Bác sĩ lên tiếng về thông tin F0 uống nước nóng, muối mặn để tiêu diệt virus

Hiện có nhiều thông tin cho rằng F0 nên uống nước nóng; nước gừng, tỏi, sả thật nóng; nước muối để tiêu diệt virus…

Bác sĩ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà: Cứ gọi là có

Bác sĩ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà: Cứ gọi là có

“Có ai không giúp em với, SpO2 của ba em tụt thấp...", đó là lời kêu cứu của thân nhân F0 gửi vào nhóm các bác sĩ hỗ trợ - điều trị F0, F1 tại nhà và ngay lập tức bác sĩ sẽ nhận ca, video call hỗ trợ.

Theo một thông tin chia sẻ cho cộng đồng người nhiễm Covid-19 với tiêu đề “Giải cứu F0 tại nhà” có những hướng dẫn như: Uống nước gừng, tỏi, sả thật nóng, vừa uống vừa thổi, thêm lát chanh với mật ong hoặc đường, ngày uống 3 ly; Nước muối pha loãng mặn vừa phải, ngửa cổ lên khò súc hầu họng nhiều lần, dùng mũi hít mạnh vào để rửa xoang mũi, bôi dầu gió vào hai lỗ mũi hít mạnh; Đặc biệt nhớ phải ăn uống nóng bởi virus kỵ nóng.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các đơn thuốc truyền nhau trên mạng có thể nguy hiểm cho người bệnh. Tốt nhất nếu không may trở thành F0 bạn nên bình tĩnh và liên hệ với bác sĩ, trạm y tế để được tư vấn.

Trong thời gian chờ sự hỗ trợ của y tế, F0 nên thực hiện cách ly y tế cho mình trước. Nếu cả nhà cùng có xét nghiệm dương tính thì cùng nhau cách ly tại nhà và liên hệ trạm y tế, tổ phản ứng nhanh của địa phương.

BS Điền khuyến cáo người bệnh không nên quá lo lắng dẫn đến làm theo trên mạng. Uống nước nóng hoàn toàn không tiêu diệt được virus ở họng mà còn làm khô họng có thể gây ngứa họng, ho, không tốt cho người bệnh. Các bài thuốc chanh, sả, gừng, mật ong chỉ mang yếu tố tâm lý không thể diệt được virus. Hơn nữa nếu người bệnh bị bệnh mãn tính đi kèm uống nhiều chanh, sả còn tác dụng phụ ngược lại.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn theo dõi cách ly F0 tại nhà, Sở Y tế TP.HCM cũng có hướng dẫn cụ thể việc dùng thuốc tại nhà như thế nào người bệnh nên tìm hiểu các thông tin chính thống – BS Điền khuyến cáo.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Người bệnh chuẩn bị thuốc gì 

Theo Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 của Sở Y tế TP.HCM, khi là F0 bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

Mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày hoặc khi cần, sát khuẩn tay bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

Người bệnh đo thân nhiệt, SpO2 (nếu có) tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt, khó thở. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”. Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ. Tất cả thành viên ở cùng nhà với người F0 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “Khai báo y tế điện tử” mỗi ngày ít nhất một lần hoặc khi cần.

Đối với thuốc, người bệnh có thể chuẩn bị thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút và các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định (riêng thuốc kháng vi rút sẽ có hướng dẫn sử dụng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế).

Chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống: người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid, có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Dexamethasone + Liều lượng: người lớn: 6 mg/lần/ngày, uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau: Prednisolone + Liều lượng: người lớn: 40 mg/lần/ngày, uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

Hoặc: Methylprednisolone + Liều lượng: người lớn: 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày cách 12 giờ, uống sau khi ăn (buổi sáng và buổi tối).

Lưu ý: Người có bệnh dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày. Nếu có đáp ứng tốt, thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày.

Thuốc kháng đông dạng uống, có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Rivaroxaban + Liều lượng: 10mg, uống 1 lần/ngày.

Hoặc: Apixaban + Liều lượng: 2,5mg, uống 2 lần/ngày. Hoặc: Dabigatran + Liều lượng: 220mg, uống 1 lần/ngày.

Lưu ý: Thời gian sử dụng tối đa 7 ngày. Chỉ sử dụng cho người trên 18 tuổi và thận trọng khi sử dụng cho người trên 80 tuổi. Chống chỉ định: phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan, suy thận, có tiền căn xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tiết niệu, có các bệnh lý dễ chảy máu.

Khi sử dụng cần theo dõi các dấu hiệu xuất huyết (như xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa...).

Khánh Chi  

Nguy hiểm nếu F0 lượm lặt đơn thuốc trên mạng

Nguy hiểm nếu F0 lượm lặt đơn thuốc trên mạng

Nhiều trường hợp sau khi biết mình là F0 đã vội vàng lên mạng sưu tầm các toa thuốc mua về rồi uống mà không biết tác dụng của thuốc, việc sử dụng thuốc như thế nào cho đúng.

 

Thực hư tổ yến phòng, chống Covid-19

Thực hư tổ yến phòng, chống Covid-19

Yến sào (tổ yến) là loại thực phẩm quý, bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe. Gần đây yến sào được nhiều người tìm mua để phòng Covid-19.

 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !