Một học sinh dương tính Covid-19 sau tiêm 1 ngày, liệu có khả năng lây tại điểm tiêm chủng?

PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng cần phải điều tra dịch tễ, tuy nhiên, khả năng ủ bệnh từ trước đến ngày 25/11 (sau tiêm một ngày) mới phát bệnh.

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) vừa có thông báo về trường hợp một học sinh của trường dương tính với vi rút SARS-CoV-2, từng đến tiêm vắc xin ngày 24/11.

Theo thông báo từ phía nhà trường, đây là trường hợp học sinh lớp 12, có kết quả dương tính vào ngày 26/11. Học sinh này có đến trường tiêm vắc xin vào buổi sáng ngày 24/11.

Được biết, học sinh này sức khỏe bình thường, không thuộc diện F0, F1 hay F2 nên đến trường tiêm theo lịch. Trong quá trình tiêm tại trường, học sinh này đeo khẩu trang. Thời gian có mặt tại điểm tiêm là 8h30 và ra về lúc 10h30.

Ngày 25/11, học sinh thấy biểu hiện ho sốt nên đi test COVID-19. Đến 16h ngày 26/11, kết quả báo về là dương tính. Học sinh này lập tức gọi điện báo cáo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm báo cáo về nhà trường. 

Hiện, học sinh này cùng gia đình đã được cơ quan y tế đưa đi cách ly. Nhà trường đã thông báo cho toàn thể các học sinh của trường tham gia tiêm vắc xin ngày 24/11, tự cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe và theo quy định của Bộ Y tế, của cơ quan y tế địa phương nơi cư trú, của nhà trường.

Nếu có các biểu hiện mắc COVID-19 báo ngay với cơ quan y tế địa phương, báo với giáo viên chủ nhiệm, báo với lãnh đạo nhà trường để kịp thời xử lý.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo TTYT quận Hà Đông cho biết, hiện lực lượng y tế đang tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến F0 này. 

Trước tình huống này, một loạt câu hỏi được đặt ra: Liệu học sinh này có lây nhiễm trong quá trình tiêm chủng hay không? Nếu là F0 từ trước thì có khả năng lây nhiễm cho những trường hợp xung quanh hay không? Và mới chỉ tiêm được 1 ngày đã phát hiện dương tính thì vắc xin đã có tác dụng?

Trả lời những câu hỏi này với phóng viên, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng cần phải điều tra dịch tễ, lịch sử tiếp xúc.

Tuy nhiên, ông Phu cũng loại trừ khả năng lây bệnh tại điểm tiêm chủng, khả năng nhiễm bệnh từ trước đến ngày 25/11 (sau tiêm một ngày) mới phát bệnh.

“Cũng có trường hợp lây nhiễm bệnh trong vòng 24h nhưng rất hiếm. Thông thường từ khi tiếp xúc với nguồn lây đến khi khởi phát bệnh sẽ trong khoảng 2-3 ngày”, ông Phu thông tin.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh cần phải điều tra dịch tễ kỹ xem lịch sử tiếp xúc với những ai… thì mới khẳng định được nguồn lây. Thời gian ủ bệnh có thể trong 1 ngày đối với chủng Delta nhưng ít, vẫn phải 2- 3 ngày trở lên.

“Nhưng như thế thì chỗ đấy cũng sẽ nhiều F1 vì là điểm tiêm chủng”, ông Phu lo ngại.

Đặc biệt, với việc mới tiêm chủng sau 1 ngày thì vắc xin chưa phát huy được tác dụng. Bởi vắc xin sẽ có tác dụng sau 14 ngày.

“Người dân vẫn phải phòng bệnh, tuân thủ các biện pháp 5K. Vấn đề bây giờ cần phải đánh giá điểm tiêm chủng có tuân thủ các quy định phòng dịch hay không” ông Phu nói và cho rằng nếu “không thì F0 này sẽ lây bệnh cho người khác khi đi tiêm”.

N. Huyền 

Số ca mắc tăng cao, quan trọng nhất là F0 phải tiếp cận được y tế nhanh

Số ca mắc tăng cao, quan trọng nhất là F0 phải tiếp cận được y tế nhanh

Trong những ngày qua số ca mắc cả nước tăng cao, đặc biệt tại TP HCM số ca mắc cao nhất trong tháng qua sau đó tới các tỉnh Tây Nam bộ.

Chặn thang thoát hiểm khi phong tỏa các tầng chung cư có F0 có đúng luật?

Chặn thang thoát hiểm khi phong tỏa các tầng chung cư có F0 có đúng luật?

Trưởng BQL toà chung cư ở quận Bắc Từ Liêm thừa nhận có dùng vít chặn cửa thang thoát hiểm các tầng có F0 và không thông báo cho cư dân, nhằm phong toả cứng, ngăn cư dân ra ngoài.

Tài xế xe khách lái xe bỏ chạy sau khi phát hiện một hành khách nghi mắc Covid-19

Tài xế xe khách lái xe bỏ chạy sau khi phát hiện một hành khách nghi mắc Covid-19

Một chiếc xe chở đầy khách sau khi ghé vào Bệnh viện Nhi Đức Tâm, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để test nhanh Covid-19. Kết quả 1 hành khách bị dương tính. Lúc này tài xế đã chở những hành khách còn lại rời khỏi hiện trường.  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !