Lý do cần phải tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày nhằm chống chọi, vượt qua Covid-19

 Các bác sĩ khuyên, dù sốt, mệt, bệnh nhân cũng nên duy trì các bài tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

{keywords}
Bộ Y tế hướng dẫn người bệnh Covid-19 tập thở 15 phút mỗi ngày 

Bộ Y tế mới đây đã ban hành hướng dẫn thực hiện các bài tập phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS- CoV- 2 (Covid-19) sau xuất viện. Trong đó có khuyến khích việc tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Lý giải về việc này, Ths.Bs Nguyễn Thị Phương Anh, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 tấn công chính vào phổi.

Vì thế, việc tăng sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể ngay từ đầu là rất quan trọng.

“Tập luyện và dinh dưỡng hợp lý ngay từ đầu sẽ giúp chúng ta có sức đề kháng tốt, tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất để giảm tối đa tình trạng chuyển nặng”, Bs Phương Anh nhấn mạnh.

Theo đó, can thiệp phục hồi chức năng sớm là cần thiết đối với người bệnh Covid-19 để tránh tiến triển nặng và giảm nguy cơ tàn tật ở giai đoạn phục hồi của bệnh.

Phục hồi chức năng đã được chứng minh giúp cải thiện nhận thức của người bệnh, giảm thời gian thở máy, cải thiện chức năng hô hấp và giảm nguy cơ biến chứng, giảm thời gian nằm viện, giảm tỷ lệ tử vong”, BS Phương Anh thông tin.

Vị bác sĩ chuyên khoa phổi cũng hướng dẫn với bệnh nhân không triệu chứng, thể nhẹ thì mục tiêu phục hồi chức năng nhằm tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất để giảm tối đa chuyển nặng, cải thiện chức năng hô hấp (tăng lượng không khí ra vào phổi), tăng cường khả năng vận động chi và các cơ tham gia hô hấp.

Các kỹ thuật phục hồi chức năng bao gồm tập các kiểu thở là chính (tập thở chúm môi, tập thở cơ hoành), tập dưỡng sinh, các kỹ thuật tập vận động là cần thiết tuy nhiên cần tăng dần cường độ và thời gian tùy khả năng của mỗi người. Nếu người nhiễm Covid-19 có tiết nhiều đờm thì bổ sung các kỹ thuật thở chu kỳ chủ động và kỹ thuật ho hữu hiệu.

Theo BS Phương Anh, bài tập thở này rất tốt cho hô hấp của bệnh nhân Covid-19. Virus SARS-CoV-2 tấn công chính vào phổi vì thế việc chú trọng phục hồi chức năng hô hấp là rất quan trọng, không chỉ giai đoạn mắc bệnh và cả giai đoạn “hậu Covid-19”

Vì thế, bác sĩ khuyên dù sốt, mệt, bệnh nhân cũng nên duy trì các bài tập thở này, ít nhất 15 phút mỗi ngày. Và nếu không may bệnh nhân có diễn biến sang thể nặng và trung bình thì các bài tập này cũng giúp ích rất nhiều cho người bệnh.

“Lúc này người bệnh đã biết được phương pháp thở và duy trì thường xuyên các bài tập đó sẽ giúp tăng cường thông khí vào phổi. Khi gặp tình trạng khó thở, người bệnh biết cách kiểm soát để giảm tình trạng khó thở và nếu có chuyển sang giai đoạn nặng thì bệnh nhân sẽ không nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp vì cơ hô hấp đã được tập luyện”, BS Phương Anh nhấn mạnh.

BS Võ Viết Sáu, nguyên Chủ nhiệm quân y Lữ đoàn 141 (Nghệ An), hướng dẫn một số bài tập đơn giản nhưng lại có tác dụng tuyệt vời cho cơ quan hô hấp, đặc biệt là phổi:

Hít thở sâu

Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, phổi sẽ hít thở từ 12 đến 15 nhịp mỗi phút. Để rèn luyện phổi, chúng ta nên tập cách hít thở sâu và có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Cách này rất đơn giản. Chỉ cần thư giãn cơ mặt, từ từ hít không khí vào buồng phổi sâu nhất có thể rồi thở ra qua miệng. Hít thở sâu giúp mở rộng khoang ngực, cho phép oxy được phân phối khắp nơi trong cơ thể và loại bỏ carbon dioxide (CO2) ra ngoài.

Nên thực hiện thường xuyên hít thở sâu trước khi ngủ vào ban đêm và sau khi thực dậy vào buổi sáng. Cách này sẽ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí.

Uốn người và hít thở để tống hết không khí trong phổi ra ngoài

Để làm điều này cần thực hiện một động tác. Người tập sẽ đứng thẳng, thả lỏng đầu gối, rồi từ từ uốn cong bụng, gập người xuống và thở hết không khi ra ngoài.

Sau đó, vừa ngẩng đầu dậy trở lại vị trí đứng thẳng lưng như cũ vừa hít vào. Giơ hai tay thẳng lên trời để buồng phổi có thể mở rộng. Thời gian hít vào và giữ không khí trong phổi kéo dài khoảng 20 giây. Làm liên tục 4 lần như vậy.

Ngồi đúng tư thế và thở

Các nghiên cứu khoa học phát hiện tư thế ngồi méo mó, ưỡn ẹo lưng sẽ khiến buồng phổi không mở rộng đúng mức khi thở, dẫn đến hơi thở nông và làm giảm lượng ô xy trong máu.

Khi như vậy, cần phải điều chỉnh lại tư thế cho đúng. Lưng phải thẳng, 2 bàn chân đặt lên nền nhà, chân hơi duỗi ra, đầu gối phải thấp hơn hông.

BS Phương Anh cũng lưu ý trong quá trình tập luyện người bệnh cần phải luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người xung quanh, tránh tiếp xúc trực tiếp trong quá trình tập.

Môi trường tập luyện: nên tập luyện trong môi trường thoáng mát, không quá nóng hay quá lạnh. Nên mở cửa sổ để thông thoáng phòng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cải thiện oxy phổi bằng cách nằm ở tư thế nằm sấp. Điều này sẽ giúp cải thiện nhịp thở và tăng độ bão hòa oxy.

Về dinh dưỡng, bệnh nhân cần chú ý ăn đủ chất dinh dưỡng, chịu khó ăn càng nhiều càng tốt dù không muốn ăn, uống nước đủ, nên uống nước ấm. Đồng thời luôn giữ tinh thần lạc quan thoải mái, không suy nghĩ quá nhiều về bệnh.

H. Anh 

Bé trai, đàn ông có cần tiêm phòng HPV?

Tiêm vắc xin HPV cho con hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo bác sĩ, vắc xin phòng ung thư cổ tử cung cần tiêm kể cả ở bé trai.

Đi khám vì mờ mắt, không ngờ mắc bệnh 'giết người thầm lặng'

Nhiều trường hợp đi khám vì mờ mắt, các bác sĩ phát hiện đục thủy tinh thể chỉ định mổ. Nhưng đi làm xét nghiệm thì lại phát hiện bệnh nhân mắc đái tháo đường.

7 lợi ích tuyệt vời của rượu vang đỏ giúp vừa khỏe vừa đẹp

Hãy tìm hiểu xem một ly rượu vang đỏ vào bữa tối mang lại lợi ích cho bạn trong việc kéo dài tuổi xuân như thế nào.

7 dấu hiệu đôi môi nói gì về sức khỏe của bạn?

Đôi môi ẩn chứa nhiều điều hơn nhiều so với vẻ ngoài của nó và dưới đây là 7 dấu hiệu của đôi môi nói lên sức khỏe của bạn..

Nhảy cầu tự tử trùng hợp mùa World Cup 2022: Nguyên nhân có phải do trò đỏ đen?

Những ngày gần đây trên khắp cả nước liên tiếp xảy ra những vụ nhảy cầu tự tử trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2022 khiến nhiều người phỏng đoán nạn nhân có liên quan đến trò đỏ đen trong bóng đá.

Đã có 122 người tử vong do sốt xuất huyết, trời rét có hết dịch?

Theo PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhiệt độ thấp muỗi không còn cơ hội sinh sôi, phát triển nên dịch sốt xuất huyết ở miền Bắc sẽ có xu hướng giảm.

Không phải thịt, đây mới là 4 thực phẩm chứa nhiều cholesterol nhất

Có nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol nhưng lại được rất nhiều người ưa chuộng...

5 thực phẩm 'vàng' giúp nam giới ‘bổ dương’

Dương khí hoàn toàn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là các thực phẩm được nêu trong bài dưới đây.

Thói quen xấu 'tàn phá' sức khoẻ mùa World Cup

Thức khuya, ăn khuya, uống bia nhiều... là những tác hại có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ bất kể người già hay người trẻ mùa World Cup.

Đàn ông khi tắm cần đặc biệt chú ý 3 bộ phận này để bảo vệ thận

Sức khỏe cơ thể, nhất là sức khỏe của thận có thể được bảo vệ và duy trì thông qua những thói quen hàng ngày của mỗi người, đối với nam giới là những thói quen khi tắm dưới đây.

Đang cập nhật dữ liệu !