Liên hoan Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ lần thứ 2

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ lần thứ 2 kéo dài trong 3 ngày diễn ra ở thủ đô New Delhi nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Âm nhạc là ngôn ngữ vượt qua mọi ranh giới và là cách tốt nhất để hợp nhất các nền văn hóa khác nhau. Với suy nghĩ đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và tổ chức Seher đã tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN Ấn Độ lần thứ 2 nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và hiểu biết văn hóa, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN - Ấn Độ.

Theo News18, pháo đài nổi tiếng Purana Qila ở thủ đô New Delhi được chọn là nơi tổ chức lễ kỷ niệm văn hóa đầy sôi nổi với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ  ASEAN và Ấn Độ. 

Liên hoan Âm nhạc ASEAN Ấn Độ lần thứ 2 được tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên. (Ảnh: Everything Experiential)

Theo đó, kể từ ngày 18 - 20/11, các nghệ sĩ đến từ các nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã tham gia biểu diễn. 

Lễ hội âm nhạc là cơ hội để khán giả mở rộng sự hiểu biết sâu sắc hơn và đánh giá cao truyền thống âm nhạc phong phú ở các nước ASEAN cũng như của Ấn Độ, đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người về bản sắc ASEAN và mang đến tầm nhìn rộng hơn cho các nghệ sĩ Ấn Độ và ASEAN.

Vào ngày 18/11, các nghệ sĩ Việt Nam, IMalaysia, Campuchia, Brunei và Ấn Độ đã tham gia biểu diễn. Ngày thứ hai có các buổi biểu diễn của đoàn ca nhạc truyền thống Lào, Thái Lan, Ấn Độ, Singapore. Vào ngày thứ ba có ban nhạc đến từ Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Myanmar trình diễn. 

Lễ hội kéo dài ba ngày được tổ chức công phu và trở thành bữa tiệc âm nhạc đặc sắc dành cho người dân ở thủ đô New Delhi.

Anh Pari Dhiman, một cư dân Delhi tham gia sự kiện, chia sẻ "Lễ hội âm nhạc là sự kết hợp giữa các ca sĩ Ấn Độ và quốc tế diễn ra tại một địa điểm mang tính lịch sử như này là điều vô cùng tuyệt vời”. 

Trong khi đó, ông Sanjeev Bhargava, Giám đốc sáng lập tổ chức Seher, cho biết “Giống như lần đầu tiên, Liên hoan Âm nhạc ASEAN-Ấn Độ 2022 đã kết thúc thành công rực rỡ. Lễ hội kéo dài ba ngày đã giới thiệu sự đa dạng của âm nhạc trong khu vực, mang đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về các giá trị và truyền thống của ASEAN và Ấn Độ. Chúng tôi rất vinh dự được tiếp đón các nhạc sĩ đến từ ASEAN và Ấn Độ để chiêu đãi người dân Delhi". 

Tham dự lễ hội âm nhạc còn có Trưởng đoàn đại diện các nước ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Meenakshi Lekhi chia sẻ “Mối quan hệ văn hóa giữa Ấn Độ và ASEAN là một trụ cột trong quan hệ giữa hai bên. Mối quan hệ giữa người dân hai bên cần được tăng cường khi chúng ta mở rộng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược. Các sự kiện như lễ hội âm nhạc đưa mọi người từ các nền văn hóa khác nhau đến gần với nhau hơn, cũng như tạo cơ hội để tìm hiểu điều gì đó mới mẻ về một nền văn hóa khác".

Cũng theo ông Meenakshi Lekhi, lễ hội âm nhạc cũng sẽ diễn ra tại thành phố Shillong của bang Meghalaya, một cửa ngõ vào ASEAN. Đây là sự kiện đánh dấu năm 2022 là Năm Hữu nghị ASEAN - Ấn Độ và nhấn mạnh Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Ấn Độ hiện là quốc gia thứ 4 sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thiết lập cơ chế thương mại tự do với ASEAN. Hợp tác kinh tế - thương mại hai bên đã có được những thành tựu rõ nét và bổ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ, còn Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN. Ấn Độ còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của ASEAN với tổng vốn đầu tư trực tiếp đạt 2,06 tỉ USD, và tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 65,59 tỉ USD.

Sau khi công bố Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) vào năm 2018, Ấn Độ đã công khai thừa nhận vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN - Ấn Độ có vai trò quyết định trong khu vực chiến lược này.

Minh Thu

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !