Lễ hội Âm nhạc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Ấn Độ

Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ lần thứ 2 là sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ và tổ chức biểu diễn nghệ thuật Seher tại Ấn Độ đang phối hợp chuẩn bị tổ chức Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ lần thứ 2 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Theo Outlook India, Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ được tổ chức trong 3 ngày từ 18 – 20/11 với các màn biểu diễn nghệ thuật đến từ 5 ban nhạc của Ấn Độ và 10 nước thành viên ASEAN tại khu vực pháo đài nổi tiếng Purana Qila ở thủ đô New Delhi. Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy hoạt động trao đổi văn hóa, và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân ASEAN và Ấn Độ. 

Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ 2022 là sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ giữa hai bên. (Ảnh: Outlook India)

Ông Sanjeev Bhargava, Giám đốc Seher, cho hay “Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ lần thứ 2 là sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và ASEAN, và chào đón năm 2022 là Năm Hữu nghị ASEAN - Ấn Độ”. 

Cũng theo ông Bhargava, “lễ hội tạo nền tảng cho các nghệ sĩ hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa và truyền thống của ASEAN và Ấn Độ, cũng như đưa âm nhạc phá vỡ mọi rào cản để đoàn kết người dân đến từ các khu vực khác nhau”. 

Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ 2022 được kỳ vọng là bước đệm thúc đẩy mạnh mẽ sự quan tâm và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia giàu lịch sử văn hóa âm nhạc. Chương trình còn hỗ trợ nâng cao nhận thức của người dân, cũng như đưa các nghệ sĩ ASEAN và Ấn Độ tới gần hơn với khán giả. Thông qua nội dung chương trình nhằm thể hiện mức độ phong phú của truyền thống âm nhạc, ban tổ chức muốn thúc đẩy sự hiểu biểu giữa các nền văn hóa khác nhau. 

Ngoài 5 ban nhạc Ấn Độ, các ban nhạc đến từ các nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ tham dự chương trình. 

Bên cạnh đó, nhiều buổi biểu diễn khác cũng được tổ chức trước và sau thời điểm Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ 2020 khai mạc và kết thúc nhằm cho phép các ban nhạc được biểu diễn ít nhất là 2 lần. 

Để nhấn mạnh định hướng của “Chính sách Hướng Đông” của chính phủ Ấn Độ, Lễ hội Âm nhạc ASEAN - Ấn Độ 2020 còn được tổ chức ở thành phố Shillong của bang Meghalaya, nơi cửa ngõ để Ấn Độ tiến vào ASEAN. 

Hôm 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 diễn ra tại Campuchia, Ấn Độ và ASEAN đã ra tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Việc nâng cấp quan hệ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm hai bên thiết lập quan hệ đối thoại.  Trước đó, Ấn Độ và ASEAN đã có 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. 

Ấn Độ hiện là quốc gia thứ 4 sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thiết lập cơ chế thương mại tự do với ASEAN. Hợp tác kinh tế - thương mại hai bên đã có được những thành tựu rõ nét và bổ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ, còn Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN. Ấn Độ còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của ASEAN với tổng vốn đầu tư trực tiếp đạt 2,06 tỉ  USD, và tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 65,59 tỉ USD.

Để đẩy cao hợp tác kinh tế  - thương mại xứng tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng mong muốn,  hai bên đang đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỉ USD vào năm 2025.

Ngoài kinh tế - thương mại, mối quan hệ hợp tác về an ninh - quốc phòng với ASEAN cũng được Ấn Độ thúc đẩy mạnh trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Vào tháng 11/2004, hai bên đã ký kết văn kiện về “Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và cùng chia sẻ thịnh vượng”.

Sau khi công bố Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) vào năm 2018, Ấn Độ đã công khai thừa nhận vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN - Ấn Độ có vai trò quyết định trong khu vực chiến lược này.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !