Ngành ‘hot’ điểm thi phải cao hơn điểm chuẩn năm ngoái 3-5 mới chắc chắn đỗ?

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 19/9 thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2020. Với mặt bằng điểm thi cao, điểm sàn được các trường xác định cao hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia tuyển sinh cho rằng điểm sàn của một số ngành, trường ‘hot’ vẫn cách điểm chuẩn dự kiến khá xa. Do đó, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải cân nhắc cẩn trọng để tránh việc trượt oan.

Có thể nói, thay đổi nguyện vọng là cơ hội duy nhất để thí sinh đảm bảo quyền lợi tuyển sinh của mình sau khi đã biết điểm thi. Các chuyên gia đã đưa ra một số lưu ý để giúp thí sinh không bị trượt oan.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo TS.Bùi Viết Toàn - Phó trưởng Phòng Đào tạo ĐH Hà Nội, nếu thí sinh đam mê một ngành, lĩnh vực cụ thể, hãy lựa chọn đăng kí cùng mã ngành đó vào nhiều trường khác nhau, cụ thể là những trường có thế mạnh về đào tạo ngành đó.

Nếu thí sinh yêu thích một trường nào đó, nên đăng kí nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành của trường đó. Như vậy, cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ cao hơn việc chỉ đăng ký 1 nguyện vọng vào ngành mình thích hay 1 nguyện vọng vào trường mình thích.

“Thí sinh nên liệt kê danh sách các trường và ngành thực sự yêu thích và muốn theo học, so sánh với điểm chuẩn các năm trước của những ngành, trường này. Thí sinh có thể loại khỏi danh sách những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm của mình. Sau đó, thí sinh có thể bổ sung một số trường đến khi có danh mục ưng ý”, TS.Bùi Viết Toàn cho hay.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM khuyên thí sinh nếu đã trúng tuyển vào trường, ngành mình yêu thích bằng các hình thức khác thì nên nhập học.

"Điểm thi năm nay rất cao, thí sinh khó lường trước được điểm chuẩn sẽ tăng đến mức nào. Do đó, nếu thí sinh đã đỗ vào ngành mình thích thì nên nhập học để chắc chắn mình đã có tấm vé vào ngành học mình thích. Có một điều mà thí sinh cần lưu ý đó là dù có trúng tuyển theo phương thức gì, khi nhập học vào trường các em học vẫn bình đẳng như nhau.

Với các thí sinh chờ xét nguyện vọng bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các em không chọn trường có mức điểm năm ngoái quá cao mà điểm năm nay của mình không đạt được đến mức điểm đó.

Một điều thí sinh không được phép quên khi quyết định thay đổi nguyện vọng là nếu các em chọn các trường vốn có điểm chuẩn cao, điểm thi phải cao hơn điểm chuẩn năm ngoái 3-5 mới chắc chắn đỗ”, Thạc sĩ Nguyễn Thái Sơn chia sẻ.

Còn theo Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga - chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), để xác định nguyện vọng đạt hiệu quả, ngoài dựa vào mức điểm đã đạt, thí sinh cần so sánh với tương quan điểm thi chung, tương quan điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành, trường dự kiến đăng ký xét tuyển để có lựa chọn phù hợp.

Điểm trúng tuyển cụ thể từng ngành, trường cao hay thấp còn phụ thuộc vào điểm thi của các thí sinh cùng đăng ký xét tuyển.

Theo Bộ GD&ĐT, năm nay thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến từ ngày 19/9 đến ngày 25/9. Hình thức điều chỉnh trực tuyến chỉ áp dụng đối với thí sinh không điều chỉnh khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và không tăng thêm nguyện vọng.

Thí sinh điều chỉnh bằng nộp phiếu điều chỉnh tại điểm xét tốt nghiệp từ ngày 19/9 đến ngày 27/9. Hình thức điều chỉnh bằng phiếu áp dụng cho tất cả các thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và thí sinh muốn tăng thêm nguyện vọng.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !