Hà Tĩnh: Kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại cấp huyện

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh vừa qua đã có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Toàn cảnh buổi làm việc về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại huyện Nghi Xuân.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua huyện Nghi Xuân đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định nhằm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Nghi Xuân hiện có 825 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản, trong đó có 629 tàu đang đăng ký hoạt động, tàu phát sinh mới chưa được đăng ký 236 tàu. Sản lượng đánh bắt 9 tháng đầu năm ước đạt 5.250 tấn.

Trong các năm qua, huyện Nghi Xuân không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Các địa phương đã triển khai cho các chủ tàu cá đang hoạt động ký cam kết không vi phạm về khai thác IUU đạt 100%. Có 13/13 tàu cá (loại có chiều dài trên 15m) được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Hà Tĩnh trao đổi tại buổi làm việc.

Công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản luôn được các cấp ngành, các địa phương chỉ đạo sâu sát, kiểm tra đốc thúc kịp thời. Hiện có 717 tàu đã đăng ký hoạt động, 76 tàu thuộc diện đăng kiểm đã đăng ký trên dữ liệu, số lượng tàu được cấp phép đang còn thời hạn là 451 tàu, đạt tỷ lệ gần 70%.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những tồn tại của huyện Nghi Xuân trong công tác phối hợp, triển khai chống khai thác IUU. Đó là một bộ phận ngư dân còn vi phạm các quy định của Nhà nước về hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngắt kết nối thiết bị giám sát, khai thác vùng biển trái quy định. Bên cạnh đó, việc triển khai cấp phép khai tác tàu cá, thực hiện đăng ký, kẻ vẽ biển số đối với tàu đang hoạt động ở một số xã triển khai chậm…

Vì vậy ông Nguyễn Công Hoàng đề nghị huyện Nghi Xuân tiếp tục theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký, đăng kiểm, cấp Giấy phép khai thác cho tàu cá; lắp đặt, vận hành, quản lý thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về chống khai thác IUU đến cộng đồng ngư dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản khai thác và các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan tại địa phương.

Tuyên truyền thực hiện việc đánh dấu tàu cá, kẻ vẽ biển số đúng quy định.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các Trạm kiểm soát Biên phòng cần tập trung rà soát, củng cố hồ sơ lưu trữ về tàu cá vi phạm, tàu cá xuất, nhập bến; xử lý và không cho xuất, nhập bến đối với các tàu cá không đầy đủ thủ tục theo quy định; xử lý nghiêm, không cho ra biển hoạt động đối với các tàu không lắp đặt thiết bị VMS và mất kết nối.

Trần Hoàn 

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !