Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030

Chiều 7/10, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

 

{keywords}

Ảnh minh hoạ 


Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu đến năm 2030 nước ta phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo Quy hoạch này, Việt Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Nhóm số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển là Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển là Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang.

Hệ thống cảng biển của nước ta sẽ được phân loại nhóm cảng biển theo quy mô, chức năng và hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng. Trong đó, hệ thống luồng hàng hải, các công trình đèn biển, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải, quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và các công trình phụ trợ được quy hoạch...

N. Huyền 

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Hà Tĩnh: Lật thuyền đánh cá, một ngư dân may mắn thoát nạn

Trong khi ra biển đánh cá, anh Dương Văn Ngư (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã bị sóng đánh chìm thuyền, rất may anh đã bơi được vào bờ thoát nạn.

Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn

Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Hà Tĩnh: 350 lượt tàu bốc dỡ gần 600 tấn ruốc biển, ngư dân phấn khởi

Những ngày gần đây, ngư dân các xã vùng bãi ngang thuộc huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên liên tục trúng đậm ruốc biển, đem lại nguồn thu nhập cao khiến người dân vô cùng phấn khởi

Chủ tàu lo lắng vì thiếu hụt lao động lành nghề đi biển

Vài tháng qua, nhiều chủ tàu cá ở Quảng Nam không thể vươn khơi vì thiếu lao động đi biển chuyên nghiệp, những tàu nhận lao động không chuyên thì mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt kém hiệu quả

Hà Tĩnh: Trúng đậm mẻ cá đù hơn 5 tấn, nhóm ngư dân sung sướng chia 'lộc biển'

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm đi biển, ông Dương Thanh (Thịnh Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn đã trúng mẻ cá đù hơn 5 tấn, thu về trên 100 triệu đồng.

Diêm dân nhọc nhằn trên những cánh đồng muối

Nghề làm muối ở Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã có từ lâu đời và nổi tiếng trong cả nước, mỗi ngày hàng trăm người dân nơi đây vẫn cần mẫn ra đồng để dựng những vựa muối trắng tinh khôi

Kiên Giang: Siết chặt kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm IUU

Là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất nước (9.800 tàu cá), để thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Kiên Giang cần siết chặt kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Đang cập nhật dữ liệu !