Làm gì khi phát hiện con xem phim người lớn?

Khi phát hiện con trai 13 tuổi xem phim người lớn, chị L. đã rất sốc và tự mình tìm hiểu, đọc trên sách báo để tháo gỡ nhưng vẫn không hiệu quả.

Hoảng hốt vì con xem phim người lớn
 
Chị N.T.L – 40 tuổi, làm giáo viên tại Hà Nội đã hốt hoảng khi phát hiện con trai năm nay 13 tuổi, cao 152cm, nặng 46kg nhưng thường xuyên xem phim người lớn.
 
Chị L. thấy gần đây tính tình của con thay đổi. Bản thân chị L. đã tìm đọc nhiều sách báo, làm đúng theo như hướng dẫn, nhưng không có hiệu quả. Chị L. rất lo lắng vì sợ con sẽ lệch lạc về chuyện người lớn đặc biệt trẻ đang ở độ tuổi nhạy cảm.
 
BS Trần Văn Phúc, BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết anh thường xuyên gặp các câu chuyện trẻ em xem phim người lớn. Thực tế, phim đen không có gì mới lạ với những thanh thiếu niên sau tuổi dậy thì, nhưng lại gây bất ngờ và khó xử với vô số bậc cha mẹ trên khắp đất nước.
 
Theo một nghiên cứu được nhiều tờ báo uy tín trên thế giới trích dẫn, có tới 42% trẻ em từ 10 – 17 tuổi vẫn xem phim người lớn trong vòng 12 tháng. Những nghiên cứu khác chỉ ra độ tuổi xem phim người lớn đang giảm dần, trẻ 8 tuổi đã bắt đầu xem.
 
Với cuộc sống hiện đại hiện nay thì trẻ tiếp xúc với các văn hoá trên mạng không khó. Chỉ cần một cú nhấp chuột thì hình ảnh khiêu dâm, phim người lớn hiện ra trước mắt trẻ. Đó chính là lí do để sự ngây thơ của trẻ em càng ngày càng mất đi sớm.
 
BS Phúc cho rằng khiêu dâm tồn tại từ nhiều thế kỉ trước, nó là vấn đề thách thức với bất cứ ai. Khi bạn là một đứa trẻ, bạn sẽ sử dụng phim người lớn để thay thế cho những trải nghiệm thực sự. Nhưng khi bạn lớn lên, bạn sẽ dùng những trải nghiệm thực tế để thay thế cho trí tưởng tượng.

 

{keywords}
Bà mẹ bối rối phát hiện con xem phim người lớn. 

 
Nguy hại của phim người lớn

Những sản phẩm khiêu dâm là có hại đối với trẻ em, nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế cuộc sống, rằng trẻ em xem phim sex là khá phổ biến. Vậy phụ huynh sẽ phải phản ứng như thế nào khi phát hiện con mình truy cập vào những tài liệu khiêu dâm trên Internet?

BS Phúc cho biết điều quan trọng nhất là bố mẹ hãy giúp trẻ tìm cách tránh sự cám dỗ thay vì chống lại nó. Hãy nói cho trẻ biết tác hại của phim người lớn. Phụ huynh nên nhớ những gì trẻ suy nghĩ không quan trọng bằng những hành động trẻ làm. Xem phim người lớn mới chỉ dừng lại ở màn hình, nhưng trẻ tìm cách để quan hệ tình dục với người khác giới là cả một vấn đề nghiêm trọng.

Bởi vậy mà cha mẹ cần phải có những biện pháp ngăn chặn. Nó giống như một bể bơi, lập hàng rào chắn và cảnh báo nguy hiểm luôn là điều bắt buộc.

Khi phát hiện trẻ dưới 18 tuổi cố tình truy cập vào các nội dung khiêu dâm, đó là việc làm sai, cần phải chấp dứt ngay lập tức, phải hủy bỏ tất cả những nội dung đang còn lưu trữ trong máy tính hoặc điện thoại thông minh. Ở một số quốc gia, trẻ vị thành niên có thể bị truy tố khi gửi những bức ảnh khiêu dâm cho một trẻ khác.

Không phản ứng quá mức, nhưng cha mẹ cần phải kiên quyết. Lần vi phạm đầu tiên, chỉ cần nhắc nhở, hoặc phạt nhẹ bằng cách không cho sử dụng máy tính và điện thoại trong vài ngày. Nếu phát hiện những vi phạm lặp lại, thì hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn. Lúc ấy có thể phải thiết lập các bộ lọc ngăn chặn tài liệu khiêu dâm, nhưng cần phải nói rõ cho con biết tại sao bố mẹ phải làm điều đó, phần mềm chỉ được gỡ bỏ khi con đã có ý thức thay đổi.
 
Cách giáo dục trẻ tốt nhất là cha mẹ hãy thể hiện cảm giác gần gũi cho con cái. Ở các gia đình phương tây, ít nhất bố hoặc mẹ dành cho con 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, cùng trẻ làm những việc trong gia đình, thảo luận những vấn đề quan tâm, đọc truyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ.
 
Chúng ta, ngược lại, bố mẹ mải đi làm kiếm tiền và bận rộn với những mối quan tâm khác. Trẻ về nhà chui vào phòng và đóng chặt cửa, chỉ dán mặt vào máy tính, ti vi và điện thoại; thì điều tất yếu là trẻ sẽ mò mẫm xem những nội dung không phù hợp. Nên nhớ, mỗi ngày trẻ say mê với với game online và chát chit cùng bạn trên 2 tiếng đồng hồ, có thể coi là nghiện màn hình. Nếu bỏ ra hàng giờ để tìm kiếm và xem phim người lớn, đó là vấn đề hết sức nghiêm trọng – BS Phúc nói.
 
K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !