Học sinh lớp 1 và 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp, phụ huynh lo lắng: Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có hướng dẫn tổ chức đánh giá học sinh tiểu học trong đó có nội dung "với học sinh lớp 1, lớp 2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp" khiến nhiều người băn khoăn.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội thì với lớp 1 và lớp 2, Sở yêu cầu các trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt linh hoạt vào các thời điểm, phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại đơn vị để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Nhiều người cho rằng, trong khi Hà Nội số ca mắc Covid-19 vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày thì việc đưa học sinh quay lại trường để kiểm tra học kỳ trực tiếp là thiếu an toàn.

Theo ông Lê Văn Hiến - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức, việc kiểm tra học kỳ 1 theo hình thức trực tiếp với lớp 1, 2 là mạo hiểm và chứa nhiều nguy cơ không an toàn. “Học sinh lớp 1, 2 học trực tuyến suốt nhiều tháng qua, vì vậy việc kiểm tra định kỳ cũng nên thực hiện trực tuyến. Thêm nữa, nền tảng trực tuyến rất thuận lợi, các trường đều có sự chuẩn bị, có kinh nghiệm thực tiễn từ năm học trước.

Hiện phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức đã gửi văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT đến các trường để từ đó xem xét, thống nhất phương án chung”, ông Hiến nói.

Còn ông Nguyễn Khắc Thắng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai thông tin, lãnh đạo huyện sẽ căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn để quyết định hình thức kiểm tra sao cho linh hoạt, đảm bảo an toàn cho học sinh. Nếu dịch bệnh còn diễn biến căng thẳng, huyện sẽ chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức cho học sinh kiểm tra trực tuyến.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Nói về những băn khoăn khi tiến hành kiểm tra học kỳ trực tiếp với học sinh lớp 1, lớp 2, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, hoàn toàn không có việc "bắt buộc" học sinh lớp 1, 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp. 

Ông Tiến cho biết, văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội mới ban hành chỉ nhắc lại nội dung trong công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 13/12 vừa qua, trong đó có nội dung về hình thức kiểm tra học kỳ đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

"Theo các văn bản này, Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT Hà Nội đều chỉ hướng dẫn trên tinh thần khuyến khích các địa phương, nhà trường nếu có điều kiện và đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 thì có thể tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 2 do những đặc thù của các khối lớp này.

Ngược lại, có thể chọn hình thức kiểm tra trực tuyến chứ không phải chỉ có duy nhất một hình thức để thực hiện", ông Tiến lý giải.

Hoàng Thanh

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đang cập nhật dữ liệu !