Học sinh Hà Nội có được thi học kỳ online?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp vào thời điểm các trường đang bước vào giai đoạn kiểm tra, đánh giá học kỳ II. Vậy học sinh có được làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ bằng phương pháp trực tuyến không?

Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tính đến việc giảm tải một số nội dung thi cho học sinh. Theo cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương thì trước khi có thông báo tạm dừng đến trường của Sở GD&ĐT nhà trường đã có kế hoạch tổ chức thi học kỳ sớm hơn 1 tuần.

Tuy nhiên, do những thay đổi nên nhà trường đã phải thiết lập kế hoạch mới, sẵn sàng cho phương án học trực tuyến. Đồng thời, thầy cô của tất cả các khối đã xây dựng kế hoạch học tập trong 3 tuần còn lại.

“Hiện nay lịch học trực tuyến của nhà trường chủ yếu dạy vào buổi tối. Theo đó, thầy cô sẽ giao bài tập, phụ huynh chụp bài làm của con em mình và gửi qua Zalo cho giáo viên nhận xét, đánh giá như thời gian trước.

Nhà trường vẫn đang chờ ý kiến của phòng GD&ĐT về việc tổ chức thi học kỳ thế nào. Trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh không thể trở lại trường, trường cũng đã sẵn sàng tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Đối với các môn cần thi đọc và viết như Tiếng Việt, thầy cô có thể kiểm tra từng học sinh theo hình hình thức mặt đối mặt thông qua Zoom”, cô Lan nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiện nay có gần 10 tỉnh thành cho học sinh tạm dừng đến trường, nhiều người cho rằng Bộ GD&ĐT nên tính đến phương án lùi thời gian kết thúc năm học để đảm bảo cho việc học sinh kiểm tra bằng hình thức trực tiếp.

Hồi cuối tháng 3/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định các địa phương có thể hoàn thành chương trình năm học đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học trước ngày 31/5.

Về việc kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến.

Theo đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

“Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh”, ông Thành nói.

Còn Thông tư 26/2020/TT- BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

“Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa. Căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Trường hợp bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến”, ông Thành cho hay.

Thích ứng khẩn cấp trước dịch bệnh, phụ huynh Hà Nội cuống cuồng tìm người trông con

Thích ứng khẩn cấp trước dịch bệnh, phụ huynh Hà Nội cuống cuồng tìm người trông con

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học dẫn tới các bậc phụ huynh phải khẩn cấp tìm người trông con để nhanh chóng ổn định đời sống sinh hoạt và đảm bảo công việc.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !