Con mắc các dấu hiệu này, bố mẹ đừng bỏ qua nếu không muốn ân hận cả đời

Trẻ em mắc u não có mức độ ác tính cao hơn so với người lớn và đứng thứ 2 trong số các bệnh lý ung thư ở trẻ em. Từng có bé 2 tháng tuổi đã mắc u não.

{keywords}
Con mắc dấu hiệu này, bố mẹ đừng bỏ qua nếu không muốn ôm hận cả đời (ảnh minh hoạ)

Ths.Bs. Dương Trung Kiên - Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh, BV Xanh Pôn cho biết, u não ở trẻ em không phải là bệnh lý hiếm gặp. Trẻ em mắc bệnh lý u não có mức độ ác tính cao hơn và bệnh đứng thứ 2 trong số các bệnh lý ung thư ở trẻ em. Trong khi đó, căn bệnh này lành tính, hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm.

Cháu Nguyễn N. T. V. A, 8 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội cách đây 5 tháng bất ngờ bị co giật. Trước đó cháu không ốm, không sốt, chỉ thỉnh thoảng kêu đau đầu. Những cơn đau thường đến bất chợt.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ con trốn học nên nghĩ ra cách ấy. Nhưng sau vài lần thấy con có vẻ đau thật, thậm chí có lần còn thấy có dấu hiệu co giật, tôi đành phải đưa con lên Hà Nội khám. Dù sau khi chụp chiếu, bác sĩ chẩn đoán cháu bị nang dưới nhện, bệnh lành tính. Tuy nhiên, việc con không tập trung học tập vì đau đầu khiến tôi không khỏi lo lắng”, chị Mai cho hay.

Trẻ bị đái tháo đường tăng mạnh vì đại dịch

Trẻ bị đái tháo đường tăng mạnh vì đại dịch

Theo TS Nguyễn Quang Bảy – Trưởng khoa Nội tiết chuyển hoá, BV Bạch Mai, hiện nay tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2 ở trẻ em tăng gần gấp đôi trong đại dịch Covid-19.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức cho biết, tỷ lệ mắc u não tại Việt Nam giống như nước ngoài, khoảng từ 200-300 người/100.000 dân/1 năm.

Tại Bệnh viện Việt Đức, trung bình mỗi năm khám và điều trị cho khoảng 3.000 người mắc bệnh u não, trong đó 80% là người lớn (ở độ tuổi từ 30-60) và 20% là trẻ em. U não có 2 loại, u não lành tính và u não ác tính.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, trẻ em mắc u não có mức độ ác tính cao hơn so với người lớn và đứng thứ 2 trong số các bệnh lý ung thư ở trẻ em. U não ở trẻ em hay gặp ở vùng hố sau và thường là ác tính. Tại BV, bệnh nhi phẫu thuật u não nhỏ nhất là cháu bé 2 tháng tuổi.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh, u não phát hiện sớm dễ chữa khỏi. Có u não lành tính, không vào chỗ hiểm thì điều trị có thể khỏi hoàn toàn. Đặc biệt với sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, việc chẩn đoán u não ở trẻ em không còn phải là thách thức.

“Việc nhận biết các triệu chứng lâm sàng gợi ý là không thể bỏ qua. Mặc dù việc nhận biết các dấu hiệu này đôi lúc gặp trở ngại bởi đối tượng người bệnh là trẻ nhỏ”, Ths.Bs. Dương Trung Kiên nói.

Qua quá trình thăm khám, Ths.Bs. Dương Trung Kiên chỉ ra 9 dấu hiệu bất thường ở trẻ mà bố mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua.

1. Đau đầu

Đây là triệu chứng “kinh điển” của bệnh lý khối u nội sọ. Nhưng không may, nó cũng là triệu chứng của rất nhiều các bệnh lý khác. Những cơn đau đầu dai dẳng kéo dài trên 4 tuần, xuất hiện không có tiền triệu, thường vào buổi sáng và kèm nôn là một dấu hiệu cần được lưu tâm. Tuy nhiên, với trẻ chưa nói, dấu hiệu này thường không được nhận biết.

2. Buồn nôn và/hoặc nôn

Đây là triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảnh tiêu hóa, một dạng bệnh lý rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng này trong bệnh lý u não thường không đi kèm sốt hay rối loạn hình thái phân.

Nếu bệnh nhi của bạn nôn kéo dài không tương xứng với những triệu chứng bệnh lý tiêu hóa, hãy nghĩ u não. Thậm chí, nên loại trừ triệu chứng của u não, trước khi bắt tay vào điều trị các rối loạn tiêu hóa cho trẻ.

3. Co giật

Co giật là triệu chứng đầu tiên trong khoảng 40% các ca u não ở trẻ nhỏ. Lưu ý, trẻ có thể co giật ngay cả khi không có rối loạn thân nhiệt, một dấu hiệu quan trọng để phân biệt với sốt cao co giật.

4. Rối loạn về thị giác

Trẻ có thể nhầm lẫn trong khi tiếp cận đồ vật, một số có thể có dấu hiệu sụp mi hoặc lác.

5. Rối loạn về dáng đi hoặc khả năng thăng bằng

6. Rối loạn về phát triển

7. Rối loạn về giấc ngủ

8. Yếu liệt nửa người

9. Vẹo cổ, rung giật cơ

“Nếu trẻ có một hoặc nhiều dấu hiệu như trên, đừng ngần ngại đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời”, Ths.Bs. Dương Trung Kiên cho hay.

 N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !