Hà Tĩnh: Huy động hàng trăm người gia cố kè biển, chằng néo nhà cửa chống bão Noru

Bão Noru được xem là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua đổ bộ nước ta, vì thế, trước khi bão áp sát đất liền, Hà Tĩnh đã triển khai các phương án phòng chống nhằm đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho người dân.

Chính quyền xã Cẩm Nhượng đã huy động 250 cán bộ, công an, dân quân tự vệ và người dân thôn Hải Nam tập trung gia cố đê kè.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh, bão Noru đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 trong năm 2022 và đang hướng thẳng vào đất liền thuộc khu vực trung Trung bộ. Vào hồi 7 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 360 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183 km/giờ), giật trên cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25 km và có khả năng mạnh thêm.

 Trong buổi sáng 26/9, chính quyền địa phương và người dân đã vận chuyển hơn 50 rọ đá với hàng trăm khối đá hộc để bổ sung vào các điểm xung yếu.

Do ảnh hưởng của bão, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa đo được phổ biến từ 100mm đến 206mm. Mưa lớn kéo dài khiến tuyến đường tuần tra ven biển xã Cẩm Lĩnh (còn gọi là tuyến đường quốc phòng nối xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) với xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) có một số đoạn bị sạt lở.

Đặc biệt, đoạn qua thôn 1 (xã Cẩm Lĩnh), nhiều điểm đất, đá bị sạt lở, tràn xuống đường với chiều dài khoảng hơn 200m. Tại đây, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm để ngăn cấm người dân và các phương tiện qua lại; đồng thời tiến hành di dời 13 hộ dân sống trong khu vực để đảm bảo an toàn.

Mưa lớn và sóng to cũng khiến bờ kè đê biển Cẩm Nhượng đoạn qua thôn Hải Nam bị hư hỏng nặng. Chiều dài của đoạn này chỉ dài khoảng 200m nhưng có đến hàng chục điểm sụt lún, sạt lở, sập vỡ các cấu kiện; nhiều điểm bị sóng đánh tụt chân, hở hàm ếch, khoét sâu vào chân kè... Nay bão số 4 áp bờ, tuyến kè này xuất hiện thêm 3 vị trí sụt lún với diện tích 15m2.

Người dân xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà) chặt tỉa cành cây để phòng chống bão.

Để hạn chế tình trạng sụt lún ngày càng lan rộng, sáng 26/9, chính quyền xã Cẩm Nhượng đã huy động cán bộ UBND xã, lực lượng công an, dân quân tự vệ và người dân thôn Hải Nam với khoảng 250 người tập trung gia cố đoạn đê bị hư hỏng.

Phương án khắc phục tối ưu nhất là vận chuyển đá hộc, xếp vào từng rọ thép để lấp vào các điểm sạt lở và gia cố thêm những điểm xung yếu. Trong buổi sáng 26/9, chính quyền địa phương và người dân đã vận chuyển hơn 50 rọ đá với hàng trăm khối đá hộc để bổ sung vào các điểm đã bị sóng đánh trôi.

Giáo viên Trường Mầm noi Bắc Hồng (Thị xã Hồng Lĩnh) di dời đồ chơi ngoài sân vào nơi khô ráo để tránh hư hỏng.

Kè biển xã Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003, với tổng chiều dài khoảng 1,2 km. Tuyến kè này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu tại các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã này.

Qua hàng chục năm chịu áp lực triều cường, kè biển Cẩm Nhượng đã xuống cấp và hư hỏng nhiều, huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần sửa chữa nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ chắp vá, không thể xử lý triệt để được.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo và Công điện của Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh về việc tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lớn trên địa bàn, chiều 25/9, nhiều trường học trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai phương án chủ động ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Toàn tỉnh có trên 3.600 tàu thuyền đã về nơi tránh trú an toàn, trong đó 420 tàu thuyền (379 tàu nội tỉnh, 41 tàu ngoại tỉnh) đã về neo đậu tại Cảng cá Cửa Sót, Cảng cá Xuân hội và Khu neo đậu Cửa Nhượng.

Để bảo đảm an toàn về tài sản các nhà trường đã di dời đồ chơi ngoài sân vào nơi khô ráo, tiến hành chằng néo phòng học, cửa sổ, mái tôn, cắt tỉa cây xanh… Thực hiện nghiêm chế độ trực ban tại đơn vị 24/24 giờ để phòng, chống mưa bão khi có sự cố xảy ra.

Đến 8h sáng nay (27/9), toàn tỉnh có trên 3.600 tàu thuyền đã về nơi tránh trú an toàn, trong đó 420 tàu thuyền (379 tàu nội tỉnh, 41 tàu ngoại tỉnh) đã về neo đậu tại Cảng cá Cửa Sót, Cảng cá Xuân hội và Khu neo đậu Cửa Nhượng.

Trần Hoàn

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !