Đang ăn cơm bỗng nhiên đau đầu, chảy máu não ồ ạt

Bà Hà Thị T (56 tuổi, Thị trấn Yên Lập, Huyện Yên Lập, Phú Thọ) đang ăn cơm bỗng dưng đau đầu, mất ý thức và khi vào cấp cứu bác sĩ cho biết bà bị chảy máu não.

 

Đột tử trên sân tennis: Những ai không nên chơi môn thể thao này

Đột tử trên sân tennis: Những ai không nên chơi môn thể thao này

Tennis được xem là môn thể thao dành cho giới thương lưu, người thành đạt. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo không phải ai cũng chơi được tennis.

Túi phình động mạch máu thường hình thành tại các vị trí mạch yếu như đoạn mạch rẽ nhánh và sẽ mở rộng dần dần. Khi trở nên to hơn, tình trạng vỡ túi phình mạch máu não sẽ xảy ra. Khi đó, máu sẽ bị rò rỉ chảy vào không gian xung quanh não. Tình trạng này còn có tên gọi khác là xuất huyết dưới nhện cực kỳ nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Theo lời kể từ gia đình, bệnh nhân T có tiền sử tăng huyết áp duy trì thuốc không thường xuyên. Khoảng 19h ngày 01/4, bệnh nhân đột ngột xuất hiện đau đầu nhiều khi đang ăn cơm, ý thức suy giảm dần, trước đó không có va chạm vùng đầu.

Sau khi được người nhà đưa vào Trung tâm y tế huyện và được các bác sĩ chụp cắt lớp vi tính sọ não với chẩn đoán ban đầu xuất huyết não được thở máy qua ống nội khí quản, chuyển tuyến lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Đến 23h00 cùng ngày, người bệnh được đưa đến Trung tâm đột quỵ Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu với 10 điểm Glasgow (Thang điểm đánh giá hôn mê), chảy máu do vỡ phình tiếp tục tăng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch não cho hình ảnh khối phình động mạch thân nền đã vỡ, chảy máu dưới nhện lan tỏa.

{keywords}
Bệnh nhân may mắn được cứu sống. 

Nhận định tình trạng phình động mạch não tiên lượng xấu đe dọa tính mạng nên các bác sĩ đã nhanh chóng giải thích tình trạng người bệnh và tư vấn điều trị bằng phương pháp can thiệp nút túi phình bằng vòng xoắn Coil với sự đồng thuận của gia đình.

Kíp can thiệp đã tiến hành luồn một ống thông nhỏ từ động mạch đùi khéo léo đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương, tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil.

Quá trình cấp cứu người bệnh diễn ra với rất nhiều khó khăn: khi ống luồn qua động mạch đốt sống rất hẹp (thiểu sản) và ngoằn ngoèo gây cản trở việc tiếp cận túi phình; tình trạng nặng do động mạch đốt sống bị vỡ thì tiếp tục chảy máu tiếp mà không cầm được và bệnh nhân hôn mê sâu, xuất hiện loạn nhịp tim nặng buộc các điều dưỡng phải hồi sức cả trong quá trình can thiệp khiến cho tiên lượng tử vong cao.

Thạc sỹ Bác sỹ Phan Ngọc Nhu - Trung tâm Đột quỵ không ngại ngần chia sẻ: đã có những lúc chúng tôi định dừng tay khi đường vào vị trí tổn thương quá khó nhưng anh em lại bảo nhau cố chút nữa, chút nữa dù hy vọng là quá mong manh. Để rồi tìm thấy sự vui mừng khi thả những đoạn coil chính xác vào bít tối đa túi phình bằng 04 đoạn coil. Sự phục hồi kì diệu của bệnh nhân sau đó là thành quả từ đôi tay các bác sỹ, điều dưỡng hồi sức cùng với sự chăm sóc tận tình không quản ngày đêm của gia đình".

Trước đây để xử lý túi phình động mạch não thường phải tiến hành mổ mở nhưng đây là phương pháp rất nặng nề, gây mê sâu, xâm lấn và tổn thương nhiều tổ chức não. Với kỹ thuật can thiệp mạch máu mang nhiều ưu điểm vượt trội sẽ giúp khối phình được loại bỏ nhanh chóng, bệnh nhân ít đau đớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ tai biến giảm tối đa.

Vì vậy, BS Nhu khuyến cáo phát hiện và can thiệp điều trị túi phình động mạch não càng sớm sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc cứu sống bệnh nhân và hạn chế mức độ tàn phế, đảm bảo chất lượng cuộc sống về sau.

Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !