Kỹ sư ô tô bỏ công ty nước ngoài, quyết sản xuất chocolate Việt nổi tiếng thế giới

Kỹ sư ô tô nhận mức lương nghìn đô, nhưng chàng thanh niên Nguyễn Hồng Huy bất ngờ rẽ bước, sang làm chocolate thương hiệu "made in Việt Nam" với giấc mơ đưa sản phẩm chocolate nội sánh ngang hàng với những thương hiệu nổi tiếng thế giới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm quan gian trưng bày sản phẩm của Nguyễn Hồng Huy tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp quốc gia vừa diễn ra ngày 1/10 vừa qua.

Hoài bão tuổi trẻ 

Từng làm kỹ sư cơ khí cho một công ty ô tô của nước ngoài tại Việt Nam với lương nghìn đô, những năm tháng làm ở đây cũng là cơ hội để chàng trai trẻ Nguyễn Hồng Huy tiếp xúc nhiều với bạn bè người Pháp.

“Một vài người bạn tôi gặp luôn đặt câu hỏi về ca cao Việt Nam, về quá khứ hàng trăm năm trước người Pháp từng mang ca cao qua Việt Nam, cũng như chất lượng vượt bậc của hạt ca cao xứ mình mà thực sự bấy giờ tôi chưa hề biết đến”, Huy nhớ lại.

Theo đó, hơn 10 năm trở lại đây Việt Nam nổi lên là quốc gia có loại ngon nhất trên thế giới do sở hữu giống ca cao Trinitario chiếm 15% sản lượng ca cao toàn cầu. Đây là giống lai giữa 2 giống ca cao Forastario và Criollo với năng suất cao của Forastario và hương vị quý hiếm nhất của Criollo.

Tiềm năng là thế nhưng những chuyến đi dọc miền Tây, đưa Huy đến với chợ Gạo – Tiền Giang chứng kiến những vựa ca cao từng bạt ngàn rực rỡ cứ dần một thu hẹp, khiến chàng trai không khỏi tò mò. Tìm hiểu thêm, anh biết do không tìm được đầu ra cho hạt ca cao nên công ty dừng thu mua, vì thế hợp tác xã cũng đóng cửa. Vậy là những quả ca cao chín vàng không níu giữ nổi bà con. Họ chẳng còn mặn mà canh tác, những vườn ca cao ngã xuống thay thế bằng những cây hoa màu khác.

“Có lần tôi hỏi các bác nông dân: chocolate thì sao? Tại sao chúng ta không tự sản xuất chocolate?. Các bác cười bảo, chưa từng biết nó được làm ra như thế nào. Thậm chí còn chưa từng ăn chocolate bao giờ. Các chú còn trẻ, được học hành thì giúp bà con. Nghe đến đó, tôi nhận ra mình phải làm điều gì đó”, Hồng Huy bắt đầu kể với phóng viên về hành trình khởi nghiệp như thế.

Luôn tâm niệm, cuộc đời vốn dĩ là hành trình đi tìm kiếm hạnh phúc, năm 2016, Huy bắt đầu cho hành trình ấy. Chàng thanh niên trẻ với giấc mơ đưa sản phẩm chocolate nội sánh ngang hàng với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Nhưng hành trình đó không dễ dàng. Tiếp xúc với bà con trồng ca cao Huy mới nhận ra nhiều vấn đề nan giải.

“Hành trình từ hạt ca cao lên men cho đến chocolate, thực tế mới thấy đây đúng là một ngành đòi hỏi sự kiên trì và đam mê cực kì lớn. Để sản xuất thành chocolate thôi, chưa kể chocolate thượng hạng phải trải qua tới 10 công đoạn, máy móc vô cùng hiện đại. Tôi nhận ra hệ thống máy móc châu Âu, đặc biệt là Đức, Ý… cực kỳ đắt đỏ.

