Nước dừa, gừng và đường phèn có phòng chống được Covid-19?

Thời gian gần đây nhiều người chia sẻ cách nấu nước dừa với gừng, đường phèn uống để phòng chống Covid-19. Vậy thức uống này có tác dụng phòng chống Covid-19 hay không?

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Bản thân các thành phần nguyên liệu (nước dừa, gừng, đường phèn) đều có tác dụng tốt trong việc hạ sốt, bù điện giải, chống viêm, kháng vi sinh… được dùng nhiều trong dân gian để giảm sốt, ho, đau họng, đờm.

Theo đó, công dụng của các nguyên liệu như sau:

Nước dừa có vị ngọt dịu, thanh mát và là thức uống bù điện giải tự nhiên với nhiều thành phần vitamin và khoáng chất. Trong các trường hợp sốt, bổ sung nước dừa có tác dụng như một liệu pháp bù nước, bù điện giải, hỗ trợ hạ sốt.

Với thành phần dinh dưỡng vi lượng đa dạng như vitamin C, các vitamin B, kali, natri, mangan, magie, calci, đồng, kẽm, sắt, phospho… giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Gừng là loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp, cũng là vị thuốc dân gian. Gừng tươi (sinh khương) theo y học cổ truyền có vị cay, tính ấm; quy các kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng giải cảm, tán hàn, ôn ấm tỳ vị, chỉ ẩu thô, tiêu đàm, chỉ khái. Chủ trị các chứng cảm mạo phong hàn, hỗ trợ tiêu hóa, chống nôn, các bệnh đường hô hấp.

Gừng giúp làm ấm, thông mũi, có lợi cho chứng cảm lạnh và cúm, tắc nghẽn đường hô hấp và viêm họng. Gừng có khả năng chống viêm và chống virus, khiến nó trở thành một trong những thảo dược được khuyên dùng để phòng chống Covid-19.

Đường phèn có chứa saccharose và một số nguyên tố vi lượng. Theo y học cổ truyền, đường phèn vị ngọt, tính bình, quy các kinh tỳ và phế. Đường phèn có tác dụng bổ trung ích khí, hòa vị nhuận phế, chỉ khái trừ đàm.

Đường phèn thường được dùng cho các trường hợp như viêm khí phế quản, ho khan, đau rát họng, khí huyết hư, chóng mặt, đau đầu.

Các loại siro ho, thuốc chưng hấp chữa ho thường sử dụng đường phèn như siro húng chanh, siro lá thông, đường phèn quất, đường phèn hoa hồng bạch…

Công thức làm nước dừa, gừng, đường phèn

Để hỗ trợ phòng chống Covid-19 có thể uống nước dừa tươi, hoặc trà gừng đơn độc hoặc chế biến thành thức uống theo công thức sau:

Nguyên liệu: Dừa tươi 1 quả (hoặc 500ml nước dừa tươi), Gừng tươi 20g, Đường phèn 10-15g

Cách nấu: Chuẩn bị các thành phần nguyên liệu - dừa lấy nước, gừng tươi rửa sạch, thái lát.

Cách nấu rất đơn giản, chỉ cần cho nước dừa, gừng và đường phèn vào nồi, đun sôi khoảng 5 phút là được. Có thể lọc qua rây lấy phần nước, bỏ phần bã gừng. Uống 2-3 lần trong ngày, mỗi ngày chỉ nên làm đủ dùng, không nên để nước này qua đêm.

Nước dừa với gừng, đường phèn có phòng chống được COVID-19 hay không?

Công thức nước dừa gừng đường phèn này có thể hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm bớt các triệu chứng của Covid-19. Mọi người có thể áp dụng để phòng bệnh, hỗ trợ điều trị các bệnh cảm mạo, viêm nhiễm.

Nước dừa với gừng, đường phèn có tác dụng nhất định đối với Covid-19 nhưng không phải là một liệu pháp chữa bệnh thay thế hoàn toàn phác đồ điều trị theo y học cổ truyền và y học hiện đại.

Bởi vậy, chúng ta không nên chủ quan và tự ý sử dụng mà bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ y tế khuyến cáo.

Khi không may mắc bệnh, bệnh nhân cần phải liên hệ y tế để được hướng dẫn theo dõi cũng như nhập viện nếu cần thiết.

Trong trường hợp F0 không có triệu chứng, được hướng dẫn theo dõi y tế, cách ly tại nhà cần áp dụng thêm các biện pháp y học cổ truyền như dùng thuốc thảo dược, món ăn bài thuốc, xông thảo dược, món ăn bài thuốc, chườm nóng, tập khí công dưỡng sinh… để mau chóng hồi phục.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang

Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam

TP.HCM mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 khỏi cộng đồng: Bây giờ có kịp không?

TP.HCM mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 khỏi cộng đồng: Bây giờ có kịp không?

Theo các chuyên gia, hiện tại nếu mở rộng xét nghiệm để 'bóc' F0 ra khỏi cộng đồng ở TP.HCM đã không còn kịp thời vì virus lây nhanh hơn, nguy cơ lây nhiễm chéo khi lấy mẫu.

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !