Hiệu trưởng xin từ chức sau vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm'

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có đơn xin từ chức với lý do tự nhận trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt.

Ngày 22/12, UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã có thông tin chính thức về bữa ăn bán trú tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan canh với hai gói mỳ tôm.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh, thông tin bữa ăn của học sinh bán trú Trường PTDTBTTH Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén là chính xác.

Trường này có nhiều sai phạm về hồ sơ chứng từ kế toán như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh; hiệu trưởng nhà trường chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm. Ngoài ra, phiếu chi tiền mặt không có số, không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị, người nhận tiền; bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp đúng với bảng tổng hợp nhập thực phẩm của tháng... Quy trình mua và giao nhận thực phẩm của trường này cũng không thực hiện đúng trình tự quy định.

W-gaii-trinh-tai-truong-1.jpg
Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 giải trình với đoàn kiểm tra vào sáng 17/12. Ảnh: T.L 

Qua xác minh tại một cơ sở có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà trường, chủ cơ sở xác nhận đã được trường thanh toán (bằng tiền mặt) 100% giá trị theo hợp đồng tháng 9, tháng 10. Tuy nhiên chủ cơ sở này cho biết, số lượng thực phẩm giao thực tế và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch.

Đoàn thanh tra cũng xác minh thông tin phụ huynh không được nhận tiền ăn bán trú còn thừa hay không nhận được tiền hỗ trợ học tập cho học sinh là có cơ sở.

UBND huyện Bắc Hà cũng cho biết, ngày 21/12, đã nhận được đơn xin từ chức của ông Trần Ngọc Hà – Hiệu trưởng Trường PTDTBTTH Hoàng Thu Phố 1. Lý đó ông Hà đưa ra là tự nhận trách nhiệm bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

UBND huyện Bắc Hà chuyển một số nội dung theo phản ánh sang cơ quan Công an huyện Bắc Hà để điều tra, xác minh, do một số nội dung cần xác minh liên quan nhiều người, ở các thời điểm khác nhau, có tính chất phức tạp.

W-hoang-thu-pho-2-2.jpg
Suất ăn của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 sau lùm xùm liên quan đến chất lượng bữa ăn được báo chí phản ánh. Ảnh: Đức Phong

UBND huyện Bắc Hà đề nghị Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan và xem xét đơn từ chức của ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH Hoàng Thu Phố 1 theo quy định.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn, huyện cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị trường học áp dụng công nghệ thông tin như: Lắp camera giám sát, lập nhóm zalo… để các đơn vị công khai, giám sát các bữa ăn bán trú.

Diễn biến vụ việc "11 học sinh ăn 2 gói mì chan cơm"

Ngày 16/12, báo chí phản ánh về khẩu phần ăn tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 mỗi em được ăn một gói mì tôm 1 quả trứng nhưng thực tế nhà trường chỉ cho 11 em ăn chung 2 gói mì. Trường có tổng số 174 học sinh bán trú hưởng chế độ ăn sáng này. Ngoài ra, thực phẩm dùng để chế biến cho các em học sinh cũng kém chất lượng.

Ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh. Cùng ngày, một đoàn kiểm tra của UBND huyện Bắc Hà đến kiểm tra và xác minh.

Sau khi nghe giải trình của đại diện nhà trường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà Đinh Văn Đăng chiều 17/12 kí quyết định tạm đình chỉ công tác nửa tháng đối với ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 để phục vụ quá trình xác minh. 

Sau vụ việc trên, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai đề nghị các trường lắp camera giám sát toàn bộ khu chế biến thức ăn, chia suất săn và khu vực ăn. Động thái này nhằm tăng cường công tác quản lý thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên...

Bộ GD-ĐT ngày 19/12 có văn bản đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện đầy đủ chính sách về giáo dục dân tộc, đặc biệt quan tâm chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông ở xã thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT cùng các bộ, ngành liên quan.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, đồng thời xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan nếu có vi phạm.

Theo nghị định 81 của Chính phủ, nhà nước hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Ngoài tiền ăn, học sinh còn được hỗ trợ tiền nhà ở và 15 kg gạo một tháng.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !