Cách lấy lại sức khoẻ, chữa chán ăn hậu Covid-19 cho trẻ

Sau nhiễm Covid-19, trẻ thường mệt mỏi, chán ăn vì vậy cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý hỗ trợ cho trẻ nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe.


Nhóm thực phẩm tốt cho trẻ hậu Covid

Theo BS Bùi Thị Yến Nhi – BV Đại học Y Dược TP.HCM, một số triệu chứng kéo dài sau nhiễm Covid-19 như thay đổi mùi vị, khó thở, khô miệng, trào ngược,... khiến cho trẻ mệt mỏi, tăng cảm giác chán ăn, giảm lượng thức ăn, từ đó mất “khối cơ”, sụt cân.

Dù trẻ ở mức cân nặng nào, việc lấy lại “khối cơ” đã mất giúp cho trẻ có năng lượng và sức mạnh để từ từ hoạt động thể chất trở lại là cần thiết.

Vì vậy, bác sĩ Nhi cho biết chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong thời gian này ưu tiên nhiều thực phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và năng lượng hỗ trợ xây dựng lại cơ bắp, duy trì hệ thống miễn dịch, giúp nhanh chóng hồi phục mức năng lượng để có thể thực hiện các hoạt động thường ngày, giúp trẻ thèm ăn trở lại.

Đối với trẻ sơ sinh cho tới dưới 6 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn, chia thành nhiều cữ nhỏ trong ngày.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, cần bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm: Đạm, sữa và các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và các loại hạt, trái cây và rau. Một chế độ ăn giàu vitamin A, B6, B12, C, D, E và các nguyên tố vi lượng (kẽm, đồng, selen, sắt,…) sẽ hỗ trợ mạnh mẽ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Thịt cung cấp protein, kẽm, sắt, selen, vitamin B6 và B12.Cá, dầu cá cung cấp protein, vitamin A, B6, B12 và selen. Sữa, sữa chua, phô mai cung cấp Vitamin A và B12.

{keywords}
Trẻ nhiễm Covid-19 xong thường hay rơi vào tình trạng chán ăn. (Ảnh minh hoạ). 

Rau lá xanh đậm (cải xoăn, cải bó xôi, mồng tơi, bông cải xanh,…) hoặc rau củ có màu vàng cung cấp vitamin A và B6, folate và sắt.

Các loại ngũ cốc, thực phẩm chứa tinh bột (khoai tây, bánh mì, nui, mì sợi,...), quả hạch, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó,...) là nguồn cung cấp tinh bột, vitamin B, E, đồng, sắt.

Trái cây họ cam quýt, dâu tây,... cung cấp vitamin A và C.

Vì sao trẻ nhiễm Omicron dễ khiến cha mẹ hoảng sợ?

Vì sao trẻ nhiễm Omicron dễ khiến cha mẹ hoảng sợ?

Nhiều trẻ nhiễm Covid-19 sốt cao liên tục không hạ sốt kèm theo đau bụng, nôn ói khiến không ít ông bố, bà mẹ sợ hãi.

Cho trẻ ăn trở lại như thế nào?

BS Nhi cho biết trẻ khỏi Covid-19 thường rơi vào tình trạng chán ăn. Vì vậy, trong những ngày đầu mới âm tính, nên cho trẻ ăn lượng ít và chia thành nhiều bữa. Xen kẽ các bữa phụ với các loại đồ ăn nhẹ, đồ uống bổ dưỡng giữa ba bữa ăn chính cho đến khi trẻ biết thèm ăn.

Nếu trẻ hay bị trớ, khó nuốt, hụt hơi thì cố gắng cho trẻ ăn từng ít một, chia thành nhiều bữa nhỏ, lựa chọn thức ăn mềm và ẩm khi cảm thấy khó chịu thay vì thức ăn dạng đặc. Cho trẻ ăn nhiều thức ăn dạng cháo, súp. Nếu trẻ không muốn ăn có thể thử dạng nước hoa quả, sinh tố hoặc đồ uống có hàm lượng calo cao (sữa, bột ngũ cốc,...).

Trẻ khô miệng thì bổ sung nước đều đặn, từng ngụm nhỏ trong ngày (tối thiểu một ngày uống được 1,5 lít) và nên dùng nước ấm. Thêm nước sốt vào thức ăn. Ngoài ra có thể cho trẻ nhai kẹo cao su không đường để kích thích tăng tiết nước bọt.

Cha mẹ nên hạn chế thực phẩm năng lượng cao chứa nhiều calo nhưng không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như khoai tây chiên, gà rán, nước ngọt có ga,... Nước hoa quả nhiều đường chỉ nên uống 1 ly (150 ml) mỗi ngày.

Để trẻ nhanh lấy lại sức khoẻ, việc tập thể dục và các hoạt động ngoài trời giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, giúp trẻ nhanh nhẹn, cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Bác sĩ Nhi kuyến cáo nên cố gắng cho trẻ vận động hàng ngày và các hoạt động thể chất kéo dài ít nhất 90 - 150 phút trong một tuần dưới nhiều hình thức hoạt động (đi dạo, chạy, nhảy, đi bơi,...). Ưu tiên chọn các hoạt động mà trẻ thích

Ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng tốc độ tổng hợp protein của cơ. Vì vậy khuyến khích trẻ đi ngủ sớm trước 22 giờ đêm.

Duy trì thói quen đeo khẩu trang, thực hiện tốt 5K, nhắc trẻ không đưa tay lên mặt, không cho ngón tay vào miệng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây sau khi hắt hơi, trước và sau khi ăn, hoặc khi bị bẩn.

Khánh Chi 

Đưa con đi cấp cứu vì uống oresol khi mắc Covid-19, sử dụng đúng như thế nào?

Đưa con đi cấp cứu vì uống oresol khi mắc Covid-19, sử dụng đúng như thế nào?

Thấy con sốt cao kèm đau bụng, tiêu chảy lại không ăn uống được gì nên bà mẹ đã pha oresol đậm đặc cho con uống, kết quả bé bị nặng hơn vì tăng natri máu.

Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm thông thường, ứng xử với F0 như thế nào?

Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm thông thường, ứng xử với F0 như thế nào?

Theo quy định nếu bệnh Covid-19 chuyển sang nhóm B, người bệnh có bảo hiểm y tế được bảo hiểm trả phí, người không có bảo hiểm sẽ phải chi tiền túi để điều trị.

PGĐ Bệnh viện Xanh Pôn chỉ ra những F0 mắc bệnh này cần phải đi khám ngay sau khi khỏi Covid-19

PGĐ Bệnh viện Xanh Pôn chỉ ra những F0 mắc bệnh này cần phải đi khám ngay sau khi khỏi Covid-19

Khi mắc Covid-19 ông N.V.N nhận thấy những cơn đau ngực thoáng qua. Khỏi bệnh, đi khám sức khoẻ ông được phát hiện nhồi máu cơ tim phải đặt stent gấp.  

Khỏi Covid-19, mắt người phụ nữ sưng đỏ, không nhìn rõ phải vào viện điều trị gấp, bác sĩ  hướng dẫn cách tránh di chứng

Khỏi Covid-19, mắt người phụ nữ sưng đỏ, không nhìn rõ phải vào viện điều trị gấp, bác sĩ hướng dẫn cách tránh di chứng

Vừa khỏi Covid-19, đi khám bác sĩ chẩn đoán bà T. bị viêm màng bồ đào phải uống thuốc trong 5 ngày, nếu không đỡ bắt buộc phải nhập viện mổ.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !