Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Hằng năm, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã tập trung tuyên truyền để ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản trên biển, các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Cụ thể, thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền 618 buổi cho hơn 79.056 lượt người, cấp phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền, 262 băng rôn, tờ bướm, 200 áp phích, 20.000 sổ tay tuyên truyền về pháp luật biển, đảo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Bên cạnh đó, xây dựng và phát trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng chục phóng sự, các tin bài về Luật Biên giới Quốc gia 2003, Luật Thủy sản 2017, Luật biển Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, Chiến lược biển Việt Nam, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ… và các quy định chống khai thác IUU.

Lực lượng Đồn Biên phòng Diễn Thành (BĐBP Nghệ An) kiểm tra, tuyên truyền cho chủ tàu cá, ngư dân về chống khai thác IUU.  

Từ năm 2019 đến nay, qua công tác phối hợp nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 233 tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền khai thác hải sản, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) và Đông Bắc đảo Hòn Mắt từ 35 – 50 hải lý.

Tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, xua đuổi, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động xâm phạm chủ quyền. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tuyến biển phối hợp với các lực lượng, ngành chức năng tuần tra, kiểm soát vùng biển 325 đợt/2.490 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập tại cửa sông, cửa lạch và tại các bến đậu, bãi ngang được hơn 157.000 lượt phương tiện/ 917.684 người; Đảm bảo an toàn vùng biển để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan chức năng giúp ngư dân yên tâm vươn khơi.

Ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài 

Mới đây, Sở NN&PTNT Nghệ An và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vừa ký kết Kế hoạch phối hợp số 3870/KHPH-BTL-NNPTNT về việc thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Kế hoạch này với mục đích nhằm triển khai hiệu quả những biện pháp phối hợp trong trao đổi thông tin, điều tra xác minh, đấu tranh phòng chống tàu cá Việt Nam vi phạm đánh bắt bất hợp pháp; tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tàu cá ngư dân Nghệ An vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp. 

Ngay sau đó, đoàn công tác trên tàu Cảnh sát biển đã thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, khu vực biển Vịnh Bắc Bộ, dọc đường phân định Việt Nam - Trung Quốc. 

Sự phối hợp này mang lại những hiệu quả tích cực như: tình trạng tàu cá Việt Nam vượt ranh giới đường phân định Vịnh Bắc Bộ hay tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam khu vực đoàn kiểm tra đã không xẩy ra, một số tàu cá có nguy cơ vượt đường ranh giới, vi phạm vùng biển nước ngoài đã được đoàn công tác ngăn chặn, kêu gọi kịp thời.

Tổ liên ngành Sở NN&PTNT Nghệ An và Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển tuyên truyền cho ngư dân các quy định khai thác IUU; trao cờ Tổ quốc cho ngư dân đang vươn khơi, bám biển.

Các chủ tàu, thuyền viên, người làm việc trên tàu tham gia khai thác ở khu vực đường giáp biên đường phân định cũng đã được đoàn công tác liên ngành tuyên truyền các quy định của pháp luật như Luật Thủy sản 2017, đặc biệt là các quy định về chống khai thác IUU…

Bên cạnh kiểm tra nhắc nhở các chủ tàu về các thủ tục giấy tờ cần thiết khi hoạt động trên biển, trong chuyến công tác đầu tiên đoàn liên ngành cũng đã tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền và trao tặng cờ Tổ quốc cho một số ngư dân tham gia khai thác quanh khu vực giáp biên vùng biển của hai nước Việt Nam và Trung Quốc qua đó góp phần ngư dân yên tâm bám biển.

Ông Trần Như Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết thêm, trong năm 2022, Chi cục đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Kinh tế các huyện, thị, UBND các xã, phường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và các văn bản trong lĩnh vực thủy sản; tuyên truyền về chống khai thác IUU cho các chủ tàu cá, các thuyền viên làm việc trên tàu cá với số lượng hàng nghìn lượt người. Tổ chức và phối hợp tổ chức được 18 lớp tập huấn với gần 3.000 người tham dự.

“Trong năm 2023, dự kiến tổ chức 221 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển; kiểm tra 2.000 lượt phương tiện khai thác thủy sản tại vùng biển Nghệ An. Đồng thời đề nghị bố trí thêm nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành; xem xét, phê duyệt cấp nguồn kinh phí bảo vệ và phát triển các nguồn lợi thủy sản trên địa bàn để tăng nguồn kinh phí cho hoạt động chống khai thác IUU”, ông Long cho hay. 

Bảo Trâm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Thanh Hóa tập trung làm tốt công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong năm 2022, Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu về công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đang cập nhật dữ liệu !