Học sinh Hà Nội có được thi học kỳ online?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp vào thời điểm các trường đang bước vào giai đoạn kiểm tra, đánh giá học kỳ II. Vậy học sinh có được làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ bằng phương pháp trực tuyến không?

Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tính đến việc giảm tải một số nội dung thi cho học sinh. Theo cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương thì trước khi có thông báo tạm dừng đến trường của Sở GD&ĐT nhà trường đã có kế hoạch tổ chức thi học kỳ sớm hơn 1 tuần.

Tuy nhiên, do những thay đổi nên nhà trường đã phải thiết lập kế hoạch mới, sẵn sàng cho phương án học trực tuyến. Đồng thời, thầy cô của tất cả các khối đã xây dựng kế hoạch học tập trong 3 tuần còn lại.

“Hiện nay lịch học trực tuyến của nhà trường chủ yếu dạy vào buổi tối. Theo đó, thầy cô sẽ giao bài tập, phụ huynh chụp bài làm của con em mình và gửi qua Zalo cho giáo viên nhận xét, đánh giá như thời gian trước.

Nhà trường vẫn đang chờ ý kiến của phòng GD&ĐT về việc tổ chức thi học kỳ thế nào. Trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh không thể trở lại trường, trường cũng đã sẵn sàng tổ chức thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến.

Đối với các môn cần thi đọc và viết như Tiếng Việt, thầy cô có thể kiểm tra từng học sinh theo hình hình thức mặt đối mặt thông qua Zoom”, cô Lan nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiện nay có gần 10 tỉnh thành cho học sinh tạm dừng đến trường, nhiều người cho rằng Bộ GD&ĐT nên tính đến phương án lùi thời gian kết thúc năm học để đảm bảo cho việc học sinh kiểm tra bằng hình thức trực tiếp.

Hồi cuối tháng 3/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định các địa phương có thể hoàn thành chương trình năm học đúng theo khung kế hoạch thời gian năm học trước ngày 31/5.

Về việc kiểm tra, đánh giá, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến.

Theo đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

“Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh”, ông Thành nói.

Còn Thông tư 26/2020/TT- BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

“Nếu kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến thì đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa. Căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Trường hợp bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến”, ông Thành cho hay.

Thích ứng khẩn cấp trước dịch bệnh, phụ huynh Hà Nội cuống cuồng tìm người trông con

Thích ứng khẩn cấp trước dịch bệnh, phụ huynh Hà Nội cuống cuồng tìm người trông con

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học dẫn tới các bậc phụ huynh phải khẩn cấp tìm người trông con để nhanh chóng ổn định đời sống sinh hoạt và đảm bảo công việc.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !