Quay cuồng ứng phó với Covid-19 trong trường học

Với số ca F0 tăng nhanh trong trường học, nhiều cơ sở giáo dục phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi vừa dạy học trực tiếp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.  

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết trong tuần qua số học sinh đi học trực tiếp có sự giảm sút. Cụ thể, những ngày đầu, học sinh khối THPT đi học với tỷ lệ trên 90%, riêng tuần qua thì giảm xuống 75,4%; học sinh khối THCS đến trường còn 77,02%; học sinh khối tiểu học ở các huyện đến trường giảm còn 79%.

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Lomonoxop (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), thông tin mỗi khối của trường có một lớp dạy học trực tuyến dành cho HS F0, F1 nhưng với tình hình F0 tăng nhanh, nhà trường có thể sẽ phải tăng tối đa lên mỗi khối có 3 lớp học trực tuyến.

Trong khi đó thầy Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội), cho hay chỉ sau 1 tuần đi học lại, do số học sinh là F0, F1 tăng, giáo viên cũng có trường hợp là F0 nên nhà trường đã phải chuyển phương án tổ chức các lớp học “2 trong 1”, vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến theo từng lớp vì nếu lớp trực tiếp riêng, lớp trực tuyến riêng sẽ thiếu giáo viên trầm trọng.

Với khối THPT, trường cũng gặp khó khăn khi 1/3  giáo viên thành F0, F1; hai lớp có tới 50% sĩ số phải cách ly y tế; lớp nào cũng có em phải học online. Trường phải cho các lớp có 50% học sinh là F0, F1 chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn sau khi được sự thống nhất của ban đại diện phụ huynh.

Quay cuồng ứng phó với Covid-19 trong trường học
Trường học quay cuồng ứng phó với Covid-19 

Theo thống kê, trường THPT Yên Hoà (quận Cầu Giấy) có gần 200 học sinh F0, 600 F1, chiếm trên 43% tổng số học sinh. Trường này cũng phải tự ra quy định lớp nào trên 50% học sinh là F0, F1 sẽ chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn, các lớp còn lại vẫn học song song.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoà (quận Cầu Giấy) cho hay một số giáo viên ngại dạy "hai trong một" đã cố tình nâng số học sinh F1 để lớp được học trực tuyến. "Chúng tôi phải kiểm tra và yêu cầu giáo viên báo số liệu chính xác, áp dụng hình thức học tương ứng để đảm bảo quyền lợi học sinh", cô Nhiếp cho hay.

Trường đại học làm gì?

 

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ Đào tạo, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho hay trường đang tăng số lượng phòng để phục vụ khu cách ly tập trung dành cho sinh viên mắc Covid-19, trong đó có những em trở thành F0 trong thời gian học quốc phòng.

Trường chọn khu có ít phòng ở nhất, động viên sinh viên đang sống ở khu đó chuyển sang khu khác để lấy phòng làm nơi cách ly, đồng thời cũng nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Với những sinh viên đồng ý chuyển sang chỗ mới, nếu phòng không tốt bằng phòng trước, trường sẽ miễn, giảm tiền ký túc xá. Trong trường hợp không đồng ý chuyển, sinh viên vẫn được ở lại phòng cũ.

Sinh viên đang học giáo dục Quốc phòng An ninh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân tại 3 địa điểm (Phú Thọ, Hà Nam, Hà Nội) nếu mắc Covid-19, người nhà có thể đón về hoặc sẽ được trường đưa về cách ly tại ký túc xá. GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng nhà cho rằng sinh viên cũng như giảng viên đang phải cùng nhau thích ứng với tình hình mới một cách linh hoạt, chủ động.

ĐH Thái Nguyên cũng mở cửa đón sinh viên từ ngày 7-8/2. Theo ước tính khoảng trên 10% sinh viên về học trực tiếp (1.500 sinh viên) và 200 giảng viên là F0. Phần lớn sinh viên F0 đang được cách ly trong các khu ký túc xá của các trường trực thuộc.

Đánh giá tình hình sau 2 tuần mở cửa, ĐH Thái Nguyên thừa nhận không lường trước được số lượng F0 tăng nhanh như thế nên mọi điều kiện chuẩn bị đều quá tải. Hiện nay, sinh viên của ĐH mắc Covid-19 được hướng dẫn điều trị như F0 tại các gia đình. Để đảm bảo chương trình học tập, các trường trực thuộc ĐH Thái Nguyên tiến hành dạy song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trường đại học lùi lịch học

Trường Đại học Thương mại vừa có thông báo điều chỉnh kế hoạch học tập trung sau thời gian học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Theo kết quả khảo sát của nhà trường về tình hình mắc Covid-19 trong sinh viên tính đến ngày 24/2 cho thấy sinh viên năm thứ 2, thứ 3 (2 khóa chưa học trực tiếp tại trường) mắc Covid-19 là 920 em.

Sinh viên năm thứ nhất (K57) sau 3 ngày học tập tại trường (21-23/2), số sinh viên mắc Covid-19 phát sinh là 129 em.

Với tình hình các ca F0 là sinh viên liên tục tăng nhanh, nhà trường dự kiến khi toàn bộ sinh viên quay trở lại trường số lượng sinh viên là F0 sẽ rất lớn, lúc đó sẽ rất khó khăn cho sinh viên và nhà trường trong công tác điều trị cũng như phòng chống dịch.

Với kết quả trên, Ban giám hiệu trường Đại học Thương mại quyết định tiếp tục thực hiện kế hoạch giảng dạy trực tiếp đối với các khóa đã đi học từ 21/2 ở trên.

Tạm dừng thực hiện kế hoạch dạy học trực tiếp đối với các khóa còn lại từ ngày 7/3; tiếp tục triển khai kế hoạch giảng dạy theo hình thức trực tuyến đến ngày 21/3.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tránh 'trượt oan' đại học?
icon

Thực tế tuyển sinh các năm trước cho thấy, nhiều thí sinh chưa hiểu cách thức đăng ký xét tuyển nên mất cơ hội trúng tuyển, hoặc trúng tuyển không đúng vào ngành mong muốn.

 
 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.

 
Nguyên nhân vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương ở Hà Nội
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra sự cố rơi quạt trần trúng 3 học sinh trong giờ học, trong đó 1 em phải nhập viện và khâu nhiều mũi.

 
Những luận án tiến sĩ tào lao, lãng xẹt, phi khoa học
icon

Không hề hiếm những đề tài tiến sĩ tào lao, lãng xẹt kiểu “luận án cầu lông”, khiến cả núi tiền của, công sức trôi sông, chẳng thu được chút lợi ích nào cho xã hội.