Hà Tĩnh quyết liệt chống khai thác IUU trên biển

Để góp phần nhanh chóng gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU, lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát tình hình đánh bắt hải sản trên biển, đồng thời xử phạt nghiêm những trường hợp sai quy định.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra thiết bị định vị trên tàu cá

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Kiểm ngư đã phối hợp với bộ đội Biên phòng tỉnh cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nghề cá trên biển, nhằm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) và giúp ngư dân phát triển nghề cá theo hướng khai thác bền vững.

Trên cơ sở thông tin từ đường dây nóng, cùng với công tác kiểm tra của lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung vào xử lý các vi phạm về hành vi khai thác IUU.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 26 vụ việc với 33 đối tượng, trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 350 triệu đồng với các lỗi chủ yếu như: thiếu giấy tờ, thủ tục theo quy định; đánh bắt sai tuyến, sử dụng công cụ đánh bắt tận diệt… Đồng thời, tiến hành thu giữ nhiều tang vật liên quan, gồm: 12 bộ kích điện, 140 dây điện, 04 tấm lưới kéo….

Lực lượng chức năng xuống tận tàu thuyền để tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt cá đúng quy định.

Ngoài ra, hằng tháng Chi cục Thủy sản lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, phối hợp cùng với lực lượng bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương cấp huyện, xã thông báo đến tận chủ tàu, yêu cầu các chủ tàu khắc phục và cam kết không tái phạm.

Đối với một số tàu cá mất kết nối khi đang khai thác trên biển theo giải trình của chủ tàu do nguyên nhân hệ thống điện trên tàu cá không đảm bảo duy trì hoạt động trang thiết bị VMS một cách liên tục thì sẽ lập biên bản vi phạm, nhắc nhở nếu nhiều lần tái phạm sẽ phạt hành chính theo quy định.

Trung tá Nguyễn Vũ Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên cửa sông, cửa lạch và ngoài biển để giữ vững tình hình an ninh trật tự và hạn chế tối đa tình trạng tàu giã cào đánh bắt sai vùng biển quy định. Từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện và xử lý 4 vụ việc với 4 đối tượng, thu giữ 5 phương tiện, phạt tiền hơn 100 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng Thiên Cầm đang tuần tra kiểm soát trên biển.

“Hiện nay, lực lượng chức năng phát hiện những đối tượng vi phạm đánh cá trên biển thường xử phạt hành chính rất cao nên tình trạng đánh bắt hải sản bằng chất nổ, chất độc hầu như không có, dùng kích điện, lưới kéo trên địa bàn giảm đáng kể so với các năm trước”, Trung tá Phong cho hay.

Theo Trung tá Nguyễn Vũ Phong, việc theo dõi, phát hiện và xử lý các vi phạm trên biển còn nhiều khó khăn, khi lực lượng chức năng mỏng và phương tiện tuần tra của các đơn vị còn hạn chế, trong khi đó các tàu khai thác giã cào thì công suất lớn và thường hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên khó phát hiện.

Không chỉ xử phạt hành chính, các lực lượng chức năng đã phát trên 2.000 tờ rơi tại cả cáng để tuyên truyền, phổ biến cho trên 100 chủ tàu cá về pháp Luật thủy sản năm 2007 và các quy định thực hiện chống khai thác IUU khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển.

Ngoài ra, tại cảng cá, lực lượng chức năng kiên quyết không cho các tàu cá xuất bến khi không đủ thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị theo quy định; Đẩy mạnh công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, kiểm soát sản lượng qua cảng kết hợp thực hiện tốt công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, ghi nhật ký khai thác trên cơ sở đối chiếu với thiết bị giám sát hành trình VMS cũng như kiểm tra hoạt động đúng lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.

Đồn Biên phòng Thiên Cầm tiến hành xử phạt những đối tượng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Theo ông Nguyễn Tông Thắng, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh, mục tiêu của nghề cá ở Hà Tĩnh là phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm đối với tỉnh. 

Thời gian tới, để đạt hiệu quả trong việc ngăn chặn khai thác IUU, tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ tàu, thuyền trưởng khi hành nghề trên biển. Đồng thời, đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đánh bắt sai tuyến, sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc khai thác trên biển. Ngoài ra, đầu tư thêm hệ thống tàu tuần tra, giám sát để tăng cường theo dõi, kiểm tra trên biển.

Trần Hoàn

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !