Hưng Yên: Nhiều sân chơi mới cho người cao tuổi

Thay vì ở nhà trông cháu, làm bạn với cây cảnh hay nấu cơm phụ giúp gia đình nhiều mô hình vui khoẻ - có ích cho người cao tuổi đã được xây dựng ở Hưng Yên.

Hàng ngày vào buổi chiều, bà Phạm Thị Chải – Phủ Cừ, Hưng Yên lại cùng các bạn đồng niên ra nhà văn hoá của thôn để tập dưỡng sinh. Các bài tập vừa mang lại sức khoẻ, mang lại niềm vui cho bà Chải cũng như những người cao niên khác của thôn bà sống.

Bà Chải tâm sự bà về hưu hơn chục năm, con cái đi làm ăn xa hết. Hai vợ chồng bà thui thủi ở nhà không biết làm gì. Hàng ngày, bà Chải chỉ biết tưới vài cây cảnh ở sân, hí hoáy trồng vườn rau 20 mét vuông cạnh nhà làm niềm vui. Cuộc sống bí bách, hai vợ chồng lại ngồi than thở ốm đau bệnh tật.

Từ tháng 4/2022, khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì câu lạc bộ tập dưỡng sinh của thôn tổ chức trở lại, bà Chải nhanh chóng tham gia. Câu lạc bộ còn mua đồng phục, dụng cụ cho các hội viên tham gia. Bà Chải chia sẻ từ ngày đi tập dưỡng sinh bà thấy mình trẻ ra cả chục tuổi. Tâm trạng lúc nào cũng phấn khởi, năng lượng sống cao hơn. Nhờ đó, bà Chải thấy mình chẳng con đau xương khớp như trước.

Người về hưu tham gia văn nghệ. 

Còn bà Nhuận – xã Đình Cao, Phù Cừ, Hưng Yên thì tham gia vào câu lạc bộ văn nghệ của xã. Ngày còn trẻ, bà Nhuận được tiếng hát hay, múa dẻo của xã. Khi về già, bà bận rộn việc cơm nước cho gia đình, lo cho các cháu. Bà cũng ngại vì sợ mang tiếng “già rồi còn múa hát với ai”. Nhưng khi con cái động viên, bà Nhuận đã tham gia câu lạc bộ văn nghệ. Tối tối, bà và các bạn già trong câu lạc bộ lại ra nhà văn hoá tập múa, tập hát. Bà như sống lại những năm tháng của tuổi trẻ. Việc đi tập luyện giúp bà khoẻ hơn. Bạn già ngồi nói chuyện với nhau chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn sức khoẻ, phòng chống bệnh tật. 

Từ trước tới nay người cao tuổi thường có nhiệm vụ chăm nom cháu để các con đi làm nên nhiều người cũng ngại, không quyết tâm làm sao tự tạo nên sân chơi vui – khoẻ cho mình. Nhưng đến nay quan niệm người già chỉ ở nhà đã không còn. Hội Người cao tuổi Hưng Yên thường xuyên phát triển các câu lạc bộ sinh hoạt cho người cao tuổi để nâng cao chất lượng sống cho người già.

Tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên, nhiều câu lạc bộ dưỡng sinh người cao tuổi hoạt động rất hiệu quả. Tham gia câu lạc bộ, các hội viên không chỉ tham gia thực hiện các bài tập dưỡng sinh nhiều người đã tham gia các câu lạc bộ dân vũ.

Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên nhiều hội viên từ 5h sáng đã ra nhà văn hoá để tập dưỡng sinh, tập yoga…

Hội Người cao tuổi xã ngọc Thanh, huyện Kim Động đã vận động hội viên tập ít nhất một môn thể thao phù hợp với tuổi của mình. Đến nay, trong 4 chi hội Người cao tuổi ở xã đã có các câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng bàn, bóng chuyền hơi, đạp xe, đi bộ thu hút hàng trăm người tham gia.

Tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có 90 câu lạc bộ dưỡng sinh luyện tập thường xuyên. Bà Phạm Thị Quyết, trú tại xã Tân Châu, cho biết bà tập dưỡng sinh cả chục năm nay và nhờ có tập luyện bà thấy sức khoẻ mình rất tốt, bệnh tật trong người giảm đi, chân tay mềm mại, nhanh nhẹn hơn.

Tập thể thao giúp người già khoẻ mạnh, giảm mắc các bệnh khác nên việc vận động người cao tuổi rất quan trọng. Theo Hội người cao tuổi tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh có gần 21.000 hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt tại 161 hội cơ sở. Đến nay mới có 500 câu lạc bộ hoạt động dưỡng sinh thường xuyên với sự tham gia của hàng nghìn người cao tuổi.  Trong đó chủ yếu là các câu lạc bộ thể dục thể thao như môn dưỡng sinh có tới 25 nghìn hội viên tham gia.

Ngoài ra, trong tỉnh Hưng Yên còn khoảng 500 câu lạc bộ bóng chuyền hơi thu hút 17 nghìn người cao tuổi tham gia.  Đây cũng là môn thể thao phù hợp với người cao tuổi. Người tập không cần chạy nhảy nhiều nhưng vẫn yêu cầu nhanh nhẹn. Các câu lạc bộ đều được các hướng dẫn viên của Trung tâm Thể dục thể thao của tỉnh hỗ trợ kỹ thuật để tập luyện an toàn, tránh chấn thương.

Hiện Hội người cao tuổi các cấp tại Hưng Yên vẫn đẩy mạnh tuyên truyền cho người cao tuổi về vai trò của thể dục thể thao, các sân chơi văn nghệ quần chúng mang lại niềm vui cho tuổi già.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !