Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.
Bộ đội Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) làm việc với 4 đối tượng

Trong thời gian qua, mặc dù chính quyền, các sở ban ngành và lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về Luật Thuỷ sản 2017 và các Chỉ thị, Công điện, Văn bản của Chính phủ nhằm tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu, nhưng một số đối tượng vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trái phép.

Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, mật phục, kiên quyết bắt giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại vùng biển thuộc Tổ dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), lực lượng tuần tra thuộc Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) đã phát hiện 4 phương tiện thuyền nan có công suất từ 12 -15 CV đang có hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác hải sản.

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu dừng lại để kiểm tra thì các chủ thuyền đã không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy. Sau một thời gian kiên quyết truy đuổi, lực lượng chức năng đã bắt giữ được các đối tượng và đưa vào bờ để xử lý.

Lực lượng chức năng tuần tra trên biển

Danh tính các đối tượng sử dụng thuyền nan đánh bắt trái phép gồm: Nguyễn Hữu Ước (SN 1968), Nguyễn Đình Từ (SN 1975), Nguyễn Dũng (SN 1979), Nguyễn Tiến Dũng (SN 1983). Cả 4 đối tượng đều trú tại xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà.

Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều loại dụng cụ đánh bắt cá tận diệt như kích điện cùng một số tang vật liên quan. Ngay sau đó, tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Thiên Cầm đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang nhiều vật, phương tiện vi phạm và hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Trị cho biết, sau khi bị phát hiện, bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính, các trường hợp dùng kích điện khai thác hải sản trái phép trú tại địa phương đã chấp hành nghiêm túc và hứa không tái phạm.

Những thuyền nan được các đối tượng sử dụng để đánh cá bằng kích điện.

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết, từ 1/1/2022 đến 30/11/2022 lực lượng Biên phòng Cửa Sót đã phát hiện tổng số 4 vụ/4 đối tượng/5 phương tiện, tịch thu 1 công cụ kích điện, 8m dây điện, phạt tổng số tiền 105,5 triệu đồng. Trong đó đơn vị ra Quyết định xử phạt 1 vụ/1 đối tượng/1 phương tiện, phạt tiền 12,5 triệu đồng; tham mưu cho UBND huyện Lộc Hà ra Quyết định xử phạt 3 vụ/3 đối tượng/4 phương tiện, phạt tiền 93 triệu đồng vào nộp ngân sách nhà nước.

Trần Hoàn

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Thanh Hóa tập trung làm tốt công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong năm 2022, Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu về công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đang cập nhật dữ liệu !