Chàng trai Bắc Giang bỏ phố về quê sản xuất tinh dầu, thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Từ bỏ cuộc sống ở thành thị, anh Trịnh Văn Hoàn (SN 1990), thôn Trại Va, xã Đông Phú (Lục Nam - Bắc Giang) quyết định về quê lập nghiệp. Sau gần 6 năm hoạt động, mô hình chiết xuất tinh dầu từ phụ phẩm nông nghiệp của anh thu về tiền tỷ mỗi năm.

Chỉ tay lên vạt rừng bạch đàn mới khai thác, anh Hoàn nói: “Tất cả lá bạch đàn bị bỏ lại sau khi lấy gỗ đều được tôi thu gom để sản xuất tinh dầu khuynh diệp (tên gọi khác của bạch đàn). Ngày mới bắt tay vào làm, bà con không biết còn bảo tôi là dở hơi đi dọn rác cho người khác”.

Bắc Giang, Bỏ phố, về quê, sản xuất, tinh dầu

Anh Trịnh Văn Hoàn giới thiệu về bộ sản phẩm tinh dầu.

Trước đây, có dịp du lịch sang Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ…, anh Hoàn được giới thiệu về tinh dầu, thấy người dân bản địa, du khách rất ưa chuộng vì công dụng đối với sức khoẻ và làm đẹp. Lúc ấy, anh chợt nhớ những cánh đồng ở quê vứt đầy lá sả sau khi thu hoạch củ hay những đám khói trắng bay nghi ngút do đốt lá bạch đàn. 

Chợt nghĩ, nếu nông dân biết tận dụng phế phẩm nông nghiệp như ở nước ngoài thì hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Chàng trai trẻ đã nuôi chí làm giàu, ấp ủ ước mơ mở một cơ sở chuyên chiết xuất tinh dầu.

Năm 2016, nghỉ việc tại Hà Nội, anh quyết định trở về quê để hiện thực hóa ước mơ bấy lâu nay. Sinh ra trong gia đình có nghề bào chế dược liệu lâu đời, thanh niên này tự tin bắt tay vào làm tinh dầu. Bước đầu, anh thu lá sả, lá bạch đàn mà người dân bỏ đi để thử nghiệm. Thành công ngay từ lần đầu tiên, anh mang thành quả tặng người thân, bạn bè. Hầu hết mọi người đều nhận xét mùi hương dễ chịu, mang lại cảm giác khoan khoái, thư giãn.

Được sự khích lệ, ủng hộ từ gia đình, chàng thanh niên quyết định mua dàn máy chuyên dụng trị giá gần 300 triệu đồng. Sau 6 tháng sử dụng, thiết bị này không phù hợp, chỉ dùng điều chế được một loại nguyên liệu, thời gian cho ra thành phẩm lâu, không giữ nguyên mùi hương tự nhiên ban đầu.

Đây là “cú ngã” đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp của anh. Số tiền đầu tư khá lớn mà giờ chỉ đem “bán sắt vụn”. Cạn vốn, đã có lúc anh nghĩ đến chuyện dừng lại. Nhiều đêm trăn trở, người gầy rộc đi nhưng đam mê, hoài bão của tuổi trẻ vẫn cháy bỏng. Anh Hoàn làm đơn vay 200 triệu đồng từ chương trình “Hỗ trợ thanh nhiên khởi nghiệp” của địa phương, quyết tâm làm lại từ đầu.

 

Hiện nay, cơ sở của anh Hoàn đã chiết xuất thành công gần 20 loại tinh dầu với các nhóm mùi hương: Gỗ quý, thảo mộc và trái cây. Mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ 20 tấn nguyên liệu, cho ra 100 lít tinh dầu thành phẩm.

 

Rút kinh nghiệm từ những thất bại, anh lên mạng mày mò cách thiết kế, làm lò hơi sản xuất. Sau nhiều tháng nghiên cứu, thử nghiệm, chiếc lò chưng cất đúng ý đã ra đời. 

Hệ thống này nấu được đa dạng từ củ, rễ, thân, hoa, lá…, cho ra những loại dầu nổi hoặc dầu chìm. Từ đó, quy trình sản xuất trở nên đơn giản, tiết kiệm chi phí. Sau khi chưng cất, bã thừa có thể tái tạo thành chất đốt.

Chủ dự án này chia sẻ: “Mất một số tiền lớn để mua trang thiết bị rồi đem bỏ là thất bại lớn nhất của tôi”. Cố gắng điều chỉnh, thay đổi từng ngày, ban đầu chỉ có 2 loại tinh dầu là sả và bạch đàn, đến nay, cơ sở của anh Hoàn đã chiết xuất thành công gần 20 loại tinh dầu khác nhau với các nhóm. 

Anh đặc biệt tâm đắc với nhóm gỗ quý gồm 5 sản phẩm: Long não, ngọc am, bách xanh, gù hương, pơ mu. Nhóm này ngoài tác dụng trị liệu còn dùng thay thế nước hoa. Tinh dầu gỗ quý đa phần chiết xuất từ dăm bào, mùn đục.

Thanh niên Trịnh Văn Hoàn thuê hơn 20 ha đất mở trang trại trồng cây ngắn ngày như sả, tỏi, hương nhu, bạc hà, húng quế, ngải cứu... Những loại cây này được chọn lọc giống kỹ lưỡng và có phương pháp chăm sóc riêng để bảo đảm chất lượng thành phẩm. 

Trang trại tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh hợp tác với 30 hộ dân trồng hàng trăm ha rừng long não, đàn hương, trầm hương. Việc này vừa giúp bà con phát triển kinh tế, bảo vệ rừng, chống xói mòn, cũng là giải pháp lâu dài về nguồn cung nguyên liệu trong tương lai.

Anh còn xây dựng kênh bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử, facebook… Mỗi tháng, cơ sở chế biến 20 tấn nguyên liệu thô, cho ra 100 lít tinh dầu thành phẩm, lãi hơn 200 triệu đồng. Mô hình chiết xuất tinh dầu từ phụ phẩm nông nghiệp của anh Hoàn đoạt giải Ba tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức.

 “Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại một số điểm du lịch của Bắc Giang. Tôi đang hoàn thiện thủ tục xin chứng nhận OCOP, đăng ký thương hiệu, kiểm định chất lượng sản phẩm xuất khẩu" - anh Hoàn cho biết thêm.

Theo Báo Bắc Giang

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.