Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có tiêm được vắc xin phòng Covid-19, cần lưu ý những gì?

Với bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính, anh Thắng băn khoăn liệu có tiêm được vắc xin không? Trong trường hợp tiêm được thì cần phải lưu ý những gì?

 

Bị hoãn tiêm vắc xin tại phường, vào viện mạch vẫn nhanh có được tiêm hay không?

Bị hoãn tiêm vắc xin tại phường, vào viện mạch vẫn nhanh có được tiêm hay không?

Bị hoãn tiêm vắc xin ở phường vì mạch nhanh, chị M băn khoăn nếu vào viện mà mạch vẫn nhanh thì liệu có được tiêm hay không? Nếu không phải do bệnh lý thì có cách nào nhịp tim trở về bình thường để đủ điều kiện tiêm chủng?

{keywords}
Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có được tiêm vắc xin phòng Covid- 19? (Ảnh minh họa)


Anh Nguyễn Văn Thắng (Cầu Giấy) cho biết, bố anh mới mổ tiền liệt tuyến, bị thoái hoá khớp háng đặc biệt là mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được phát hiện và điều trị hơn 10 năm nay.

Tổ dân phố nơi gia đình anh Thắng sinh sống đã phát phiếu đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho bố anh (nhóm người trên 65 tuổi).

Với bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính, anh Thắng băn khoăn liệu có tiêm được vắc xin phòng Covid-19 không? Trong trường hợp tiêm được thì cần phải lưu ý những gì?

Trả lời câu hỏi này, Bác sĩ chuyên khoa 2, Trần Chí Khôi, Khoa Phẫu thuật Chi dưới, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, trả lời: tiêm vắc xin nhằm mục đích tạo sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Do đó, người càng có sức đề kháng yếu như người lớn tuổi, nhiều bệnh nền thì càng nên tiêm vắc xin.

Đặc biệt, với những người mắc bệnh nền, mãn tính thuộc nhóm COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) thì nguy cơ rất cao nếu nhiễm bệnh. Vì vậy, nếu đến lượt được tiêm phòng vắc xin thì người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính không nên trì hoãn.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS.Nguyễn Đình Tiến - Chủ nhiệm khoa, Chủ nhiệm Bộ môn Nội hô hấp, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Bệnh nhân COPD, do sự cung cấp oxy và thải khí cacbonic của cơ thể đã bị suy giảm nên khi phổi bị viêm do Covid- 19 sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Mặt khác, COPD thường ở nhóm người cao tuổi, khả năng miễn dịch suy giảm và tắc nghẽn đường thở cũng làm cho coronavirus dễ dàng xâm nhập gây tổn thương và bội nhiễm các vi khuẩn khác… Đây là một trong những lý do làm tăng nguy cơ tử vong trên những đối tượng này. Hơn nữa, với bệnh nhân COPD mắc Covid-19 dễ bị khó thở và nguy cơ tiến triển nặng cũng cao hơn.

Hơn nữa với những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mán tính thường ở nhóm người cao tuổi có một hoặc nhiều bệnh nền, nguy cơ bị nặng và tỷ lệ tử vong cao khi mắc Covid- 19. Do đó, nhóm bệnh nhân này cần được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, việc tiêm chủng phải được tiến hành tại bệnh viện, trước khi tiêm, cần đi khám bệnh để được tư vấn, kiểm soát bệnh ổn định.

Đáng lưu ý ở nhóm bệnh này trước, trong và sau khi tiêm cần lưu ý:

Duy trì điều trị kiểm soát tốt triệu chứng của COPD. Bệnh nhân phải ở giai đoạn ổn định (ngoài đợt cấp). Không dùng corticosteroid toàn thân trong vòng 14 ngày. 

Nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng khi khám sàng lọc trước tiêm, ngoài hỏi tiền sử dị ứng, đo mạch, nhiệt độ, huyết áp thì cần khám hô hấp. Bệnh nhân COPD có chỉ định tiêm khi nhịp thở dưới 25 lần/phút, SpO2> 94%.

Sau tiêm bệnh nhân được theo dõi tại bệnh viện ít nhất 30 phút. Khi về vẫn dùng các thuốc kiểm soát COPD theo hướng dẫn. Tốt nhất là dùng đường tại chỗ dạng phun hít, hạn chế dùng dạng uống, dạng khí dung. Chú ý theo dõi tình trạng khó thở cũng như dị ứng sau tiêm vắc xin. Nếu khó thở tăng, thở rít, nổi ban sẩn ngoài da… cần báo ngay cho bác sĩ.

 

Theo Quyết định 3802/QĐ-BYT (QĐ 3802) ngày 10/8  về “Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19” đã chỉ rõ nhóm cần được khám sàng lọc kỹ và thận trọng gồm:

- Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

- Người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên.

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Nhiệt độ hơn 37,5 độ C. Mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút. Huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg hoặc trên 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa dưới 90 mmHg hoặc trên 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hằng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế). Nhịp thở trên 25 lần/phút.

- Người đang bị suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối đang điều trị hóa trị, xạ trị.

N. Huyền 

Vì sao sau tiêm vắc xin vài ngày vẫn mắc Covid-19, bệnh có tiến triển nặng lên?

Vì sao sau tiêm vắc xin vài ngày vẫn mắc Covid-19, bệnh có tiến triển nặng lên?

Nhiều bác sĩ cho rằng khi số ca F0 quá nhiều thì những nơi tập trung đông người như các điểm tiêm vắc xin cũng có thể là nơi lây nhiễm nếu bản thân người đi tiêm không phòng ngừa kỹ

Tiêm vắc xin xong có nên cai sữa cho con không?

Tiêm vắc xin xong có nên cai sữa cho con không?

Sau tiêm vắc xin Covid-19, phụ nữ đang cho con bú vẫn sinh hoạt, cho con bú bình thường không cần ngưng nghỉ bởi vì vắc xin không truyền qua sữa mẹ

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !