Gia đình tứ đại đồng đường làm bánh chưng lá mía

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, gia đình chị Dương sản xuất tới 7.000 chiếc bánh chưng thực dưỡng chỉ trong một tuần, từ 19 đến 26 tháng Chạp. Từ sau ngày Rằm tháng Chạp, bếp đã ngừng nhận đơn hàng.

Đầu những năm 2000, chị Vương Thị Nam Dương, một nữ nhân viên ngân hàng, về làm dâu tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì (Hà Nội). Mẹ chồng chị Dương vốn nổi tiếng là người gói bánh chưng lá mía, một đặc sản của vùng đất này.

Bánh chưng lá mía được gói theo cách truyền thống, như dùng gạo nếp ngâm lá riềng làm vỏ, đậu xanh và thịt mỡ làm nhân. Nhưng thay vì lá dong, người dân ở đây dùng lá mía để gói bánh, tạo nên một hương vị đặc biệt khác lạ. Bởi, nó lưu giữ được hương thơm của vị lá, vẹn nguyên hương sắc của bánh chưng.

Từ ngạc nhiên đến hết sức ấn tượng, chị Dương ấp ủ đem chiếc bánh chưng lá mía ấy đi xa. Nhưng mãi đến năm 2019, khi đã nghỉ việc ở ngân hàng, chị mới chính thức khởi động dự án kinh doanh bánh chưng lá mía với thương hiệu Bánh chưng lá mía Bà Chinh (tên mẹ chồng chị) kết hợp kinh doanh các loại thực phẩm khác. 

 Chị Nam Dương đang đóng gói bánh chưng lá mía trước khi giao cho khách. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, do nguồn cung lá mía có hạn, nên song song với việc làm bánh chưng lá mía, bánh chưng gói lá dong dần trở thành sản phẩm chủ đạo.

Điểm khác biệt là bánh chưng do nhà chị làm là bánh chưng thực dưỡng. Gạo được dùng là gạo nếp xát dối còn nguyên vỏ cám nên miếng bánh đậm đà vị ngọt hơn. Gia vị chỉ được dùng muối hạt xuất Nhật và tương Tamari (một loại tương xuất phát từ Nhật Bản), dấm mơ muối lâu năm (giúp dễ tiêu hoá, cân bằng axit và kiềm), những nguyên liệu này khiến bánh chưng dễ ăn hơn và không bị nóng.

“Có nhiều người chia sẻ, họ thích bánh chưng nhưng không bao giờ ăn được tới miếng thứ hai vì bị nóng cổ, khó tiêu. Thế nhưng khi dùng thử sản phẩm bánh chưng thực dưỡng của chúng tôi, họ như lấy lại “tình yêu” với chiếc bánh truyền thống thân thuộc. Thậm chí còn có thể ăn quanh năm chứ không chỉ vào dịp Tết”, chị Nam Dương chia sẻ.

 Những nguyên liệu làm nên chiếc bánh chưng thực dưỡng. Ảnh: NVCC.

 

Bánh chưng lá mía có vị đặc trưng riêng biệt. Ảnh: NVCC.

Chị Dương cho biết, kể từ năm 2019 đến nay, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán gia đình chị lại cung cấp ra thị trường từ 5.000-7.000 chiếc bánh chưng. Trong năm 2021, gia đình chị ủng hộ công sức gói 5.000 chiếc bánh chưng trong vòng một tuần để mọi người gửi tặng bà con vùng dịch Hải Dương, 7.000 chiếc để mọi người gửi tặng bà con vùng lũ miền Trung.

Dịp Tết Nguyên đán 2023 này, cơ sở của gia đình chị sản xuất 7.000 chiếc bánh chưng thực dưỡng chỉ trong một tuần, từ 19 đến 26 tháng Chạp. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ ở thị trường chính là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, mà còn được gửi đi các tỉnh thành phía Nam. 

Với giá bán từ 80.000-110.000 đồng/chiếc tuỳ loại 600g hay 1kg, chỉ riêng đợt cao điểm làm hàng Tết, gia đình chị Dương thu về hàng trăm triệu đồng doanh thu từ làm bánh.

“Bánh này giá cao hơn so với các loại bánh chưng thông thường. Giá bán buôn cho các đại lý đã ngang với giá bán lẻ ở các cửa hàng bán bánh chưng thường”, chị Dương chia sẻ.

 Gia đình chị vẫn gói cùng lúc bánh chưng lá mía và bánh chưng lá dong. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, sản phẩm của chị chỉ bán sỉ chứ hầu như không bán lẻ. Các kênh phân phối chính của sản phẩm là hệ thống các cửa hàng thực phẩm. Một số khách quen còn đặt cả nghìn chiếc để làm quà Tết, nhưng phải báo trước Rằm tháng Chạp. Thậm chí, một số nhà phân phối đặt vấn đề tiêu thụ nhưng chị chưa dám nhận lời vì không thể làm kịp.

Để sản xuất một số lượng bánh chưng lớn như vậy, nhưng nhân lực gói bánh đều là các thành viên trong gia đình. Căn nhà của gia đình chị ở Ecopark cũng chính là “đại bản doanh”. 

“Điều may mắn là 'tứ đại đồng đường' nhà tôi cùng tham gia gói bánh, tất cả đều có thể được gọi là nghệ nhân, không cần dùng khuôn nhưng bánh vẫn vuông vức, chắc chắn. Thậm chí, chồng và con trai cả tôi có thể gói xong một chiếc bánh chỉ trong một phút. Mỗi người có thể gói từ 50-60 chiếc bánh chưng chỉ sau một giờ đồng hồ”, chị Dương cho hay. 

Những buổi gói bánh như thế này là dịp để các thế hệ trong gia đình gần gũi nhau hơn. Ảnh: NVCC.
 Chị Nam Dương bên sản phẩm của mình. Ảnh: NVCC.

Nếu các thành viên trong gia đình phụ trách gói và luộc bánh, riêng khâu chuẩn bị nhân bánh đích thân chị đảm nhận. Quá trình chuẩn bị nhân rất cầu kỳ. Nhân bánh chưng dưỡng sinh bao gồm thịt lợn ngon, đậu xanh, hạt lạc, hạt điều, hạt dẻ, đậu gà, đậu đỏ, hạt kê nếp, nước tương Tamari lâu năm, hạt tiêu chín rụng, muối khoáng, rong phổ tai, tương nếp cổ truyền, dấm mơ muối lâu năm, nước lá riềng (tạo màu xanh tự nhiên và mùi thơm cho bánh, giúp dễ tiêu hoá). Tất cả được phối trộn theo một tỷ lệ cân bằng. 

Nhân bánh chưng truyền thống gồm: thịt lợn sạch, đậu xanh được tẩm gia vị và chế biến kỳ công để ra được hương vị mộc mạc ngày xưa. Lá dong gói bánh rửa bằng hỗn hợp enzyme, giúp sạch vi khuẩn, nấm mốc trên lá, giúp bảo quản bánh được lâu hơn, khi bóc không bị nhớt, dính. 

Chị Dương tâm sự, hơn cả một công việc đơn thuần, làm bánh chưng là cơ duyên tuyệt vời, một cầu nối vô hình giữa cha mẹ và các con. Mai đây, các con chị có thể không nối nghiệp gia đình làm bánh, nhưng những hạt giống của sự tần tảo sớm hôm, của sự sẻ chia khăng khít sẽ “nảy mầm” trong tâm hồn con trẻ, lưu giữ đến mai sau.

Tuân Nguyễn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.