'Hậu Covid-19 biến chứng nặng là xưa rồi', chỉ nhóm nhỏ này nên đi khám

Sau khi khỏi bệnh, nhóm F0 có bệnh lý nền; tuổi > 60 tuổi; khi mắc đã từng phải điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực…cần đi khám. Thực chất đây là các bệnh nhân không mắc Covid cũng thường xuyên khám định kỳ

WHO công bố 3 triệu chứng phổ biến hậu Covid-19

Mới đây, TS. Janet Diaz, trưởng nhóm quản lý lâm sàng tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết 3 triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp nhất là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức.

Có khoảng 200 triệu chứng hậu Covid-19 được ghi nhận từ các bệnh nhân đã từng hoặc đang trong giai đoạn hậu Covid-19. Tiến sĩ Diaz cho biết hậu Covid-19 thường kéo dài 2 tháng nhưng nếu các triệu chứng này biến mất sau một vài tuần hay một tháng thì không được coi là hậu Covid-19.

PGĐ bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện thời biến chủng cũ + chưa tiêm vắc xin

PGĐ bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện thời biến chủng cũ + chưa tiêm vắc xin

Lúc chưa tiêm bao phủ vắc xin, cộng với quá tải y tế thì hậu Covid-19 có thể xảy ra. Hiện nay đã tiêm bao phủ vắc xin toàn dân, chủng Omicron virus chỉ nằm ở cổ họng thì không thể xuống phổi gây xơ phổi

Trong giai đoạn hậu Covid-19, nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng này thường kéo dài trong nhiều tuần. Các chuyên gia y tế nói mệt mỏi là triệu chứng khá phổ biến ở tất cả bệnh nhân đã bình phục Covid-19.

Tương tự, khó thở hoặc hụt hơi cũng là một triệu chứng thường gặp ở những người từng là F0. Covid-19 cũng ảnh hưởng đến chức năng bình thường của não bộ. Tiến sĩ Diaz nói thuật ngữ phổ biến để chỉ điều này là sương mù não. Người gặp triệu chứng này sẽ khó tập trung hơn, sa sút trí nhớ, khó ngủ, giảm hiệu suất công việc.

{keywords}
PGS. TS Nguyễn Gia Bình, chuyên gia đầu ngành hồi sức cấp cứu, Tiểu ban điều trị BN Covid-19 (Bộ Y tế) khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Xanh Pôn 

Ngoài ra, chuyên gia WHO cho biết một trong những tác động nghiêm trọng và quan trọng nhất của Covid-19 có liên quan đến sức khỏe tim mạch, với các biểu hiện như khó thở và tim đập nhanh. Bà Diaz nhấn mạnh không nên bỏ qua các bài tập sức khỏe tim mạch.

Ai cần đi khám ngay? 

BSCKII. Trần Minh Thảo, Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ở bệnh nhân sau nhiễm Covid có rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh.

Nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng hậu Covid nhưng đến khám muộn làm tình trạng thêm nặng nề, tăng tỷ lệ nhập viện, đặc biệt ở nhóm có bệnh lý nền như bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh thần kinh, cơ xương khớp, nội tiết…

Theo BSCKII. Trần Minh Thảo, sau khi khỏi bệnh, nếu có một trong số các triệu chứng sau, người bệnh nên đi khám hậu Covid. Đặc biệt, với những người bệnh có bệnh lý nền mà mắc một trong các dấu hiệu trên thì phải đến bệnh viện để khám ngay.

Sốt nhẹ

Khó thở

Tức ngực

Ho kéo dài

Mệt mỏi

Đau cơ

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn tiêu hóa

Huyết áp không ổn định

Rụng tóc…

Đáng lưu ý, để giảm tỷ lệ nhập viện do hậu Covid gây ra, người dân nên chủ động khám sức khỏe trong vòng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh.

Cụ thể: Cần phải đi khám ngay sau khi khỏi bệnh với nhóm: Có bệnh lý nền;  tuổi > 60 tuổi;  Khi mắc bệnh Covid đã từng phải điều trị tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực.

Các đối tượng khác nhưng có các triệu chứng nặng nề hoặc bất thường phải đi khám ngay.

BSCKII. Trần Minh Thảo cũng lưu ý, thông thường các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ cho người bệnh làm xét nghiệm cơ bản như: máu, nước tiểu, điện tim, chụp X-quang tim phổi, siêu âm tim và một số thăm dò sâu hơn nếu cần thiết (ví dụ cắt lớp phổi…).

“Tùy từng trường hợp cụ thể mà sau khi khám xong, bác sỹ sẽ cho chỉ định làm các xét nghiệm phù hợp để chẩn đoán, tránh lãng phí các thăm dò không thực sự cần thiết cho người bệnh”, BSCKII. Trần Minh Thảo nhấn mạnh.

N. Huyền  

Tái nhiễm Covid-19, trải nghiệm của người trong cuộc

Tái nhiễm Covid-19, trải nghiệm của người trong cuộc

Nhiều người dù đã mắc Covid-19, tiêm vắc xin đủ mũi vẫn tái nhiễm với chủng Omicron, mỗi người có một triệu chứng khác nhau. 

Cả nhà bồng bế nhau đi khám hậu Covid-19, các chuyên gia lên tiếng

Cả nhà bồng bế nhau đi khám hậu Covid-19, các chuyên gia lên tiếng

Những ngày qua thông tin về hậu Covid-19 đang “sôi sục” trong cộng đồng. Ai cũng lo sợ hậu Covid-19 nên cố gắng làm sao để đi khám được.

'Siêu vắc xin Evusheld' có phải bùa hộ mệnh chống Covid-19?

'Siêu vắc xin Evusheld' có phải bùa hộ mệnh chống Covid-19?

Những ngày qua, thông tin về 'siêu vắc xin Evusheld' được nhiều người quan tâm thậm chí nó được coi như “bùa” hộ mệnh chống Covid-19.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !