Bão số 4:

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.
Người dân lo lắng trước việc bờ biển bị bồi lấp liên tục, đe dọa đến sinh kế của người dân vùng biển.

Trong những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng kè chống sạt lở, xâm thực bờ biển để bảo vệ rừng phòng hộ, nhà cửa cũng như các khu vực sản xuất nông lâm ngư nghiệp, sinh kế của người dân. Tuy nhiên, sau bão Noru (cơn bão số 4), những đoạn chưa được xây dựng kiên cố bằng kè tiếp tục bị sóng đánh sạt lở, xâm thực nghiêm trọng khiến cho người dân sống gần bờ biển lo lắng hoa màu, khu nuôi trồng thủy sản, nhà cửa... bị ảnh hưởng và đe dọa đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày khi mùa mưa bão cận kề.

Đoạn bờ biển chưa được xây dựng kè kiên cố tiếp tục bị sạt lở.

Ghi nhận của PV Infonet tại bờ biển qua xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) cho thấy, một số đoạn có bờ cát cao bị sóng biển đánh sạt lở và đoạn thấp bị xâm thực bồi lấp nghiêm trọng do cát trôi vào đe dọa khu nuôi trồng thủy sản của người dân.

“Sau bão số 4, những đồng ruộng và khu vực nuôi trồng thủy sản thôn Mỹ Cảnh ở xã Giang Hải đã bị ảnh hưởng và nguy cơ đợt mưa bão tới sẽ bị bồi lấp”, anh Nguyễn Hữu Chinh (người dân xã Giang Hải) chia sẻ.

“Cơn bão số 4 vừa rồi kèm sóng cao làm các cây dương rừng phòng hộ dọc theo bờ bật gốc la liệt, cát tràn vào sát đồng ruộng mà chỉ còn một đoạn ngắn nữa thôi chưa được xây kè không biết khi nào mới tiếp tục xây dựng để đỡ bị ảnh hưởng”, một người dân đang chuẩn bị đồ đạc ra biển đánh cá phản ánh.

Ông Nguyễn Hữu - Chủ tịch UBND xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) thông tin, bờ biển của địa phương bị sạt lở, xâm thực khoảng 1,5km và bồi lấp sâu khoảng 7m sau bão số 4. Trong đó, cát trôi dạt vào làm ảnh hưởng đến khu nuôi trồng thủy sản khoảng 20ha.

Bờ biển đoạn qua xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) bị sóng cuốn cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp.
Rừng phòng hộ ven biển bị sóng xô ngã dần dần ở xã Giang Hải.
Khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân xã Giang Hải nguy cơ bị cát bồi lấp.

Tương tự, bờ biển đoạn qua xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) sau bão Noro cũng xảy ra sạt lở và đe dọa đến rừng phòng hộ ven biển và tiềm ẩn mối nguy hiểm cho người dân hay đi ra biển. Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương phải cắm biển “cảnh báo sạt lở” để tránh nguy hiểm cho những người qua lại khu vực bị sạt lở.

Chính quyền xã Phú Thuận cắm biển báo “cảnh báo sạt lở”.

“Trước đây, bờ biển cách nơi này hàng trăm mét nhưng nay đã sạt lở vào sâu hơn nhiều. Nếu không khẩn trương xây dựng kè kiên cố thì chỉ trong vài năm nữa, hàng cây dương phòng hộ còn lại trên sẽ bị nước biển "nuốt" thôi”, ông Hoàng, một người dân địa phương đang ngồi trên bờ biển chia sẻ với PV.

Một đoạn bờ biển xã Phú Thuận bị sạt lở nghiêm trọng.
Hàng loạt cây rừng phòng hộ bị nghiêng và bật gốc.

Theo ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, bờ biển qua địa bàn xã bị sạt lở khoảng 3,2km, ở thôn An Dương 1 và thôn Tân An. Chính quyền địa phương cùng người dân phối hợp với bộ đội biên phòng (tổng số hơn 150 người) tiến hành gia cố bằng bao tải cát ở các khu vực bị sạt lở nặng trong ngày 11/10.

Một số ngư dân đang làm việc ở khu vực bờ biển đoạn xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) và xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) cho biết, bờ biển đoạn nào chưa được xây dựng kè hầu như hàng năm đến mùa mưa bão cũng xảy ra xâm thực hoặc sạt lở khiến rừng phòng hộ ven biển bị mất dần.

Bờ biển bị sạt lở đã tạo thành hàm ếch và nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Trao đổi với PV Infonet, ông Đặng Văn Hòa – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong những năm gần đây có 12,4km bờ biển bị sạt lở và đe dọa đến tính mạng, tài sản của hơn 1.500 hộ dân sống trực tiếp gần bờ biển, ảnh hưởng đến 24 xã thị trấn ven biển và có nguy cơ mở cửa biển mới…

Trước mắt, lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị sạt lở nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, anh hưởng đến các công trình hạ tầng thiết yếu… Bên cạnh đó, rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở nguy hiểm, lắp dựng các biển báo và tiêu vè cảnh báo các khu vực sạt lở nguy hiểm.

Người dân cùng bộ đội biên phòng gia cố bờ biển ở thôn An Dương 1 (xã Phú Thuận).

Hà Oai

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An cuốn trôi 3 ngôi nhà, ô tô Icon

Trận lũ quét kinh hoàng ở một số địa phương huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) gây thiệt hại nặng nề, hàng chục nhà dân bị ngập, hư hỏng, cuốn trôi.

Đang cập nhật dữ liệu !