Đánh con, đập smartphone khi kèm học trực tuyến: Phụ huynh 'hạ hỏa' thế nào?

Những hành động bột phát của phụ huynh như đánh mắng con, đập phá đồ đạc chẳng giải quyết được gì mà còn khiến bản thân thêm bế tắc.

Mặc dù các bậc cha mẹ đã chuẩn bị tâm lý để đồng hành cùng con trong thời gian học trực tuyến nhưng sau hơn 1 tháng phương pháp này đi vào thực tế đã làm nảy sinh bao vấn đề rắc rối. Trong đó, điều mà nhiều phụ huynh "kêu than", cảm thấy stress nhất đó là khối lượng công việc với học sinh và phụ huynh tăng lên chóng mặt.

Vừa qua, câu chuyện bi hài trong lúc giúp con học online của một ông bố tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã thu hút đông đảo cộng đồng mạng.

Theo đó, ông bố này đã cho 1 chiếc iPhone 11 "bay" vào tường tan tành, đồng thời cảnh báo cô con gái học lớp 3: "chiếc laptop Apple có thể cũng tiễn nốt ra bãi rác bất cứ lúc nào nếu con cứ cắm mặt suốt vào lap”.

“Với nhà mọi người thì không biết thế nào, chứ nhà tôi thì việc học online không chỉ thất bại toàn tập mà còn nguy hại toàn tập” – đây là “tổng kết” buồn của vị phụ huynh này.

Trước đó, dư luận cũng xôn xao khi một học sinh lớp 1 ở xã Phú An (TX.Bến Cát, Bình Dương) bị bố đánh khi kèm học trực tuyến khiến mặt, tay chân bé bầm tím, phải trốn sang nhà hàng xóm cầu cứu.

Những vụ việc bố mẹ đánh đập, làm tổn thương đến con cái trong quá trình kèm con học tại nhà xuất hiện với tần suất nhiều hơn là một thực trạng đáng buồn cần phải có phương pháp giải quyết sớm.

Đánh con, đập smartphone khi kèm học trực tuyến: Phụ huynh 'hạ hỏa' thế nào?
Bố mẹ cần kiên trì và bình tĩnh khi dạy con học online.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh thì đại dịch Covid-19 ập đến khiến cuộc sống của chúng ta trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Trẻ em bị tách khỏi những hoạt động thường ngày, bị mất kết nối với bạn bè qua các hoạt động học trực tiếp, cũng không còn được cọ xát, chơi đùa mà thay vào đó là tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều hơn, bài tập với nhiều thao tác, ứng dụng mất thời gian hơn.

Theo vị chuyên gia này, thay vì tức giận, thiếu kiềm chế thì gia đình nên sẵn lòng dành thời gian lắng nghe tâm sự của các con và đặt mình vào vị trí của con để hiểu con. Bởi lẽ, rõ ràng dịch bệnh là điều không ai muốn, bố mẹ có những ức chế thì các con cũng có lúc thấy khó chịu cãi lời bố mẹ.

Trẻ em, nhất là trẻ tiểu học với lứa tuổi đặc thù là còn nhỏ, ham chơi, còn lơ đãng, chưa tập trung, nếu gây áp lực, đe doạ dùng bạo lực, lớn tiếng với các cháu sẽ lợi bất cập hại.

Thử tưởng tượng, mỗi lần học bài đều căng như dây đàn thì sao mà trẻ có thể có tâm trí mà học, chưa nói đến việc yêu thích học. Dần dần, có thể trẻ sẽ thấy việc học hành là một áp lực tâm lý khủng khiếp và trẻ dần sẽ chán học, không tìm thấy hứng thú khi học.

 

Nên chăng cần tạo ra một không khí học tập lành mạnh cho các em, trong đó, bố mẹ cần là người đồng hành giúp cho các con có thêm niềm vui trong học hành; khơi dậy đam mê học tập, ham hiểu biết cho các em. Nếu có niềm đam mê, các em sẽ có động lực để tự học.

“Thay vì đánh con, thậm chí đập phá đồ đạc bố mẹ có thể động viên các con cùng mình tham gia các hoạt động vận động ra mồ hôi và những hoạt động kết nối cảm xúc để tình cảm đi lên, giữa bố mẹ và con cái không còn tồn tại những bức xúc không đáng có.

Rõ ràng, đánh con hay đập phá đồ đạc là không có tác dụng gì, vậy tại sao bố mẹ không học cách kiềm chế cảm xúc để mọi thứ tốt hơn”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh cho hay.

Còn theo thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) thì trẻ con vốn hiếu động, bị “nhốt” nhiều tháng trong nhà, không được giao lưu với bạn bè nên cảm thấy bức bí, khó chịu.

Trong khi học trực tuyến là tình huống bắt buộc, đường mạng thì phập phù, bài giảng của thầy cô thì khó tiếp thu, bài tập thì nhiều, muốn hỏi thầy, hỏi bạn thì có ít cơ hội…

“Thực tế đó khiến cho nền nếp học hành, ăn, ngủ, vui chơi như ở trường bị phá vỡ. Một vài tuần thì không sao, mấy tháng liền thì tâm lý biến chuyển xấu.

Vì thế, theo thầy Khang, các thầy cô không nóng vội chạy chương trình mà hãy xây dựng bài giảng ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn, có nhiều tương tác với học sinh để tiết học ngắn lại so với học trực tiếp, đồng thời giao ít bài tập.

Tiếp đến là thường xuyên hỏi han học sinh và phụ huynh để điều chỉnh việc giảng dạy cho phù hợp”, thầy Khang nói.

Về phía phụ huynh, hãy kiên trì hơn nữa, chịu khó hơn nữa, bình tĩnh hơn nữa trong việc chăm sóc, giúp đỡ các con học ở nhà. Ngoài ra cũng cần sự kết nối của bố mẹ và các con thông qua những trò chơi hay cùng nhau làm việc nhà.

Nữ sinh Hà Nội rạch tay chi chít vì trầm cảm do ở nhà nhiều, học online

Nữ sinh Hà Nội rạch tay chi chít vì trầm cảm do ở nhà nhiều, học online

Nữ sinh lớp 12 đến viện trong tình trạng vết thương chằng chịt trên tay, vết cắt cũ chưa lành, vết cắt mới lại đè lên. 

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bộ GD&ĐT chỉ đạo tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh di chuyển cư trú do dịch bệnh
icon

Sau thời gian “mắc kẹt” tại các khu vực giãn cách xã hội, nhiều học sinh, trẻ em mầm non cùng gia đình từ các tỉnh, thành phố di chuyển về cư trú tại địa phương gặp khó khăn trong việc chuyển nơi học.

 
 
23 tỉnh, thành phố cho học sinh quay lại trường học trực tiếp
icon

Tính đến hết ngày 8/10, có 23 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đến trường học trực tiếp.

 
 
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm trường học mở cửa đón học sinh
icon

Dù Hà Nội chưa quyết định cho học sinh trở lại trường học, Trường liên cấp Capitole ở huyện Sóc Sơn đã mở cửa đón trẻ mầm non tựu trường. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho biết, sẽ xử lý nghiêm trường học này.

 
 
Tân sinh viên sư phạm phải nghỉ học vì nhà quá nghèo, không có tiền đóng học phí
icon

Nhà nghèo, mẹ bị bệnh nặng, Nguyễn Thị Quỳnh Chi chọn ngành Sư phạm để giảm chi phí học tập. Tuy nhiên, do trường chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ, nữ sinh nghèo quê Hà Tĩnh đành quyết định nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.

 
 
Vừa thêm hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở các trường đại học
icon

Thêm hàng loạt trường đại học vừa công bố xét tuyển bổ sung với hàng ngàn chỉ tiêu đang chờ thí sinh.

 
 
Học sinh tiểu học viết thư hỏi thăm bà, đọc đến câu thứ 3 ai nấy ngã ngửa
icon

Dù khá hài hước nhưng ai nấy đều khen học sinh này viết chữ nắn nót, chỉn chu, cách hành văn cũng khá mạch lạc.

 
Học sinh lớp 3 viết văn nêu ý tưởng cướp ngân hàng, thầy vẫn cho điểm cao chót vót và phê 1 câu khiến cậu bé rối bời
icon

Nhẹ nhàng mà thâm thúy thế này học trò chắc chắn sẽ có được một bài học vô cùng đáng nhớ!

 
Hà Tĩnh: Tặng nhiều điện thoại, máy tính cho các em học sinh nghèo học trực tuyến
icon

Nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vì không có thiết bị để học tập trực tuyến, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phát động chương trình “Kết nối tri thức - Tiếp sức tới trường”.

 
Bắc Ninh: Chắp cánh ước mơ cho hàng trăm học trò nghèo
icon

Tỉnh Bắc Ninh hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Thông tin - Truyền thông đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng ủng hộ chương trình 'Sóng và máy tính cho em'.

 
Phú Thọ: Vai trò của chuyển đổi số trong xây dựng xã hội học tập
icon

Nhiều chuyên gia đều thừa nhận vai trò của chuyển đổi số trong dạy và học sẽ giúp hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao hơn; kiến thức được cập nhật thường xuyên thông qua các ứng dụng giúp phát triển phong trào học tập suốt đời.