Thích ứng khẩn cấp trước dịch bệnh, phụ huynh Hà Nội cuống cuồng tìm người trông con

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học dẫn tới các bậc phụ huynh phải khẩn cấp tìm người trông con để nhanh chóng ổn định đời sống sinh hoạt và đảm bảo công việc.

Chiều 4/5, Sở GD&ĐT Hà Nội ra thông báo về việc cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 đến khi có thông báo mới.

Trong thời gian đó, các trường tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng hoãn tổ chức khảo sát đối với học sinh lớp 12 và có hướng dẫn triển khai sau.

{keywords}
Ảnh minh họa

Việc cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng chống dịch lây lan nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, không ít phụ huynh phải cuống cuồng tìm người trông con giúp.

Nhà chị Hà An (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có hai con, một bé lớp 5 và một bé mầm non. Chiều 3/5 cả gia đình chị từ Thái Bình trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ, dự định hôm nay các con đến trường còn bố mẹ sẽ đi làm nhưng học sinh bất ngờ nghỉ học khiến gia đình chị cuống cuồng gọi điện cầu cứu bà nội lên trông cháu.

“Sáng nay, bà nội phải bắt xe từ quê đi lúc 4h30 sáng mới kịp lên nhà trông con giúp để vợ chồng tôi đến cơ quan cho kịp giờ. Nếu biết các con tạm dừng đến trường thì ngay ngày hôm qua tôi đã để hai đứa ở quê với ông bà luôn.

Ở quê không khí thoáng mát, ngày ngày 2 đứa trẻ thích theo ông ra ngắm cánh đồng lúa, về xem vịt bơi dưới ao cũng yên bình. Giá mà Sở GD&ĐT Hà Nội có thông báo sớm hơn thì phụ huynh có sự chủ động hơn”, chị Hà An cho hay.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thúy Bình (quận Hà Đông, Hà Nội) ngay sau khi đọc thông báo Hà Nội cho học sinh nghỉ học từ 4/5 thì vội vàng lên các nhóm phụ huynh để “rủ rê” lập nhóm thuê người trông con.

Chị Thúy Bình chia sẻ: “Ông bà nhà tôi ở quê sức khỏe yếu nên không thể lên Hà Nội trông cháu, tình thế bắt buộc phải thuê người trông thôi. Các con nghỉ học phòng dịch nhiều lần rồi nên tôi cũng có kinh nghiệm thích ứng, thuê người phù hợp trông trẻ.

Không biết khi nào dịch bệnh lắng xuống để các con được đi học trở lại vì việc thuê người trông khẩn cấp như thế này cũng rất tốn kém”.

Chưa được thi học kỳ online

Nếu theo đúng kế hoạch thì chưa đầy 3 tuần nữa là thời gian năm học kết thúc (tính cả 2 tuần học dự phòng). Như vậy là sau kỳ nghỉ lễ, nhiều địa phương chỉ cần 1 tuần nữa là việc kiểm tra định kỳ năm học sẽ kết thúc.

Thời điểm này, học sinh các trường chuẩn bị cho kiểm tra định kỳ, hoàn thành chương trình để ôn tập thi vượt cấp, thi tốt nghiệp THPT nhưng với diễn biến mới của dịch bệnh thì việc này có thể phải thực hiện bằng phương pháp trực tuyến.

Tuy nhiên, vấn đề là theo quy định của Bộ GD&ĐT về dạy học trực tuyến, giáo viên chỉ được kiểm tra, đánh giá thường xuyên, còn kiểm tra định kỳ, cuối kỳ phải được thực hiện trên lớp.

Nếu dịch sớm được khống chế, học sinh sẽ quay lại trường để hoàn thành chương trình, kiểm tra cuối kỳ 2. Nếu dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khung thời gian năm học thì rất có thể sẽ phải lùi thời gian kết thúc năm học nhằm đảm bảo chất lượng học tập.

Ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, hiện tại, để phòng dịch bệnh, tất cả học sinh các cấp ở huyện Phù Cừ nghỉ học trực tiếp. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường chuyển sang dạy học trực tuyến trong 1 tuần. Nếu dịch được khống chế, học sinh ở đây sẽ tiếp tục tới trường, không ảnh hưởng kế hoạch dạy và học.

Nếu tình hình dịch căng thẳng, Sở sẽ căn cứ thực tế để có phương án tiếp theo. Ông Phê cho rằng, thời điểm này, nếu dạy học trực tuyến kéo dài, các trường sẽ không thể kiểm tra định kỳ, kiểm tra cuối năm học.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 tỉnh thành khác trên cả nước gồm Hà Nội, Hưng Yên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Nam tạm thời cho học sinh nghỉ học và chuyển sang việc dạy học trực tuyến.
CẬP NHẬT: Các tỉnh thành cho học sinh nghỉ học phòng chống Covid-19

CẬP NHẬT: Các tỉnh thành cho học sinh nghỉ học phòng chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh thành đã chính thức cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch lây lan: Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Nam, Đà Nẵng...

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !