Người đàn ông bị nhồi máu não do tự ý ngừng thuốc

Được chẩn đoán tăng huyết áp nhưng sau thời gian dùng thuốc thấy huyết áp trở về bình thường nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên bỏ thuốc, hệ quả là người bệnh bị nhồi máu não, tính mạng bị đe doạ…

{keywords}
Bệnh nhân V.M.H đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh Cao Bằng 


Ngày 5/4 Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân V.M.H (59 tuổi, trú tại Phường Sông Hiến, thành Phố Cao Bằng) nhập viện trong tình trạng tê yếu tay trái, hoa mắt, chóng mặt, huyết áp đo được là 230/100mmHg.

Theo lời người nhà kể bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp được phát hiện cách đây 1 năm không dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu. Sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán: Nhồi máu não/Tăng huyết áp.

Đáng ngại, trong quá trình thăm khám, các bác sĩ khoa cấp cứu phát hiện dù bệnh nhân đã được khám, chẩn đoán tăng huyết áp nhưng chưa làm sổ mãn tính để điều trị ngoại trú.  Thậm chí được người nhà đưa đi khám lấy thuốc nhưng không tuân thủ phác đồ điều trị vì chủ quan thấy bản thân không có biểu hiện gì bất thường. Do đó, sau thời gian dùng thuốc thấy huyết áp trở về bình thường nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên bỏ thuốc.

Không chỉ bỏ thuốc, gần đây bệnh nhân đã ăn uống không điều độ, có hút thuốc lá nhiều, sử dụng rượu bia dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột.

Theo PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Tổng Thư Ký Hội Tim Mạch Học Việt Nam, các thuốc hạ huyết áp chỉ có tác dụng khi bạn dùng thuốc và sẽ hết khi bạn ngừng. Do vậy, bệnh nhân đã được chẩn đoán tăng huyết áp không được ngừng thuốc ngay cả khi huyết áp đã giảm bình thường. Việc điều trị cần phải được duy trì lâu dài để đạt được tác dụng tốt, tránh được các biến chứng.

Bệnh nhân không nên lo lắng nếu phải dùng thuốc lâu dài, vì với liều điều trị, thuốc hạ áp sẽ giữ cho huyết áp bạn ổn định, đưa bạn về cuộc sống gần bình thường và thường không làm huyết áp của bệnh nhân bị tụt thấp đến mức nguy hiểm.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng khuyến cáo, bệnh nhân tăng huyết áp mà dừng thuốc đột ngột, huyết áp có thể tăng lên quá cao gây ra các biến chứng như tai biến mạch máu não,  nhồi máu não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp.

Thiếu máu não không được khắc phục hoặc kéo dài thì phần não đó sẽ bị hoại tử do thiếu oxy và glucose, vùng não bị hoại tử do thiếu sự cung cấp máu này được gọi là nhồi máu não. Mạch máu não không chịu nổi áp lực cao có thể bị vỡ, lúc đó bệnh nhân bị xuất huyết não, gây liệt nửa người, liệt hoàn toàn, nặng thì có thể tử vong tùy vùng xuất huyết lớn hay nhỏ và tùy vị trí vùng xuất huyết.

Do đó, các bác sĩ khoa cấp cứu, BV đa khoa tỉnh Cao Bằng khuyến cáo, người bệnh tăng huyết áp không nên tự ý tăng, giảm hoặc ngưng dùng thuốc. Việc tự điều chỉnh liều dùng là vô cùng nguy hiểm. Nhiều người bệnh sau khi dùng thuốc gặp phải các tác dụng phụ của thuốc hay khi thấy huyết áp đã trở về mức bình thường thì tự ý giảm liều dùng, thậm chí là ngưng sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, khi uống thuốc không đủ liều hay không uống thuốc, huyết áp có thể đột ngột tăng cao gây ra đột quỵ do các biến chứng. Hoặc có những bệnh nhân uống thuốc mãi mà huyết áp vẫn cao nên đã tự ý tăng liều, uống thuốc quá liều có thể làm tăng nguy cơ khiến người bệnh bị tác dụng phụ của thuốc như ho, khó thở, mất ngủ… hay bị tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch, nguy hiểm đến tính mạng, việc tuân thủ uống thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ là điều quan trọng trong việc điều trị cao huyết áp.

Qua trường hợp như trên các bác sĩ đưa ra khuyến cáo cho các bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp thực hiện những việc đơn giản sau đây: bỏ hút thuốc lá, không uống rượu, có chế độ ăn uống để giảm thể trạng, tốt nhất là 10% trọng lượng cơ thể. Luyện tập thể dục điều đặn, ít nhất 30 phút/ngày, hạn chế những áp lực cuộc sống.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, giảm muối đồng thời ăn nhiều trái cây và rau xanh, giàu Kali và Canxi. người bị bệnh tăng huyết áp cần được khám sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, liên tục theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !