Dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội có thể tăng nhẹ?

Nhiều người cho rằng với sự giảm độ khó của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2022 thì có thể điểm chuẩn sẽ tăng.

Theo lịch tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối, thành phố sẽ triển khai công tác chấm thi.

Ban làm phách và ban chấm thi sẽ làm việc từ 19/6 đến 3/7. Hà Nội dự kiến chậm nhất ngày 9/7 sẽ công bố điểm thi của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Cũng trong ngày 9/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ họp xét duyệt và công bố điểm chuẩn xét tuyển vào các trường. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị này sẽ công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập trong cùng một ngày để tránh chờ đợi, đồn đoán cho học sinh và phụ huynh.

Sau khi biết điểm thi và điểm chuẩn, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trong ba ngày 10-12/7 (trực tiếp hoặc trực tuyến). Các trường THPT tuyển bổ sung từ 19 đến 22/7.

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể tăng?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 130.000 sĩ tử tham gia nhưng chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập. Đây là năm có lượng thí sinh tham dự cao kỉ lục ở Hà Nội trong những năm qua.

Điều đặc biệt, những thí sinh tham dự kỳ thi năm nay cũng là lứa học sinh phải trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến trong bối cảnh của đại dịch Covid 19.

Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (trường năm nay có “tỷ lệ chọi” đứng số 1 ở Hà Nội), về cơ bản mức độ của đề thi năm nay không có gì thay đổi lớn so với mấy năm gần đây, nên nói điểm chuẩn sẽ biến đổi đồng loạt ở các trường là không có cơ sở.

Tuy nhiên, bà Nhiếp cũng nhìn nhận với những trường THPT mà số lượng thí sinh đăng ký dự thi quá cao trong khi chỉ tiêu không tăng, thậm chí giảm, thì điểm chuẩn có thể sẽ có xu hướng tăng.

Bà Nhiếp cho biết sở dĩ năm nay trường THPT Yên Hòa có “tỷ lệ chọi” đứng số 1 còn thêm lý do chỉ tiêu giảm 1 lớp so với năm trước do thiếu trầm trọng về phòng học, trong khi học sinh vẫn đăng ký dự tuyển rất cao.

Theo thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội), đề Toán vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với năm học trực tuyến dài ngày. Phổ điểm trung bình có thể từ 6,5-7,25.

Cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến.

Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V.

Với đề toán năm nay, học sinh không quá bất ngờ. Do vậy, theo dự đoán của giáo viên này, phổ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm.

Thầy Nguyễn Cao Cường cho rằng, nhiều thí sinh vui vì làm được bài và dự đoán không khó để đạt 9 điểm mônToán. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi so sánh gợi ý lời giải, đáp án vì với môn toán, có thể đúng về kết quả nhưng con đường đến kết quả ấy phải được trình bày rất chỉn chu, đúng cách thì mới có thể đạt điểm tuyệt đối.

“Theo tôi, mức điểm chuẩn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm nay có thể tăng nhẹ 1 - 1,5 chứ không tăng đột biến”, thầy Cường dự báo.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập ở Hà Nội được tính như thế nào?

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, cách tính điểm thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó, điểm các bài thi các môn chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Hoàng Thanh

Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

Đang cập nhật dữ liệu !