Giảm 20% chi phí vận tải nhờ ứng dụng nền tảng cảng biển số
Giải thưởng cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions 2022, hạng mục “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho bộ, ngành xuất sắc nhất” đã được trao cho Trung tâm CNTT Bộ Giao thông vận tải - đơn vị đưa ra bài toán và Công ty Smarthub Logistics Technology - đơn vị phát triển giải pháp cảng biển số VSL.
Cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải. Việt Nam có 34 cảng biển, trong đó có 11 cảng nhóm 1, 7 cảng nhóm 2, 14 cảng nhóm 3 và 2 cảng đặc biệt. Hiện nay, mới chỉ 5% cản biểng đầu tư ứng dụng công nghệ vào hoạt động khai thác sản xuất, mới chỉ giải quyết được khoảng 30% khối lượng hàng hóa.
Bài toán đặt ra là phát triển và triển khai một nền tảng cảng biển số không giấy tờ, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, có khả năng kết nối dữ liệu kho bãi cảng, vận tải, hãng tàu và chia sẻ dữ liệu cho cơ quan quản lý nhà nước phục vụ nhu cầu quản lý.
Giải pháp Cảng biển số VSL là nền tảng cảng biển số kết nối các bên liên quan bao gồm cảng biển, hãng tàu, Công ty vận tải, hải quan, ngân hàng, bảo hiểm. VSL còn kết hợp mô hình kinh tế chia sẻ để tối ưu hóa luồng vận chuyển của các container, giải quyết vấn đề tắc đường.
Kết quả, nền tảng cảng biển số VSL đã triển khai thành công tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và Bình Dương, kết nối 126 hãng tàu, 280 đơn vị vận tải cùng 12.000 đầu kéo.
Nhờ ứng dụng nền tảng số này, hiện nay các cơ quan, đơn vị chỉ mất 2 phút cho mỗi giao dịch trực tuyến. Nền tảng cũng giúp giảm 20% chi phí vận tải, giảm 90% chi phí nhân sự thực hiện các thủ tục.
Cách làm độc đáo trong triển khai nền tảng cảng biển số VSL là đi từ dưới lên, đi từ cơ sở, đi từ nền tảng cho một cảng biển tới nền tảng quốc gia. Với ưu thế về phát triển nền tảng và làm chủ hệ sinh thái cảng biển, các chuyên gia nhận định nền tảng cảng biển số VSL có thể được nhân rộng, trở thành nền tảng quốc gia.
Minh Tú