Trong khi đó, tôi khởi nghiệp chỉ với vốn ít ỏi dành dụm từ thời gian đi làm cho công ty Nhật, tài sản gần như chỉ có đam mê và khối óc.  Phải nhập khẩu máy móc để sản xuất chocolate là điều không tưởng, vượt quá khả năng tài chính của tôi.

Có những đêm tôi mất ngủ với muôn vàn câu hỏi, chẳng lẽ mình phải dừng bước sao, nước ngoài làm được tại sao mình lại không?”, Huy nghèn nghẹn khi nói về những ngày đầu khởi nghiệp.

Vốn là dân kỹ sư cơ khí, trước khó khăn, Huy nghĩ: “Tại sao mình không tự chế tạo luôn dây chuyền sản xuất cho riêng mình, xa hơn là cho người Việt mình. Và biết đâu, hương vị cũng sẽ khác biệt? Và như thế rất có thể mai này chocolate sẽ đến gần với người Việt hơn khi người Việt có thể tự chủ mọi khâu?”.

Giấc mơ đang dần thành hiện thực 

Nghĩ là làm, chàng trai có vóc dáng nhỏ bắt đầu quyết định làm ra máy Conching (máy nghiền ca cao) đầu tiên và tạm thời làm thủ công cho những công đoạn còn lại. Và Công ty TNHH Sô Cô La HALLELU chính thức ra đời và Nguyễn Hồng Huy giữ vai trò CEO & Founder.

Năm 2017, khi cơ bản tạo ra được những thỏi chocolate, bột ca cao, Huy quyết định mở một cửa hàng ngay tại trung tâm phố Tây – Bùi Viện, nơi giới thiệu sản phẩm và nghiên cứu sâu hơn khẩu vị của khách phương Tây.  Không quá bất ngờ khi sản phẩm của Huy được du khách  đón nhận, đánh giá cao.

CEO Nguyễn Hồng Huy và những sản phẩm socola được sản xuất từ nguyên liệu nội, máy móc nội do người Việt sáng chế.

Đầu năm 2018, khi dây chuyền máy móc được hoàn thiện, Huy quyết định nộp đơn xin nghỉ việc ở Toyota, toàn tâm toàn ý để làm chocolate và mở nhà máy sản xuất tại TP Thủ Đức.

Với dây chuyền gồm 10 công đoạn từ sử dụng máy móc hiện đại cho đến những khâu thủ công tỉ mỉ, các máy móc HALLELU chế tạo ra như máy conching với công suất 100kg/mẻ; máy ép bơ ca cao công suất 20kg/giờ; máy đổ khuôn và gia nhiệt (tempering) với công suất 40kg/mẻ… được Sở Khoa Học Công Nghệ TP.HCM đánh giá cao.

Đắm đuối với những mẻ chocolate đến… quên cả yêu, nhưng Huy cho biết anh rất hạnh phúc vì tạo ra được giá trị cho bản thân và cộng đồng. Trong tương lai HALLELU sẽ có những chính sách phối hợp với địa phương nhằm mở rộng nguồn nguyên liệu, mang lại thu nhập ổn định cho bà con.

“Nhiều bạn trẻ cũng giống như tôi, vốn liếng lớn nhất là đam mê và trái tim luôn khao khát những điều mới mẻ. Dẫu còn nhiều điều phải làm nhưng nhìn lại quãng thời gian qua đã không bỏ lỡ tuổi trẻ của mình.

Tuổi trẻ ai cũng chỉ có khát vọng và lòng can đảm làm hành trang, nhiều lúc cũng muốn chùn bước vì hình như mình đang quá liều lĩnh. Nhưng không, hành trình từ ý tưởng loé lên trong đầu cho tới thực tế cứ như một giấc mơ, nhưng giấc mơ ấy đã và đang thành hiện thực. Thật hạnh phúc khi ngành ca cao được sống dậy và được quay về đúng giá trị vốn dĩ”, Huy nói với tôi trước khi chia tay.

N. Huyền 

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.