Chàng trai tham vọng đưa vật dụng đặc sắc Tây Nguyên ra thế giới

Với suy nghĩ “đàn chim mạnh nhất bay theo tốc độ của con chim cuối đàn”, Đỗ Mạnh Cương đã gác lại mơ ước bấy lâu nay sau khi nhận ra tình yêu quá lớn với quê hương.

Gác lại mơ ước để đi tìm “cánh chim cuối đàn”

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Tây Nguyên, thuộc huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, chàng trai 9X Đỗ Mạnh Cương luôn tâm niệm phải làm gì đó để thoát nghèo trên chính mảnh đất Tây Nguyên. 

Năm 2017, anh quyết định đi khắp các vùng miền của Tổ quốc để trải nghiệm và quan sát cách mọi người thưởng thức cà phê. Khi đó, Đỗ Mạnh Cương vẫn ấp ủ kế hoạch kinh doanh cà phê theo hướng tự trồng, chế biến và kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê sách. 

Anh Đỗ Mạnh Cương.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là những nơi Cương gắn bó lâu nhất trong khoảng thời gian này. Cuối năm 2021, anh quyết định rời thành phố để về lại mảnh đất Tây Nguyên lập nghiệp. Tuy nhiên, lúc này anh lại rẽ sang một hướng đi hoàn toàn mới.

Sau 2 tháng đi khắp 11 xã trong huyện, anh chứng kiến cuộc sống của người dân tộc thiểu số, những người chiếm đến 60% dân số huyện Mang Yang.

“Khi đi chứng kiến tận mắt việc họ được xem như công cụ được ai đó sử dụng để lấy tài nguyên với giá rẻ mạt, rồi đi phá rừng để ai đó hưởng lợi. Có những người bị cây gỗ đè phải bỏ mạng tại rừng, có những người mang thương tật đầy người trở về làng, có nhưng người phải ngồi tù,... nước mắt mình đã rơi và mình đã rất đau khi nghe họ kể chuyện, đi rừng cùng họ. Mình hỏi mấy anh có muốn đi vào rừng thế này không? Họ rất hồn nhiên trả lời ngay tức khắc là “Không”. Vì đói nhưng không biết làm gì lên mới làm thôi”, anh Cương bồi hồi kể.

Với suy nghĩ: “Đàn chim mạnh nhất bay theo tốc độ của con chim cuối đàn”, trở về nhà, Cương bị dằn vặt bởi câu hỏi: “Tiếp tục theo đuổi giấc mơ làm cà phê hay giải quyết bài toán “con chim cuối đàn?”. 

Quyết định tạm gác lại kế hoạch làm cà phê khi anh nhận ra ngoài văn hóa cồng chiêng, điệu múa xoan, ẩm thực đặc sắc của núi rừng, ... thì người Bana xưa có truyền thống đàn ông phải biết đan lát và làm dụng cụ lao động như gùi để mang lúa về nhà, bẫy thú, đơm cá,.... phụ nữ thì phải biết dệt, may quần áo,... 

Đàn ông Bana ai cũng phải biết đan gùi, anh Đỗ Mạnh Cương đã làm mới sản phẩm truyền thống bằng nguyên liệu có sẵn.

Từ cái gùi của người Bana được làm từ mây tre đan thủ công, vẫn với nguyên liệu ấy, anh nghĩ ra đủ thứ sản phẩm như túi xách, balo, và các loại dụng cụ gia đình khác,... 

Đầu tiên là làm ra chiếc kẹp tóc từ chất liệu mây tre đan, sau đó là mày mò để tạo ra những sản phẩm khác, tất cả đều được tạo nên bởi đôi tay của chính những người đàn ông Bana. 

Ban đầu cũng khó khăn lắm, anh em định bỏ cuộc nhưng mình động viên rằng ở làng nghề ngoài Hà Nội phải nhập nguyên liệu từ mình về mà họ còn giàu được, huống chi mình có sẵn nguyên liệu. Vấn đề ở anh em mình làm chưa đúng cách, hoặc mức độ chịu khó chưa đủ. Thời gian sau đó, những sản phẩm mới cứ lần lượt được tạo ra”, anh Cương chia sẻ.

Những sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Nhưng khi sản phẩm đã hoàn thiện, cái khó tiếp theo là tìm kiếm thị trường. Mải miết bị cuốn vào làm sản phẩm đến khi hết cả vốn liếng thì anh mới nhận ra rằng khách hàng mới là những người sử dụng và đánh giá sản phẩm. 

Sau khi nhận hàng loạt những gợi ý, đánh giá, anh dần cải tiến và hoàn thiện sản phẩm. Cũng từ đó anh luôn tâm niệm những gợi ý của người dùng mới là tiêu chí để chuẩn hoá sản phẩm.

Người thì nói làm túi xách, người thì thích vali,... anh em làm luôn. Rồi chỉ trong chưa đầy một tháng bám sát người tiêu dùng thì sản phẩm liên tục được ra đời. Và nhưng dòng tiền đầu tiên đã về. Tuy không nhiều nhưng cũng cải thiện được thu nhập cho anh em”, anh Cương nói.

