thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, đôn đốc thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân thuộc đối tượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 (mũi 3, mũi 4) cho người từ 18 tuổi trở lên. 

Đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị này phối hợp với phòng y tế tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các lực lượng liên quan tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã cần phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai giám sát, thu thập mẫu bệnh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 gửi về CDC Hà Nội để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen.

“Các bệnh viện cần rà soát, sẵn sàng các điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, đặc biệt là các bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3”, Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

N. Huyền  

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !