Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Anh Dương Thanh Bình (52 tuổi, ngụ ở thị trấn Tân Hòa, Gò Công Đông, Tiền Giang) hiện là chủ một trong những hệ thống trang trại gà lớn ở miền Tây. Gia đình anh Bình đang vận hành 4 trang trại gà rộng nhiều ha, tổng quy mô đàn cả trăm nghìn con.

Anh Bình cũng có một cơ sở ấp gà giống công suất trên 150.000 con mỗi tháng. Nhiều người am hiểu ngành chăn nuôi nhận định, cơ ngơi hiện tại của anh Bình giá trị cả trăm tỷ đồng.

Thế nhưng chẳng mấy ai biết, tỷ phú nông dân này xuất thân chỉ là một người đi làm thuê.

Anh Bình chia sẻ, sinh ra trong gia đình nghèo khó có 11 anh chị em, từ bé anh đã phải đi làm thuê để trang trải tiền ăn học. Năm 1997, anh Bình khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn chỉ đủ mua một con heo nái.

Tích cóp dần, năm 2000 anh Bình có vốn dựng thêm chuồng trại để nuôi gà thịt.

"Dù vậy, công việc chăn nuôi không phải lúc nào cũng suôn sẻ, lãi lỗ trồi sụt theo thị trường. Mãi đến năm 2005, tôi muốn nhập thức ăn chăn nuôi về bán thì vốn cũng chỉ vỏn vẹn 2,5 triệu đồng.

Lúc đó tôi cứ nhập 10 bao cám, bán hết lại nhập xoay vòng, khó khăn lắm. Đã thế lợn còn dịch. Có những thời điểm vợ chồng phải xoay xở đủ đường, làm ngày làm đêm mới tồn tại được", anh Bình chia sẻ.

Giống gà tre anh Bình tự lai tạo có màu lông, mào đẹp, thịt thơm ngon và trọng lượng lớn hơn 25% gà tre thuần chủng (Ảnh: Nguyễn Cường).

Đầu ra bấp bênh, anh Bình giảm dần đàn lợn, tăng đàn gà.

"Suốt thời gian dài, tôi nuôi qua nhiều giống gà nhưng mẫu mã, chất lượng không tốt, hay bị thương lái ép giá nên nhiều năm thua lỗ. Tức chí, tôi mới tự lai tạo để ra giống gà tre của riêng mình, mãi đến năm 2019 mới thành công.

Giống gà tre của tôi có lông mượt, mào đẹp, đồng đều. Ưu điểm nổi bật nhất là gà 95 ngày xuất bán nặng khoảng 1,2kg, nặng hơn giống gà tre thuần chủng khoảng 0,3kg nhưng thịt vẫn thơm ngon.

Có giống tốt, hàng được giá nên tôi tự tin mở rộng quy mô, xây dựng lò ấp công suất lớn", anh Bình nói.

Mỗi ngày anh Bình xuất bán trên 5.000 con gà giống (Ảnh: Nguyễn Cường).

Theo tỷ phú gà tre, khi nhận thấy sản phẩm của anh được tin tưởng, thị trường ưa chuộng, anh đã mở ra mô hình liên kết với các hộ nuôi.

Hiện anh Bình là đầu mối cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y, kỹ thuật và liên hệ tiêu thụ sản phẩm cho hơn 200 chuồng trại quy mô lớn trong và ngoài tỉnh Tiền Giang.

Các quy trình chăm sóc, công thức phối trộn thức ăn, mật độ nuôi, quy cách chuồng trại đều được anh Bình chuẩn hóa cho cả hệ thống.

"Nhờ số lượng chuồng trại liên kết lớn mà chúng tôi duy trì được sản lượng cung cấp cho bạn hàng khoảng 5.000 con gà thịt mỗi ngày. Hiện gà giống tôi sản xuất ra chỉ đủ cung cấp cho chuồng trại liên kết.

Mỗi tháng hệ thống tiêu thụ hơn 400 tấn cám. Tôi mua cám chăn nuôi số lượng lớn về chia sẻ cho bà con thì giá thành cũng hạ. Do gà thịt có sản lượng ổn định, chất lượng tốt nên người nuôi được quyền chủ động khi bán hàng, không bị ép giá, trong những giai đoạn khó khăn nhất, người nuôi vẫn có lãi", anh Bình chia sẻ.

Anh Bình cho biết thêm, trong hệ thống hơn 200 chuồng trại nuôi gà hợp tác cùng anh, năm vừa qua không hiếm hộ nuôi thu lãi 1 - 2 tỷ đồng.

Anh Bình tại một trong những trại gà của mình (Ảnh: Nguyễn Cường).

Sau nhiều năm nỗ lực, từ 2 bàn tay trắng đến nay anh Bình đã có trong tay cơ ngơi nhiều người mơ ước. Không chỉ giúp nhiều người cùng vươn lên làm giàu, những chuồng trại của anh Bình cũng trực tiếp giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động địa phương.

Ông Đặng Thành Tài - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Gò Công Đông cho biết, mô hình nuôi gà của anh Bình là điển hình tiêu biểu của địa phương, đang được nhiều hộ dân học hỏi.

"Những năm gần đây, số hộ liên kết với anh Bình tăng lên nhanh chóng. Nhờ quy trình chăn nuôi khoa học nên thịt gà có chất lượng tốt, thị trường rất ưa chuộng.

Không chỉ tạo công ăn việc làm, giúp nhiều hộ nuôi vươn lên làm giàu, hệ thống chuồng trại của anh Bình còn tiêu thụ lượng lớn phụ phẩm nông nghiệp, rau màu cho bà con. Chất thải chăn nuôi cũng trở thành mặt hàng phân bón hữu cơ chất lượng", ông Tài nói.

Theo Dân trí

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.