Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Sau hơn gần 5 năm triển khai thực hiện hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017 và các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện thường xuyên, dưới nhiều hình thức đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân; ngư dân đã chủ động thông báo trước 1 tiếng trước khi tàu cập, rời cảng cá; 100% chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; 100% tàu cá đã thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase; công tác ghi nộp nhật ký, kiểm tra, giám sát sản lượng bốc dỡ qua cảng ngày càng được cải thiện; phần lớn đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS.

Chủ tàu cá Nghệ An ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tính đến nay tổng số thiết bị giám sát hành trình đã lắp trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên là 1.133/1.167 chiếc, tạo thuận lợi cho việc theo dõi tàu thuyền trên hệ thống giám sát tàu cá đặt tại trạm bờ Chi cục Thủy sản/ Tổng cục Thủy sản, qua đó đã kịp thời phát hiện cảnh báo các tình huống xảy ra trên biển cho các chủ tàu, thuyền trưởng được biết nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Công tác phối kết hợp giữa các cơ quan đơn vị trong việc ngăn chặn khai thác IUU được thực hiện thường xuyên, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Do đó tình trạng vi phạm khai thác IUU ngày càng giảm, góp phần vào nỗ lực chung nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” EC cũng như duy trì, phát triển bền vững nghề cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Lực lượng chức năng Nghệ An thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các tàu cá trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện quy định tại khoản 5, Điều 3, Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18/01/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung một số Thông tư trong lĩnh vực thủy sản, trong đó có quy định về việc đăng tải danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác bất hợp pháp, để đảm bảo kịp thời kiểm tra, xử lý các tàu cá vi phạm, đáp ứng nhiệm vụ chống khai thác bất hợp pháp, hàng tuần Chi cục Thuỷ sản tỉnh Nghệ An rà soát, tổng hợp đưa vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định IUU gồm các tàu cá thuộc một trong trường hợp sau: tàu cá không có Giấy phép khai thác thuỷ sản hoặc Giấy phép khai thác thuỷ sản hết hạn từ 10 ngày trở lên nhưng không đi khai thác thuỷ sản; tàu cá vi phạm quy định về khu vực cấm khai thác thuỷ sản, vùng khai thác thuỷ sản. 

Đối với các tàu cá đã khắc phục hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm trên thì được đưa ra khỏi danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định IUU.

Bảo Trâm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Thanh Hóa tập trung làm tốt công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong năm 2022, Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu về công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đang cập nhật dữ liệu !