Hiện quy mô sản xuất chưa lớn nhưng cũng đã được thị trường trong nước đón nhận. Anh Cương đang làm thủ tục thành lập doanh nghiệp theo mô hình hợp tác xã để sản phẩm có thể đi xa hơn.

Chắc chắn sản phẩm của bọn mình sẽ phải được xuất khẩu. Đây đều là những sản phẩm mang tính ứng dụng rất cao trong cuộc sống. Mình làm hoàn toàn vì tình yêu quê hương, chính điều này đã thôi thúc mình ở lại với quê hương”, anh Đỗ Mạnh Cương chia sẻ.

Cặp tóc và túi xách làm từ mây tre đan, những sản phẩm được anh Cương và cộng sự sáng tạo nên.

Bài học rút ra khi bỏ phố về quê 

Với những thành công ban đầu, anh Cương chia sẻ những bài học rút ra cho những người muốn về quê khởi nghiệp. Theo anh, cần tập trung vào việc bám sát thị hiếu người tiêu dùng. Tập trung vào con người và nâng cao năng lực từng cá nhân. Vì con người tạo ra sản phẩm chứ không phải sản phẩm tạo ra con người. 

Bài học tiếp theo được anh Cương rút ra là cần “tỉnh đòn” với bài toán dòng tiền, tránh công sức bỏ sông bỏ biển, dẫn đến nợ nần và để lại hệ lụy không tốt khi về quê khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, cần thực sự hoà đồng với bà con, những người cộng sự của mình, tránh tư duy tự đặt mình ở cái “tầm” cao hơn họ; đưa cộng sự địa phương ra thị trường để định hướng cho họ tư duy về việc sản phẩm cần hướng tới thị trường. 

Cuối cùng, anh Cương cho rằng cần tận dụng nền tảng công nghệ để kết nối sản phẩm với thị trường.

Một số sản phẩm được đem đi chào hàng.

Tuân Nguyễn

Rộn ràng lớp học xóa mù chữ ở huyện biên giới Nghệ An

Tại các bản vùng cao của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có những lớp học rất đặc biệt. Mỗi buổi tối, tiếng đánh vần ”ê, a" không phải phát ra từ miệng của con trẻ mà từ những người đã làm bố, làm mẹ.

Phụ nữ khởi nghiệp không có giới hạn

Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thể hiện nhiều ưu điểm hơn như sử dụng nhiều lao động nữ hơn, chi trả bảo hiểm xã hội cao hơn, chi phí tạo ra một việc làm thấp hơn, giải quyết nhiều thách thức xã hội.

'Gỡ' khó vốn cho doanh nghiệp, nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay

Mặt bằng lãi suất cho vay liên tục tăng, nhất là trong giai đoạn cuối năm khi các doanh nghiệp rất cần vốn để sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất cho vay nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp.

Trưởng thôn đầu tàu kinh tế ở Đăk Hring

Thôn Đăk Kang Yop, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà (Kon Tum) đang từng bước thay đổi cả về diện mạo, cảnh quan cũng như đời sống của bà con nhân dân. Có được thành quả ấy phải kể đến vai trò to lớn của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn A Nẻo.

Cửa hàng kinh doanh hơn 1 tấn ức vịt, cánh gà đông lạnh ở Hà Nội không nguồn gốc

Một cơ sở ở 483 đường An Dương Vương (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang kinh doanh gần 1,2 tấn thực phẩm là ức vịt và cánh gà đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nỗi niềm người CSGT - Trật tự ngày đêm làm việc vì bình an của người dân

Các chiến sĩ Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đang ngày đêm tận tụy với công việc để xây dựng hình ảnh giao thông văn minh, an toàn trên địa bàn.

'Tiệm cắt tóc di động' miễn phí nơi biên giới của những người lính biên phòng

Đến các bản làng, trường học, nhà văn hóa, các địa điểm ven đường... những chiến sĩ Biên phòng đã mang tiệm cắt di động của mình cắt tóc miễn phí cho nhân dân, học sinh nơi biên giới.

TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa giả mạo thương hiệu lớn trên thị trường

Chỉ trong vòng 1 tháng, lực lượng chức năng TP.HCM đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ sản xuất, tiêu thụ hàng giả mạo thương hiệu lớn với hàng nghìn sản phẩm như các loại dầu gội, sữa tắm, thời trang quần áo, giầy dép...

Xuất khẩu nông sản đạt trên 49 tỷ USD , vượt kỷ lục năm trước

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu nông sản Việt Nam trong 11 tháng qua đã đạt tổng kim ngạch 49,04 tỷ USD tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2021

Gia tăng xuất khẩu hàng hoá thương hiệu Việt sang các nước EVFTA

Sau 2 năm thực thi EVFTA, số lượng doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt sang EU còn khá khiêm tốn. Để tận dụng tốt “con đường cao tốc EVFTA”, doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Đang cập nhật dữ liệu !